Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 23 tháng 10 năm 2024,
Nga đặt Văn phòng thương mại tại TP.HCM
Tường Thụy - 23/08/2013 20:49
 
 Chi nhánh Cơ quan Đại diện Thương mại Nga tại TP.HCM chính thức khai trương ngày 23/8, nhằm đẩy mạnh hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nga. >>> Báo cáo khả thi Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận I

Chi nhánh được đặt tại F03, 40 Bà Huyện Thanh Quan, quận 3, TP.HCM. Phụ trách Chi nhánh là ông Nikolay Kapustkin.

Theo Trưởng Cơ quan Đại diện Thương mại Nga tại Việt Nam, ông Maxim Golikov, việc thành lập Chi nhánh của Cơ quan Đại diện Thương mại Nga tại TP.HCM là để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các công ty Nga đang thâm nhập và mở rộng đầu tư ở Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Alexey Likhachev, Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga, Phó chủ tịch phân ban Nga của Ủy ban Liên chính phủ Nga - Việt về Hợp tác Kinh tế, Thương mại và Khoa học Kỹ thuật, cho biết, công việc của Cơ quan đại diện Thương mại là tạo điều kiện thuận lợi cho quan hệ Nga - Việt nói chung phát triển hơn nữa.

Cụ thể, Cơ quan đại diện Thương mại sẽ tạo điều kiện tối ưu hóa công tác thúc đẩy hợp tác kinh tế, cũng như tạo đà mạnh mẽ cho hoạt động của các doanh nghiệp Nga tại Việt Nam.

Ông Alexey Likhachev (trái), Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga,
và ông Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam tại buổi lễ

Thứ trưởng Likhachev và ông Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam, cùng tuyên bố, hai bên sẵn sàng sử dụng tối đa mọi điều kiện và khả năng hiện có để thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và các chương trình hợp tác giữa hai nước.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn về Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, Thứ trưởng Likhachev cho biết, đây là một chương trình hợp tác tổng hợp để Nga giúp Việt Nam phát triển lĩnh vực điện nguyên tử, chứ không chỉ là làm một nhà máy điện tại Ninh Thuận.

Chương trình này bao gồm xây dựng nhà máy, cung cấp thiết bị, đào tạo các nhà khoa học nguyên tử, kỹ sư điện hạt nhân, công nhân, và các khoản viện trợ tài chính.

Về tiến độ hiện nay, ông Likhachev cho biết Dự án đang ở bước thứ nhất là nghiên cứu để triển khai.

Tuy nhiên, ông Likhachev khẳng định, yêu cầu cao nhất của Dự án là bảo đảm an toàn, và công nghệ hiện đại nhất của Nga hiện nay sẽ được áp dụng để đạt yêu cầu này.

Về quan hệ thương mại hai nước, Thứ trưởng Likhachev cho biết, kim ngạch thương mại song phương giai đoạn 2007-2012 tăng gấp 4 lần và tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 28%.

Kim ngạch thương mại hai nước năm 2012 đạt 3,7 tỷ USD và Chính phủ hai nước hy vọng kết quả năm 2015 là 7 tỷ USD. Theo tính toán của các chuyên gia Nga, nếu hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan Nga -Belarus-Kazakhstan được ký kết, kim ngạch thương mại Nga - Việt Nam có thể tăng lên đến 12 tỷ USD vào năm 2018. Hai phía đã đàm phán về hiệp định này được 2 vòng, và vòng 3 sẽ tiến hành tháng 9/2013 này.

Ông Likhachev nhấn mạnh, Nga có nhu cầu khá lớn về thực phẩm, nông, thủy sản nhiệt đới, vì nước Nga khá lạnh, nên rất hoan nghênh doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu những mặt hàng này sang Nga.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư