Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Nga và Iran hợp tác đổi dầu lấy hàng hóa, giảm nhẹ sự phụ thuộc vào USD
Lan Chi - 20/04/2018 10:05
 
Nga và Iran đang xem xét việc gia hạn chương trình đổi dầu lấy hàng hóa giữa hai nước thêm 5 năm, nhằm tăng cường hợp tác cũng như giảm nhẹ sự phụ thuộc vào đồng USD.
thỏa thuận đổi dầu lấy hàng hóa
Theo thỏa thuận đổi dầu lấy hàng hóa, Iran cung cấp cho Nga 100.000 thùng dầu/ngày

Ông Aleksandr Novak, đại diện Bộ Năng lượng Nga cho biết: “Về nguyên tắc, thỏa thuận đổi dầu lấy hàng hóa đang có hiệu lực giữa Nga và Iran được gia hạn 1 năm, song chúng tôi nghĩ, thỏa thuận này nên được gia hạn 5 năm”.

Thỏa thuận đổi dầu lấy hàng hóa lần đầu tiên được đề cập từ năm 2014, khi Iran bị các nước phương Tây trừng phạt liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này. Năm ngoái, Mátxcơva và Tehran mới phê chuẩn thỏa thuận này, theo đó, thời gian đầu, Nga mua 100.000 thùng dầu/ngày của Iran và bán cho nước này hàng hóa trị giá 45 tỷ USD.

Thỏa thuận trên đã được thực hiện từ tháng 11/2017.

Trước đó, ông Aleksandr Novak cho biết, mục tiêu của thỏa thuận đổi dầu lấy hàng hóa là nhằm thúc đẩy thương mại giữa hai nước. Hai nước cũng đã ký kết 6 thỏa thuận hợp tác chiến lược về năng lượng, với tổng trị giá tới 30 tỷ USD.

Trong khi đó, ông Yuri Ushakov, trợ lý của Tổng thống Putin cho biết, đầu tư của Nga và ngành dầu khí Iran có thể đạt hơn 50 tỷ USD.

Cũng theo ông Yuri Ushakov, Iran có thể tham gia Liên minh Kinh tế Á - Âu (EEU) do Nga đóng vai trò chủ đạo. Thỏa thuận thương mại tự do này sẽ “thúc đẩy phát triển thương mại song phương và mở rộng hợp tác đầu tư giữa hai bên”.

OPEC: Giá dầu dự báo sẽ tăng 5 USD/năm từ nay đến năm 2020
OPEC nêu ra nhiều yếu tố làm giảm nhu cầu dầu, từ việc kinh tế Trung Quốc giảm tốc đến việc nợ của các gia đình cao ở một số nước.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư