
-
Đo dinh dưỡng đất thông minh để sử dụng phân bón hiệu quả
-
Biến đổi khí hậu làm thay đổi quy luật bùng phát, lây lan của bệnh truyền nhiễm
-
Chuyển mình trước áp lực ngày càng gia tăng
-
Minh bạch hóa chính sách EPR: Thúc đẩy sản xuất bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh
-
OECD khuyến nghị các giải pháp giúp Việt Nam phát triển bền vững, bao trùm -
Shinec tiên phong KCN Xanh - Số - Tuần hoàn tại Việt Nam
Nestlé Việt Nam được ghi nhận là Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất trong 3 năm liên tiếp (2021 - 2023) |
Tiêu dùng xanh: Từ xu hướng đến động lực phát triển
Nhằm giải quyết các vấn đề ảnh hưởng của môi trường và biến đổi khí hậu, những năm gần đây, Chính phủ đã ban hành nhiều quy định và kêu gọi cộng đồng ưu tiên tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ xanh, sử dụng giao thông ít carbon và phân loại rác thải tại nguồn.
Cụ thể, Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định, tiêu dùng xanh là yếu tố then chốt để thúc đẩy nền kinh tế xanh, trung hòa carbon và đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.
Hưởng ứng tinh thần này, nhiều doanh nghiệp đã triển khai sản xuất các sản phẩm xanh, thể hiện nỗ lực chung tay bảo vệ môi trường. Đồng thời, Chính phủ cũng đưa ra nhiều biện pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm xanh nhằm giảm giá thành sản phẩm, tăng cơ hội sử dụng sản phẩm xanh cho người tiêu dùng trên diện rộng.
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng hợp tác với doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch trải nghiệm sản phẩm xanh, dịch vụ xanh để khơi gợi nhu cầu và hình thành thói quen tiêu dùng xanh cho cộng đồng.
Xu hướng tiêu dùng xanh không chỉ là trách nhiệm xã hội, mà còn là cơ hội để doanh nghiệp xây dựng uy tín, nâng cao lợi thế cạnh tranh và thu hút khách hàng. Nhiều doanh nghiệp đang chuyển đổi đầu tư vào sản xuất các sản phẩm có đặc tính “xanh” và “sạch”, biến xanh hóa thành một yếu tố quan trọng trong xây dựng thương hiệu.
Chương trình NESCAFÉ Plan tại Việt Nam đã mang đến những tác động tích cực đến sự phát triển bền vững của ngành cà phê |
Tiên phong thúc đẩy tiêu dùng xanh
Nestlé Việt Nam là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc góp phần thúc đẩy tiêu dùng xanh. Với triết lý “tạo giá trị chung”, Nestlé đã triển khai nhiều chương trình hợp tác đa phương nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia.
Cụ thể, Nestlé đã tập trung vào 3 trụ cột chính.
Thứ nhất, phát triển sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường, từ nguyên liệu đầu vào đến thiết kế bao bì. Theo ông Khuất Quang Hưng, Phó tổng giám đốc phụ trách Đối ngoại, Truyền thông và Phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam áp dụng 5 trụ cột chính trong chiến lược thiết kế bao bì thân thiện môi trường, gồm giảm nhựa nguyên sinh, tái sử dụng, thiết kế sinh thái, hỗ trợ tái chế và đầu tư công nghệ thay thế. Hiện tại, gần 95% bao bì sản phẩm của Nestlé Việt Nam có thể tái chế và tái sử dụng.
Thứ hai, truyền thông và nâng cao nhận thức về tiêu dùng xanh. Từ đầu năm 2024, Nestlé đã phối hợp với các đối tác tổ chức nhiều chương trình tập huấn và chia sẻ cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các đơn vị nằm trong chuỗi cung ứng của Công ty, nhằm kiểm đếm, đo lường và cắt giảm phát thải khí nhà kính. Các hoạt động này thể hiện cam kết của Nestlé trong việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thực hành phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, vươn mình ra các thị trường thế giới. Bên cạnh đó, Nestlé cũng thực hiện nhiều hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi tiêu dùng, như các chương trình “Nói không với nhựa dùng một lần”, “Thu gom và phân loại bao bì đã qua sử dụng”…
Thứ ba, hợp tác trong các sáng kiến tiêu dùng bền vững. Cụ thể, Nestlé đã hợp tác chặt chẽ với Chính phủ, các tổ chức phi chính phủ và các đối tác khác để thúc đẩy các sáng kiến tiêu dùng bền vững. Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), Giám đốc Ban Thư ký PSAV (Đối tác Phát triển bền vững nông nghiệp Việt Nam) chia sẻ, trong 30 năm vừa qua, Nestlé luôn đồng hành cùng với ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. Doanh nghiệp đã đưa ra rất nhiều mô hình canh tác ứng dụng kỹ thuật mới, canh tác bền vững vào ngành nông nghiệp. Trong đó, tiêu biểu là Chương trình NESCAFÉ Plan, vừa hỗ trợ các nông hộ, vừa mang sản phẩm từ Việt Nam đến các thị trường trên thế giới”.
Đến nay, tiêu dùng xanh không chỉ là trách nhiệm xã hội, mà còn là cơ hội để doanh nghiệp nâng cao lợi thế cạnh tranh, thích ứng với các yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế và hội nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Bằng cách tiên phong trong phát triển sản phẩm bền vững, truyền thông nâng cao nhận thức và hợp tác đa phương, Nestlé Việt Nam đã và đang trong hành trình kiến tạo một tương lai xanh cho Việt Nam.

-
Nestlé tiên phong lan tỏa thói quen tiêu dùng xanh, hướng tới phát triển bền vững -
Minh bạch hóa chính sách EPR: Thúc đẩy sản xuất bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh -
OECD khuyến nghị các giải pháp giúp Việt Nam phát triển bền vững, bao trùm -
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng chuỗi Ngày Olympic trên toàn quốc -
Shinec tiên phong KCN Xanh - Số - Tuần hoàn tại Việt Nam -
Cùng Herbalife Việt Nam lan tỏa lối sống năng động đến cộng đồng tại VnExpress Marathon Quy Nhơn 2025 -
Bổ sung chính sách tín dụng khuyến khích nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn
-
Doanh nhân Hoàng Mai Chung được vinh danh tại I4.0 Awards: Chọn công nghệ để kiến tạo thị trường bất động sản bền vững
-
PPL vận chuyển và hạ thủy thành công trạm biến áp ngoài khơi nặng kỷ lục gần 4.000 tấn
-
Meey Group “ẵm” liền 2 giải tại I4.0 Awards lần thứ tư
-
Tasco bầu Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị và bổ nhiệm tân Tổng giám đốc
-
Công ty Xi măng Long Sơn: Từ vùng đá vôi Bỉm Sơn vươn tầm quốc tế
-
SeABank thông báo mời thầu