Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Net Zero trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam đối diện nhiều thách thức
T.T - 16/11/2023 19:40
 
Dù có những thách thức không dễ dàng giải quyết, toà nhà xanh sẽ giúp tiết kiệm chi phí, cũng như giúp sử dụng năng lượng hiệu quả, giảm chi phí vận hành về dài hạn.
Ông Wong Wai Foo - Giám đốc Bộ phận tái tạo đô thị bền vững Tập đoàn Keppel tại Việt Nam 

Đánh giá về tác động của mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, tại Hội thảo Phát triển bền vững 2023 với chủ đề: “Trách nhiệm của chúng ta - Hành động của chúng ta” do Báo Đầu tư/Vietnam Investment Review tổ chức tại Hà Nội ngày 16/11, ông Wong Wai Foo - Giám đốc Bộ phận tái tạo đô thị bền vững Tập đoàn Keppel tại Việt Nam cho rằng Net zero mang đến cả thách thức lẫn cơ hội.

“Đạt mục tiêu Net Zero trong lĩnh vực bất động sản đối diện nhiều thách thức. Mặc dù hầu như cộng đồng đã biết về mục tiêu này, tôi tin thông điệp Net zero chưa thật sự được lan tỏa rộng. Cùng đó, việc thuyết phục mọi người chi trả các khoản phí cao hơn để ứng dụng các giải pháp bền vững, hoặc làm quen với việc chuyển đổi sang các giải pháp xanh và thân thiện với môi trường cũng là một thách thức”, đại diện Tập đoàn Keppel tại Việt Nam cho hay.

Tuy nhiên, cơ hội cũng đến từ mục tiêu Net Zero khi ngày càng nhiều công ty cam kết mục tiêu này cùng yêu cầu của cơ quan quản lý dẫn đến nhu cầu giải pháp thực hiện mục tiêu. Ngành bất động sản chiếm 40% phát thải CO2. Với lượng nhà đang rất lớn, ông Wong Wai Foo nhấn mạnh sẽ cần có thiết kế phù hợp hơn để toà nhà phát triển bền vững.

Không như tòa nhà mới xây dựng có thể được thiết kế với các công nghệ tiết kiệm năng lượng mới ngay từ đầu, việc triển khai những công nghệ đó cho một tòa nhà đang vận hành hiện tại khó khăn hơn nhiều. Nhưng ở Singapore, chính Tập đoàn Keppel đã cải tạo thành công Keppel Bay Tower - tòa nhà 20 năm tuổi để trở thành dự án thương mại đầu tiên sử dụng năng lượng tái tạo để tự cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động của tòa nhà cũng là tòa nhà thương mại đầu tiên ở Singapore đạt chứng nhận BCA Green Mark Platinum Zero Energy.

"Là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản, Keppel cam kết góp phần giảm phát thải carbon trong môi trường xây dựng. Chúng tôi mong muốn góp phần xây dựng một môi trường xanh hơn bằng cách đem lại các giải pháp liên quan đến phát triển bền vững để giúp khách hàng và cộng đồng giảm lượng khí thải carbon của họ. Như đã đề cập, chúng tôi đang triển khai mô hình SUR dựa trên việc cải tiến, trang bị thêm và kéo dài tuổi thọ của các tòa nhà thương mại hiện hữu, để đem đến một giải pháp thay thế xanh hơn, ít tốn kém hơn và nhanh chóng hơn khi chúng ta thực hiện xây dựng các công trình mới, đồng thời có thể góp phần thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn", đại diện Tập đoàn Keppel cho hay.

Hội thảo Phát triển bền vững 2023 với chủ đề: “Trách nhiệm của chúng ta - Hành động của chúng ta” do Báo Đầu tư/Vietnam Investment Review tổ chức tại Hà Nội ngày 16/1

Ông Wong Wai Foo đánh giá hành trình hướng tới sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản Việt Nam cũng sẽ đòi hỏi phải đáp ứng được nhu cầu thị trường ngày càng tăng cao, xuất phát từ quá trình đô thị hóa nhanh chóng và tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng tại Việt Nam. 

Dù có những thách thức không dễ dàng giải quyết, thay đổi có thể giúp tiết kiệm chi phí nếu áp dụng giải pháp xanh hơn trong các toà nhà, cũng như giúp sử dụng năng lượng hiệu quả, giảm chi phí vận hành về dài hạn.

Tại Singapore, Chính phủ đã có quy hoạch tổng thể vè toà nhà xanh với mục tiêu tham vọng 80% phải là toà nhà xanh. Cục Quản lý Xây dựng Singapore cung cấp các chính sách hỗ trợ tài chính dành cho các chủ đầu tư đã đáp ứng các tiêu chí xanh nhất định. Đây cũng là chính sách Keppel khai thác để thực hiện cải tiến cho Keppel Bay Tower.

Để thực hiện tại Việt Nam, một nhiệm vụ quan trọng là cần cải thiện các toà nhà hiện tại. Với trường hợp các chủ sở hữu chưa đủ nguồn lực để quan tâm giảm phát thải tốt hơn, nguồn vốn xanh trong lĩnh vực này do đó phải được quan tâm.

Theo ông Wong Wai Foo, sẽ rất tốt nếu có thể hỗ trợ, mang đến động lực khuyến khích để chuyển sang sử dụng công nghệ xanh. Các nhà làm chính sách có vai trò quan trọng khi xây dựng quy hoạch tổng thể rõ ràng, khuyến khích cho các doanh nghiệp xây dựng toà nhà hiệu quả hơn.

Chính phủ cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc khuyến khích áp dụng các giải pháp bền vững. Theo ông, có thể đạt được cùng mục tiêu ở Việt Nam bằng cách cung cấp thêm diện tích sàn xây dựng được cấp phép (tức diện tích sử dụng đất - GFA). Từ đó giúp giảm chi phí – khoản phí này thường cao hơn khi theo đuổi giải pháp bền vững.Việc đưa ra các chính sách khuyến khích, ví dụ như tặng một phần diện tích trong các khu đất cũ, có thể khuyến khích các chủ đầu tư cải tạo những tòa nhà cũ, hoặc cung cấp thêm diện tích sử dụng hoặc thời gian sở hữu dài hơn để khuyến khích các chủ đầu tư ứng dụng các giải pháp và công nghệ xanh, sạch để xây dựng các tòa nhà bền vững hơn. Qua đó, tất cả những nỗ lực này có thể giúp Chính phủ tối ưu hóa việc sử dụng đất ở khu vực trung tâm, cung cấp đủ quỹ đất để đáp ứng nhu cầu thị trường, duy trì các tiêu chuẩn và kiểm soát về đất đai, và đồng thời nâng cao chất lượng cảnh quan của thành phố.

TTC AgriS: Đầu tư phát triển bền vững cần nhiều chi phí, nhưng sẽ mang lợi ích lâu dài
Từ nền tảng công nghệ, TTC AgriS có thể tính toán, từ đó loại bỏ lượng dư không cần thiết các yếu tố đầu vào trong quá trình sản xuất nông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư