Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Nền tảng thương mại xã hội Mio được đầu tư 1 triệu USD
Thị Hồng - 22/05/2021 12:51
 
Theo Techcrunch, Venturra Discovery và Golden Gate Ventures là hai quỹ đồng dẫn đầu vòng gọi vốn 1 triệu USD lần này của Mio.

Việt Nam là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, nhưng hầu hết các nền tảng vẫn tập trung vào các thành phố lớn. 

Điều này có nghĩa là những người ở các thành phố nhỏ hơn hoặc các khu vực nông thôn thường gặp vấn đề chờ đợi thời gian giao hàng lâu hơn. 

Mio đang tận dụng khoảng cách này bằng cách xây dựng mạng lưới người bán lại và cơ sở hạ tầng hậu cần có thể cung cấp dịch vụ giao hàng vào ngày hôm sau khi đặt hàng, cho các thành phố cấp 2 và 3.

Với vai trò như một kênh phân phối cho thương mại điện tử vùng nông thôn qua các trang mạng xã hội, Mio hướng đến việc hỗ trợ người bán hàng là phụ nữ để họ độc lập, chủ động hơn trong kinh doanh. 

Vì vậy, khi tham gia nền tảng, người bán sẽ được đào tạo thêm về kỹ năng bán hàng, xử lý đơn hàng, bảo quản sản phẩm, tính toán giá cả,… 

Người bán hàng chọn mặt hàng họ muốn tiếp thị cho người mua theo nhóm thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram hoặc Zalo - ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Việt Nam. Sau đó, họ đặt và quản lý đơn đặt hàng thông qua ứng dụng đại lý của Mio. 

.
Đội ngũ Mio trong trung tâm phân phối mới ở Thủ Đức (Ảnh: Trung Huỳnh).

Được thành lập từ giữa năm 2020, Mio hiện có hơn 200 đối tác bán hàng, chủ yếu là phụ nữ từ 25 đến 35 tuổi sống ở các thành phố nhỏ, khu vực nông thôn và tham gia vào Mio vì họ muốn tăng nguồn thu cho gia đình thường dưới 350 USD (theo đại diện Mio chia sẻ với TechCrunch).

Start-up này ước tính, bình quân mỗi tháng, mỗi đối tác bán hàng trên ứng dụng có thể tăng thu nhập trên 6,2 triệu đồng.

Để giải quyết những thách thức về giao hàng, Mio đang xây dựng hệ thống vận chuyển và hậu cần nội bộ, bao gồm một trung tâm phân phối mới tại Thủ Đức, có thể phân phối hàng hóa đến toàn bộ TP.HCM và 5 thành phố lân cận thuộc tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. 

Đại diện startup này cho biết, Mio có thể xử lý hàng chục nghìn đơn hàng mỗi ngày tại trung tâm phân phối và đáp ứng yêu cầu giao hàng vào ngày hôm sau cho các đơn hàng được đặt trước 8 giờ tối hôm trước đó.

Để giảm chi phí hậu cần và đảm bảo thời gian giao hàng nhanh chóng, Mio giới hạn số lượng sản phẩm trong kho của mình. 

Mio hiện tập trung vào các mặt hàng như sản phẩm tươi sống và gia cầm, đồng thời có kế hoạch bổ sung FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) và thiết bị gia dụng, đặc biệt là sản phẩm do một bên thứ ba sản xuất ( white-label goods) vì có tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

Nguồn vốn mới huy động của Mio do Venturra Discovery và Golden Gate Ventures đồng dẫn đầu, theo sau là iSeed SEA, giám đốc điều hành DoorDash Gokul Rajaram và Vidit Aatrey cùng Sanjeev Barnwal, đồng sáng lập của kỳ lân Messho từ Ấn Độ.

Số vốn sẽ được dùng cho trung tâm phân phối và tuyển dụng nhân sự nhóm công nghệ.

Mio do Huỳnh Hữu Trung (từng làm việc tại IDG Ventures Vietnam, nhà sáng lập/CEO Avalabs Technologies), Phạm Hoàng An (đồng sáng lập Scommerce do Temasek hậu thuẫn) cùng Lê Anh Tú và Phạm Phi Long thành lập, thuộc Công ty TNHH iTapHoa. 

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Huỳnh Hữu Trung là đại diện pháp luật của iTapHoa, thành lập từ tháng 04/2020 với ngành chính được đăng ký kinh doanh là lập trình máy vi tính.

Shark Bình: NextTech sẽ là “gió đông” cho các startup
Shark Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Tập đoàn NextTech mong muốn hỗ trợ và trở thành “bệ phóng” cho các startup công nghệ, đồng thời hỗ trợ họ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư