Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nâng tầm thủ phủ hoa Đồng bằng sông Cửu Long
Huy Tự - 22/01/2021 06:30
 
TP. Sa Đéc là đô thị loại II, phía Tây Nam của tỉnh Đồng Tháp và phía Nam sông Tiền, là cửa ngõ kết nối các tỉnh trong vùng ĐBSCL, trở thành điểm đến cho các nhà đầu tư.
Mô hình Hội quán cùng nhau làm du lịch đang phát huy hiệu quả tại TP. Sa Đéc
Mô hình Hội quán cùng nhau làm du lịch đang phát huy hiệu quả tại TP. Sa Đéc

Bệ đỡ tăng trưởng của Đồng Tháp

Trên hành trình vươn tới đô thị loại I vào năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Sa Đéc đang tập trung hướng tới xây dựng thành phố mang bản sắc, là trung tâm du lịch sầm uất, với việc ưu tiên đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông liên vùng, đồng thời tập trung phát triển song song kết cấu hạ tầng đô thị, dịch vụ du lịch…

Nhiều công trình giao thông huyết mạch như đường vành đai Tây Bắc và cầu Sa Đéc 2, Khu liên hợp Thể dục - Thể thao, đường hoa Sa Nhiên - Cai Dao, đường Hùng Vương nối dài, đường Trường Sa, Hoàng Sa... được đưa vào sử dụng. Cùng với đó, Sa Đéc cũng đặt mục tiêu quan trọng thu hút các nhà đầu tư chiến lược phát triển các dự án hạ tầng đô thị, dịch vụ quy mô lớn, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cư dân cũng như du khách trong những năm gần đây.

Trên lĩnh vực nông nghiệp, Sa Đéc chủ trương chuyển dần diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng hoa màu, cây công nghiệp ngắn ngày, cây ăn trái và đặc biệt đã hình thành Làng hoa Sa Đéc rất nổi tiếng thời gian qua, với gần 700 ha, phục vụ cho định hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Dù chịu tác động không nhỏ của đại dịch Covid-19, nhưng nhiều sản phẩm của Sa Đéc vẫn tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2019 như chế biến thủy sản; thức ăn chăn nuôi thủy sản; miến, bánh tráng, hủ tiếu, bánh phồng tôm; bột gạo… Tình hình đầu tư và hoạt động sản xuất trong khu công nghiệp ổn định, các dự án được lấp đầy tới 95,66%, góp phần nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho người lao động. Khu công nghiệp Sa Đéc hiện có 30 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, với 43 dự án, tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 8.000 lao động.

Tổng vốn huy động cho đầu tư phát triển của Sa Đéc năm 2020 là 3.386,53 tỷ đồng, tăng 6,5% so với năm 2019 (tính theo giá thực tế). Thu nhập bình quân đầu người của dân cư Thành phố là 57,516 triệu đồng/năm, là điểm sáng của tỉnh trong cải thiện thu nhập người dân.

Sa Đéc hiện có 5 cơ sở, doanh nghiệp và 1 Văn phòng vườn ươm khởi nghiệp do Đoàn thanh niên quản lý đi vào hoạt động tại Làng khởi nghiệp, với các nhóm ngành nghề, sản phẩm đa dạng mang đặc trưng của vùng đất Sa Đéc như: các sản phẩm bột và sau bột, bánh kẹo, các sản phẩm hoa kiểng, thủ công mỹ nghệ, gia công sản phẩm đóng gói.

Thành phố tiếp tục xét duyệt các dự án của tổ chức, cá nhân đăng ký vào hoạt động tại Làng khởi nghiệp Sa Đéc khi có nhu cầu; theo dõi thực hiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động ổn định trên địa bàn. Qua đó, đã hỗ trợ các hộ kinh doanh khởi nghiệp tiếp thị, quảng bá, trưng bày sản phẩm qua việc giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp trên trang mạng, Zalo, Facebook.

Tổ chức cho doanh nghiệp tham gia các lớp tập huấn về khởi nghiệp, đem sản phẩm trưng bày tại các buổi tập huấn, hội thảo, tọa đàm... Đăng ký đưa sản phẩm vào siêu thị Co.opmart với những sản phẩm có đủ giấy phép kinh doanh và giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Tiếp tục phát động, khuyến khích, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong nhân dân, doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Phát triển Dự án Làng Văn hóa - Du lịch Sa Đéc

Thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển du lịch theo Nghị quyết 210/NQ/HĐND của Hội đồng Nhân dân tỉnh Đồng Tháp, đến nay, đã có 7 cơ sở được hỗ trợ (vườn kiểng Ngọc Lan, cơ sở homestay Phong Levent, cơ sở homestay hoa và ếch Hùng Trang, khu ẩm thực Làng bột Sa Đéc, cơ sở ăn uống Hùng Thy, Khu du lịch hoa kiểng Sa Đéc, cánh đồng hoa hồng). Nhiều hộ kinh doanh đầu tư khai thác dịch vụ như: Khu du lịch Hùng Thy, cánh đồng hoa hồng, đài quan sát làng hoa, cầu cảnh, ngôi nhà úp ngược (Sa Nhiên - Garden)… được trang trí nhiều cụm tiểu cảnh, trò chơi, trồng nhiều sắc hoa bắt mắt thu hút khách đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm, mua hoa kiểng.

Về phát triển cơ sở lưu trú du lịch, hiện Thành phố có 26 khách sạn, 35 nhà nghỉ, 4 cơ sở homestay (2 homestay đạt chuẩn), 14 điểm du lịch cộng đồng được tỉnh công nhận đang khai thác phục vụ khách du lịch khá hiệu quả. Trong đó có 16 khách sạn đã được xếp loại hạng từ đủ tiêu chuẩn đến đạt xếp hạng 1 - 3 sao, với sức chứa khoảng 1.250 khách du lịch/ngày. Bên cạnh đó, Thành phố vẫn duy trì thường xuyên việc chỉnh trang các bồn hoa, trồng bổ sung cây xanh, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, lát gạch vỉa hè, thiết kế và xây dựng các mô hình hàng rào cây xanh, tạo mỹ quan đô thị phục vụ khách du lịch; tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong nhân dân về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, quan tâm công tác chỉnh trang đô thị, thực hiện việc thu gom và xử lý rác thải, lắp đặt nhà vệ sinh công cộng tại một số địa điểm tập trung đông dân cư.

Đến nay, Sa Đéc đã hoàn thành Đồ án quy hoạch khu dân cư đô thị và chợ Ông Quế; khu tái định cư cho các dự án phát triển đô thị (khu số 1, khu số 2); Quy hoạch chi tiết cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; lập các quy hoạch phân khu thực hiện trong năm 2020-2021 và đang thực hiện lập quy hoạch phân khu phường 1, phường 2; quy hoạch phân khu số 6 (phần còn lại); điều chỉnh quy hoạch phân khu phường 3, phường 4. Tiếp tục theo dõi thực hiện quy hoạch phân khu 5; quản lý quy hoạch các khu dân cư và quản lý xây dựng đường giao thông, nhà ở, công trình công cộng theo các quy hoạch được duyệt và một số quy hoạch chi tiết trên địa bàn. Đồng thời ký kết Thỏa thuận hợp tác với VNPT Đồng Tháp lập Đề án Xây dựng TP. Sa Đéc phát triển thành thành phố thông minh giai đoạn 2020-2030.

Tập trung đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng, tạo mỹ quan đô thị lúc về đêm. Theo đó, tại vòng xoay giao nhau giữa đường Nguyễn Sinh Sắc và đường ĐT 848 xây dựng biểu tượng đóa hoa sen đang nở với chiều cao trên 12 m cùng hiệu ứng đèn màu; tại Công viên Sa Đéc, thành phố đã trang trí lại giỏ hoa tươi lớn nhất Việt Nam với tổng cộng hơn 3.500 giỏ hoa các loại; thác hoa được lắp mới trên 2.500 giỏ hoa tươi…

Để chuẩn bị cho Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Đồng Tháp 2021 và mừng năm mới Tân Sửu, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách, TP. Sa Đéc đang tập trung chỉnh trang đô thị, khuyến khích các hộ dân, cơ quan công sở, xí nghiệp, trường học trồng hoa trước cửa nhà, sân vườn, trang trí thêm nhiều hoa kiểng trên đường phố, nhất là các công viên, nút giao thông và tổ chức tốt chợ hoa tại công viên Sa Đéc cùng nhiều tiểu cảnh hoa kiểng được sắp đặt, bài trí công phu, hấp dẫn.

TP. Sa Đéc đã phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM, khảo sát hạ tầng phường Tân Quy Đông để xây dựng Dự án Làng Văn hóa - Du lịch Sa Đéc và được tỉnh hỗ trợ. Hiện Dự án đã được đơn vị tư vấn đã hoàn thiện theo ý kiến đóng góp của các ngành, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Đầu tháng 12/2020, Sa Đéc tổ chức tọa đàm với chủ đề “Nâng cao chất lượng về phát triển du lịch TP. Sa Đéc giai đoạn 2020 - 2025”. Các đại biểu đã trao đổi, nêu ra nhiều giải pháp để nâng tầm du lịch của thành phố trong thời gian tới một cách bài bản, chuyên nghiệp và hiệu quả.

Theo UBND TP. Sa Đéc, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XI về phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020, du lịch thành phố đã xác định được vị thế trong khu vực ĐBSCL và cả nước, tạo được ấn tượng đẹp trong lòng du khách khi đến với Sa Đéc cũng như Đồng Tháp.

Với việc ưu tiên phát triển hạ tầng, cùng với nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, nhất là hoạt động lưu trú, du lịch Sa Đéc dần đi vào chuyên nghiệp, hiệu quả. Đến nay, ngoài đường hoa Sa Nhiên - Cai Dao, thành phố cũng ưu tiên đầu tư các tuyến đường dẫn đến các điểm tham quan du lịch trọng yếu như nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, chùa Kiến An Cung, Làng hoa Sa Đéc, Làng bột... tạo hạ tầng du lịch thuận lợi phục vụ khách tham quan. Sự kiện Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Đồng Tháp 2021 tại làng hoa Sa Đéc cũng là “cú hích” quan trọng để địa phương phát triển du lịch.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030, Sa Đéc sẽ tăng cường triển khai thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ nhằm thúc đẩy chuyển mạnh du lịch của thành phố phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu với các sản phẩm du lịch phong phú, phong cách chuyên nghiệp, tăng thời gian lưu trú, chi tiêu của du khách, nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành du lịch; đẩy mạnh công tác kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực du lịch; tăng cường cơ sở vật chất.

Bỉ hỗ trợ sản xuất lúa bền vững tại đồng bằng sông Cửu Long
Thử nghiệm luân canh cây trồng tại một số vùng ở đồng bằng sông Cửu Long đã cho những kết quả tích cực, góp phần tăng năng suất lúa, chất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư