-
Dữ liệu phải là tài sản chiến lược của quốc gia -
Lừa đảo qua ứng dụng ngân hàng số ngày càng tinh vi -
VNPT cán đích doanh thu hơn 48.000 tỷ đồng, đẩy mạnh phát triển các công nghệ chiến lược -
VNPT thành lập công ty chuyên về AI, đẩy mạnh chiến lược AI-first -
Kế hoạch thực hiện quy hoạch phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử -
Từ lóng trở thành hiện tượng văn hóa số trong năm 2025
Việt Nam là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, nhưng hầu hết các nền tảng vẫn tập trung vào các thành phố lớn.
Điều này có nghĩa là những người ở các thành phố nhỏ hơn hoặc các khu vực nông thôn thường gặp vấn đề chờ đợi thời gian giao hàng lâu hơn.
Mio đang tận dụng khoảng cách này bằng cách xây dựng mạng lưới người bán lại và cơ sở hạ tầng hậu cần có thể cung cấp dịch vụ giao hàng vào ngày hôm sau khi đặt hàng, cho các thành phố cấp 2 và 3.
Với vai trò như một kênh phân phối cho thương mại điện tử vùng nông thôn qua các trang mạng xã hội, Mio hướng đến việc hỗ trợ người bán hàng là phụ nữ để họ độc lập, chủ động hơn trong kinh doanh.
Vì vậy, khi tham gia nền tảng, người bán sẽ được đào tạo thêm về kỹ năng bán hàng, xử lý đơn hàng, bảo quản sản phẩm, tính toán giá cả,…
Người bán hàng chọn mặt hàng họ muốn tiếp thị cho người mua theo nhóm thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram hoặc Zalo - ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Việt Nam. Sau đó, họ đặt và quản lý đơn đặt hàng thông qua ứng dụng đại lý của Mio.
![]() |
| Đội ngũ Mio trong trung tâm phân phối mới ở Thủ Đức (Ảnh: Trung Huỳnh). |
Được thành lập từ giữa năm 2020, Mio hiện có hơn 200 đối tác bán hàng, chủ yếu là phụ nữ từ 25 đến 35 tuổi sống ở các thành phố nhỏ, khu vực nông thôn và tham gia vào Mio vì họ muốn tăng nguồn thu cho gia đình thường dưới 350 USD (theo đại diện Mio chia sẻ với TechCrunch).
Start-up này ước tính, bình quân mỗi tháng, mỗi đối tác bán hàng trên ứng dụng có thể tăng thu nhập trên 6,2 triệu đồng.
Để giải quyết những thách thức về giao hàng, Mio đang xây dựng hệ thống vận chuyển và hậu cần nội bộ, bao gồm một trung tâm phân phối mới tại Thủ Đức, có thể phân phối hàng hóa đến toàn bộ TP.HCM và 5 thành phố lân cận thuộc tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.
Đại diện startup này cho biết, Mio có thể xử lý hàng chục nghìn đơn hàng mỗi ngày tại trung tâm phân phối và đáp ứng yêu cầu giao hàng vào ngày hôm sau cho các đơn hàng được đặt trước 8 giờ tối hôm trước đó.
Để giảm chi phí hậu cần và đảm bảo thời gian giao hàng nhanh chóng, Mio giới hạn số lượng sản phẩm trong kho của mình.
Mio hiện tập trung vào các mặt hàng như sản phẩm tươi sống và gia cầm, đồng thời có kế hoạch bổ sung FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) và thiết bị gia dụng, đặc biệt là sản phẩm do một bên thứ ba sản xuất ( white-label goods) vì có tỷ suất lợi nhuận cao hơn.
Nguồn vốn mới huy động của Mio do Venturra Discovery và Golden Gate Ventures đồng dẫn đầu, theo sau là iSeed SEA, giám đốc điều hành DoorDash Gokul Rajaram và Vidit Aatrey cùng Sanjeev Barnwal, đồng sáng lập của kỳ lân Messho từ Ấn Độ.
Số vốn sẽ được dùng cho trung tâm phân phối và tuyển dụng nhân sự nhóm công nghệ.
Mio do Huỳnh Hữu Trung (từng làm việc tại IDG Ventures Vietnam, nhà sáng lập/CEO Avalabs Technologies), Phạm Hoàng An (đồng sáng lập Scommerce do Temasek hậu thuẫn) cùng Lê Anh Tú và Phạm Phi Long thành lập, thuộc Công ty TNHH iTapHoa.
Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Huỳnh Hữu Trung là đại diện pháp luật của iTapHoa, thành lập từ tháng 04/2020 với ngành chính được đăng ký kinh doanh là lập trình máy vi tính.
-
Kế hoạch thực hiện quy hoạch phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử -
Từ lóng trở thành hiện tượng văn hóa số trong năm 2025 -
Cần mạnh dạn giao cho doanh nghiệp tư nhân xây dựng hạ tầng số quốc gia -
Doanh nghiệp bán được hơn 50 triệu sản phẩm qua livestream và video -
Bắt đầu thực hiện dùng chung hạ tầng viễn thông phục vụ an ninh, quốc phòng -
TechnoBridge mở văn phòng tại Việt Nam, thúc đẩy hợp tác công nghệ đầu tư Việt – Hàn -
Công bố danh mục 3 kênh phát thanh, 5 kênh truyền hình thiết yếu quốc gia
-
Trải nghiệm dịch vụ ô tô “chuẩn Nhật Bản” ngay tại Hà Nội -
Ngân hàng Hong Leong đồng hành cùng giấc mơ khởi nghiệp của hàng triệu hộ kinh doanh Việt -
Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm -
Cổ phiếu chứng khoán đang ở định giá hấp dẫn -
Schneider Electric khai trương Phòng Thí nghiệm Hệ thống Năng lượng -
TH tiên phong ứng dụng công nghệ blockchain truy xuất nguồn gốc

