Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Nestlé hỗ trợ thúc đẩy nông nghiệp tái sinh
Hoàng Anh - 07/12/2023 10:49
 
Chuyển đổi sang nông nghiệp tái sinh, phát thải thấp được xem là một trong những giải pháp quan trọng để ứng phó với biến đối khí hậu và góp phần tạo nên một hệ thống lương thực - thực phẩm bền vững, đảm bảo an ninh lương thực.

Nông nghiệp tái sinh

Là tập đoàn thực phẩm hàng đầu thế giới, Nestlé không chỉ sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao phục vụ người tiêu dùng, mà còn góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi hệ thống thực phẩm tái sinh thông qua hợp tác và đồng hành cùng nông dân và các đối tác.

Hiện có hơn 700 chuyên gia và hơn 5.500 nhân viên của Nestlé tham gia hỗ trợ chuyển đổi các hệ thống thực phẩm tái sinh. Nestlé cũng đang hợp tác chặt chẽ với hơn 500.000 nông dân để cùng thực hiện các sáng kiến nông nghiệp tái sinh. Tại Việt Nam, thông qua Chương trình NESCAFÉ Plan được triển khai từ năm 2011, các kỹ sư nông nghiệp của Nestlé đang hỗ trợ 21.000 hộ nông dân áp dụng các phương pháp canh tác cà phê bền vững tại các tỉnh Tây Nguyên.

“Với Nestlé, đẩy mạnh thực hiện mô hình nông nghiệp tái sinh là một trong các nỗ lực quan trọng nhằm hướng đến mục tiêu đạt phát thải ròng bằng ‘0’ vào năm 2050. Trong đó, mục tiêu của nông nghiệp tái sinh là giúp cải thiện sức khỏe, chất lượng và độ phì nhiêu của đất, cũng như bảo vệ nguồn tài nguyên nước và đa dạng sinh học”, ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc Đối ngoại và Phát triển bền vững Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cho biết.

Theo ông Hưng, chất lượng đất trồng tốt hơn sẽ có khả năng chống chọi với những tác động của biến đổi khí hậu, giúp tăng năng suất, cải thiện thu nhập và sinh kế cho nông dân, đồng thời tăng khả năng hấp thụ khí CO2. Chủ đề về thực phẩm, nông nghiệp và nước sẽ được trao đổi tại Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) được tổ chức tại Dubai trong tháng 11-12/2023.

Đồng hành cùng nông dân Việt

Tham gia Chương trình NESCAFÉ Plan từ năm 2015, chị Mai Thị Nhung (xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) được tập huấn các kỹ thuật canh tác bền vững, như xen canh hợp lý, tưới tiêu tiết kiệm nước... và được hỗ trợ cây cà phê giống mới có năng suất cao, kháng sâu bệnh để tái canh vườn cà phê đã già cỗi, nhờ vậy nâng cao năng suất và chất lượng hạt cà phê.

Các sáng kiến và kỹ thuật dễ áp dụng được các chuyên gia nông nghiệp của Nestlé chia sẻ, như ủ vỏ cà phê làm phân vi sinh, đo độ ẩm của đất bằng chai nước… đã giúp chị Mai Thị Nhung giảm 20-30% lượng phân bón hóa học và tiết kiệm 40-60% nước dùng cho tưới tiêu, giảm chi phí tưới nước khoảng 1-2 lần so với trước đây. Chị cũng kết hợp các biện pháp làm cỏ bằng tay và bằng máy, không sử dụng thuốc trừ cỏ và các loại thuốc bảo vệ thực vật khác, giúp cải tạo đất và tăng tỷ lệ vi sinh vật trong đất, giúp đất tơi xốp hơn.

Hơn 1/3 lượng khí thải nhà kính do con người tạo ra trên toàn cầu đến từ hoạt động nông nghiệp. Đây cũng là ngành đang sử dụng gần 70% lượng nước ngọt trên thế giới.

Nhờ kỹ thuật trồng xen canh hợp lý cây cà phê với các loại cây khác (hồ tiêu, muồng đen…), sản lượng cà phê của nông trại gia đình chị Mai Thị Nhung trong năm 2022 đạt 3,5 tấn nhân/ha (cao hơn mức 2,5 tấn/ha trước đó), sản lượng tiêu đạt 2,5 tấn/ha và sầu riêng 1,5 tấn, góp phần cải thiện thu nhập của gia đình.

Không riêng gia đình chị Mai Thị Nhung, tính đến năm 2022, Nestlé đã hỗ trợ 21.000 hộ nông dân tiếp cận và thực hành sản xuất cà phê bền vững theo hướng nông nghiệp tái sinh, triển khai tập huấn cho 330.000 lượt nông dân. Trong đó, phần lớn nông dân đã sử dụng phân vi sinh để bón cây (trên tổng số vườn được khảo sát), 86% vườn cà phê được đa dạng hóa cây trồng với trung bình 3 loại cây khác nhau. Nhờ đó, thu nhập của nông dân tăng 30 - 100% so với trước khi tham gia NESCAFÉ Plan.

Đặc biệt, Chương trình còn hỗ trợ nông dân áp dụng số hóa trong quản lý trang trại và canh tác cà phê bền vững. Qua phần mềm ứng dụng, như công cụ quản lý nhật ký nông hộ (Digital Farmer Field Book - FFB) dựa trên công nghệ số, nông dân có thể quản lý một cách hiệu quả các yếu tố đầu vào như nước, phân bón…, góp phần giảm phát thải trên mỗi ký cà phê thu hoạch.

Từ tháng 6/2023, Nestlé lồng ghép Dự án “Canh tác cà phê bền vững theo mô hình nông lâm kết hợp” vào Chương trình NESCAFÉ Plan. Dự án hướng đến mục tiêu trồng hơn 2,3 triệu cây trong giai đoạn 5 năm (2023 - 2027), nhằm vừa góp phần đem lại giá trị kinh tế, tạo thêm thu nhập cho nông dân, vừa hỗ trợ cải thiện các điều kiện canh tác cây cà phê, đặc biệt tăng khả năng chống lại côn trùng và thích ứng với biến đổi khí hậu, thiên tai (hạn hán, mưa bão...), cải thiện chất lượng đất trồng và đa dạng sinh học. Dự kiến khoảng 480.000 tấn CO2 sẽ được hấp thu và lưu trữ thông qua dự án này.

Chương trình NESCAFÉ Plan đang được áp dụng tại Việt Nam và trên toàn cầu là một trong nhiều chương trình nhằm đóng góp vào cam kết chung của Nestlé về cắt giảm một nửa lượng khí thải nhà kính đến năm 2030 và đạt phát thải ròng bằng “0” đến năm 2050. Bên cạnh đó, Chương trình cũng hướng đến mục tiêu tới năm 2025, 100% cà phê do Nestlé thu mua có nguồn gốc từ hoạt động canh tác bền vững, trong đó 20% canh tác theo mô hình nông nghiệp tái sinh (tỷ lệ này tăng lên 50% đến năm 2030).

Nestlé MILO tiếp ý chí cho hành trình năng động mùa hè 2022
Khởi xướng sân chơi thể thao hè, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Bơi học sinh phổ thông toàn quốc tại TP. Đà Nẵng và Giải Điền kinh học sinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư