Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Nền kinh tế chọn kịch bản tăng trưởng cao, doanh nhân trẻ muốn góp thêm ý kiến
Khánh Linh - 11/04/2024 18:27
 
Tính bài toán phòng thủ khi năm 2024 chắc còn nhiều khó khăn, nhưng các doanh nghiệp cũng phải tính đến chiến lược linh hoạt để thích ứng và tận dụng cơ hội.

Cuối tuần này, vào ngày 14/4, các doanh nhân Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cengroup và ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse… sẽ là diễn giả của Hội thảo Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư.

Ông Lưu Công Thành, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ninh, chủ nhà sự kiện chia sẻ thông tin.

Ông Lưu Công Thành, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ninh phát biểu tại Họp báo công bố sự kiện

“Chúng tôi sẽ có cuộc trao đổi rất thẳng thắn về những khó khăn, thách thức mà các doanh nghiệp đang đối mặt, tại sao nhiều doanh nghiệp phải dừng lại, thậm chí rút lui khỏi thị trường. Nhìn thẳng vào khó khăn, chia sẻ giải pháp để thích ứng với bối cảnh mới, chúng tôi tin là sẽ tìm kiếm nhiều cơ hội đầu tư – kinh doanh mới”, ông Thành trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư trước thềm sự kiện.

Mặc dù xác định xu hướng chuyển đổi số, hội nhập quốc tế là tất yếu, song ông Thành chia sẻ, khó khăn trong tiếp cận tín dụng, chi phí sản xuất, kinh doanh tăng cũng như sự gia tăng cạnh tranh trước mắt đang làm khó các doanh nghiệp trong việc lựa chọn chiến lược phát triển dài hạn. Với các doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa, mục tiêu ưu tiên được xác định vẫn là tồn tại, vượt qua khó khăn.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế vĩ mô đang có những chuyển biến tích cực đặt các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp lớn và nhỏ, vào thế không thể thủ thế.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư trước thềm Hội thảo, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái đã nhắc đến kiến nghị chọn kịch bản tăng trưởng cao cho nền kinh tế trong năm nay, với mức tăng trưởng GDP năm 2024 là 6,5%, của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Chính phủ. Cùng với đề xuất này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị nhiều giải pháp chính sách, nhất là các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, vượt qua khó khăn, tận dụng cơ hội.

Trong đó, theo ông Đoàn, các doanh nghiệp đang rất chờ đợi các giải pháp, chính sách hỗ trợ sản xuất - kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân.

Có thể nhắc tới các đề xuất mà các bộ, ngành đã kiến nghị Chính phủ, như gia hạn thuế, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước; nghiên cứu chính sách giảm phí, lệ phí năm 2024; xây dựng, triển khai các gói tín dụng hỗ trợ một số ngành, lĩnh vực ưu tiên (như lúa gạo); tập trung rà soát, sửa đổi các quy định, điều kiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà ở xã hội… Các doanh nghiệp cũng đang chờ đợi các giải pháp xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng trong nước, triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển du lịch, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế mà Chính phủ đã phân giao cho các bộ, ngành địa phương...

“Mặc dù sẽ vẫn phải tính bài toán phòng thủ khi năm 2024 chắc còn nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi tin rằng, các doanh nghiệp cũng phải tính đến chiến lược linh hoạt để thích ứng và tận dụng cơ hội từ các bước phục hồi của kinh tế thế giới cũng như dư địa thì các nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh của Chính phủ. Đây là đầu bài mà Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ninh và Câu lạc bộ Xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ đặt ra cho chúng tôi, nhưng cũng chính là điều tôi muốn chia sẻ với các doanh nghiệp, doanh nhân”, ông Đoàn cho biết.

Đặc biệt, ông cũng kỳ vọng sẽ có thêm khuyến nghị từ phía các doanh nghiệp, doanh nhân tới các cơ quan hoạch định chính sách.

“Lúc này, thông tin trực diện, cụ thể từ doanh nghiệp là rất quan trọng, để Chính phủ, các bộ ngành và cả hệ thống chính trị có cơ sở để vào cuộc, cùng tìm giải pháp thúc đẩy kinh tế tăng trưởng”, ông Đoàn nói. Hơn thế, ông Đoàn cũng nhắc tới mong muốn thực thi hiệu quả, đảm bảo các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ nền kinh tế đi nhanh vào thực tiễn. 

Cũng phải nói thêm, đây cũng là lý do Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ninh chủ động lên kế hoạch phối hợp với Câu lạc bộ Xúc tiến thương mại và Đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức các hoạt động kết nối đầu tư, kinh doanh và chia sẻ kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp trong bối cảnh mới. Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ninh Lưu Công Thành kỳ vọng, các khuyến nghị chính sách, ý kiến cụ thể về những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của doanh nghiệp sẽ được tập hợp để gửi tới các nhà hoạch định chính sách, giới chuyên gia kinh tế.

“Chúng tôi mong muốn chuỗi sự kiện kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và tham vấn chính sách mà Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ninh thực hiện không dừng lại ở đây. Cộng đồng doanh nhân trẻ sẽ nhìn thấy việc phải làm, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, ứng dụng chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh… đến trách nhiệm trong tham vấn, thực thi chính sách”, ông Thành nói.

Thông tin từ Văn phòng Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, chuỗi hoạt động này được xem là mô hình điểm, sẽ được tuyên truyền, nhân rộng triển khai tại các địa phương trong cả nước.

Các diễn giả tham gia Hội thảo Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư ngày 14/4/2024 tại Quảng Ninh
Hội thảo Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư nằm trong chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại và đầu tư tại Quảng Ninh, do Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ninh, CLB Xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam (Vinatipc) đồng phối hợp tổ chức, với sự chỉ đạo của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.
Các sự kiện sẽ diễn ra trong hai ngày 14-15/4 tại Quảng Ninh
Xúc tiến thương mại nội khối, doanh nhân trẻ hẹn gặp tại Quảng Ninh bàn chuyển đổi số
Hội thảo “Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư”...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư