Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Netflix siết chặt vấn nạn nhiều người dùng chung một tài khoản
Nhung Bùi - 27/05/2023 13:16
 
Gã khổng lồ ngành dịch vụ truyền hình trực tuyến đã siết chặt quy định liên quan đến việc chia sẻ tài khoản giữa nhiều người dùng.

Sau nhiều năm “mắt nhắm, mắt mở” trước việc nhiều người chia nhau dùng chung một tài khoản xem phim, gần đây, Netflix đã có động thái mới. Hôm 23/5, Netflix gửi email về việc chia sẻ tài khoản cho khách hàng ở 103 quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm cả Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Úc, Singapore, Mexico và Brazil.

Thông tin trong email nói rằng hãng chỉ cho phép sử dụng tài khoản Netflix trong một hộ gia đình. Nếu muốn chia sẻ tài khoản với một người khác không thuộc hộ gia đình của mình, chủ tài khoản sẽ phải trả thêm phí. 

Theo The Verge, nếu khách hàng đang mua gói tiêu chuẩn (Standard) với mức giá 15,49 USD/tháng (375.000 đồng), họ sẽ được thêm một người dùng khác với mức phí bổ sung là 7,99 USD/tháng. Còn nếu khách hàng đang dùng gói nâng cao (Premium), họ có quyền thêm tối đa là hai người dùng nữa, nhưng mỗi người sẽ vẫn tốn 7,99 USD/tháng.

Với các tài khoản đang sử dụng hai gói Netflix rẻ nhất (Gói cơ bản hoặc tiêu chuẩn có đi kèm quảng cáo, mức giá chưa tới 10 USD/tháng ), chủ tài khoản không thể thêm thành viên khác vào tài khoản của mình. 

Cũng theo The Verge, chủ tài khoản sẽ là người trả phí khi muốn “mời” thêm thành viên khác sử dụng. Ngoài ra, những tài khoản mới thêm vào cũng sẽ bị hạn chế trong một số vấn đề như: Phải được kích hoạt ở cùng một quốc gia; chỉ có thể xem hoặc tải xuống nội dung từ một thiết bị vào một thời điểm nhất định; không thể tạo nhiều hồ sơ xem phim khác nhau,…

Trước đó, Netflix từng rất ủng hộ việc chia sẻ mật khẩu tài khoản giữa người dùng với nhau. Vào tháng 3/2017, Netflix đăng một dòng tweet nổi tiếng trên Twitter, rằng “Tình yêu là chia sẻ mật khẩu” (Love is sharing a password) và dòng tweet vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Tuy nhiên, từ đầu 2022, ông lớn ngành dịch vụ truyền hình trực tuyến của Mỹ đã bắt đầu thử nghiệm các biện pháp để chấm dứt hoạt động chia sẻ tài khoản giữa nhiều người dùng và khiến chủ tài khoản phải trả thêm phí nếu “mời” một thành viên không phải người thân trong gia đình cùng sử dùng.

Điều này diễn ra trong bối cảnh tháng 4/2022, lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ hoạt động, Netflix ghi nhận số tài khoản đăng ký sử dụng dịch vụ của họ đã suy giảm, chỉ còn hơn 100 triệu hộ gia đình đăng ký trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, mọi chuyện dần được cải thiện hơn khi tháng 4 năm nay, Netflix cho biết số lượng người đăng ký tài khoản đạt mức cao kỷ lục với 232,5 triệu thuê bao trong quý đầu tiên của 2023. Chưa kể, chiến lược triển khai các gói xem phim có đi kèm quảng cáo cũng đang tăng trưởng tốt, với hơn 5 triệu người đăng ký.

Ross Benes, nhà phân tích cấp cao của Insider Intelligence, giải thích rằng, việc Netflix ra mắt dịch vụ xem phim trực tuyến kèm quảng cáo cùng thời điểm với đợt siết chặt vấn nạn chia sẻ tài khoản trên toàn cầu không phải là một sự ngẫu nhiên.

“Những người đang cố gắng xem Netflix miễn phí, cũng như những người chọn các gói xem kèm quảng cáo, thường là những khách hàng nhạy cảm về giá. Thu hút những người xem miễn phí đăng ký sử dụng các gói dịch vụ kèm quảng cáo sẽ giúp Netflix cải thiện sức hấp dẫn của mình đối với các nhà quảng cáo”, ông Benes chia sẻ.

Insider Intelligence cũng dự báo, năm nay có thể là năm đầu tiên mà người Mỹ sẽ dành nhiều thời gian hơn để xem các nội dung trực tuyến trên các nền tảng như Netflix, TikTok và YouTube so với xem truyền hình truyền thống.

Chính sách không chia sẻ tài khoản có khiến Netflix khuyết đi người dùng trẻ
Khi Netflix tiến gần hơn đến việc triển khai các nguyên tắc chia sẻ tài khoản ở Hoa Kỳ, giới sinh viên đang khá lo lắng về việc này.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư