-
Hỗ trợ thanh khoản bằng giao dịch hoán đổi ngoại tệ, NHNN nói gì? -
Eximbank có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới -
Mặt bằng lãi suất cho vay trong năm 2026 sẽ thế nào? -
Ngân hàng Chính sách xã hội: Giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách -
TPBank ưu tiên giảm lãi suất, đồng hành cùng người dân vùng lũ vượt khó -
Bẫy nợ tiêu dùng khi lãi vay vọt tăng mạnh
![]() |
| Hàng loạt cơ sở kinh doanh đóng cửa vì Covid-19 |
Thúc ngân hàng sớm vào cuộc
Công tác triển khai các gói tín dụng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 đang được các ngân hàng thương mại tiến hành khẩn trương.
Làm việc với các với 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, Vietinbank, Vietcombank và BIDV) sáng qua (20/3/2020), Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đề nghị các ngân hàng thực hiện khẩn trương Thông tư 01/2020/TT-NHNN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Tại Agribank, ông Tiết Văn Thành, Tổng Giám đốc Agribank cho biết, ngân hàng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo trong toàn hệ thống, đãthành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và xây dựng kịch bản ứng phó theo ba cấp độ, đưa ra những phương án dự phòng phù hợp. Những đơn vị trọng yếu như Trung tâm thanh toán, công nghệ thông tin... đều có những kịch bản cụ thể để ứng phó.
Ông Trần Minh Bình,Tổng Giám đốc Vietinbank báo cáo tại buổi làm việc về kết quả hoạt động kinh doanh, về vấn đề chia sẻ với doanh nghiệp và công tác phòng chống dịch Covid-19 tại ngân hàng. Về việc triển khai Thông tư 01, ngay sau khi NHNN có dự thảo Thông tư 01, Vietinbank có chỉ đạo thành lập tổ soạn thảo, nắm được nội dung chính, khi Thông tư 01 ban hành đã kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn toàn hệ thống triển khai ngay.
Tổng Giám đốc Vietcombank ông Phạm Quang Dũng chia sẻ, Vietcombank có nhận thức rất sớm về dịch bệnh, nên ngay ngày 31/1, Ban Lãnh đạo ngân hàng đã có văn bản chỉ đạo trong toàn hệ thống thành lập Ban Chỉ đạo và tiểu ban phòng chống dịch tại từng đơn vị cũng như xây dung kế hoạch phòng chống dịch. Bên cạnh đó, Vietcombank cũng ban hành chính sách đối với cán bộ trong trường hợp bị lây nhiễm bệnh, có hướng dẫn nội bộ về phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, Vietcombank cũng kích hoạt hoạt động tại thời điểm dự phòng, phân loại các hoạt động phải triển khai liên tục; Triển khai các gói sản phẩm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Đại diện BIDV, ông Lê Ngọc Lâm, Phó Tổng Giám đốc phụ trách cho biết, trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, BIDV đã nhanh chóng có văn bản triển khai, quán triệt đến từng chi nhánh trong toàn hệ thống về việc xây dựng kế hoạch kinh doanh ứng phó với dịch bệnh, đảm bảo hoạt động ngân hàng thông suốt, liên tục. Ngân hàng tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19 theo các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của Thống đốc NHNN.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) khuyến nghị, thời gian tới, các NHTM nhìn nhận và đánh giá trên hai bình diện. Bình diện thứ nhất, tình hình dịch bệnh còn rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp. Theo đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến dòng tiền trả nợ cho ngân hàng, dẫn tới ngân hàng khó khăn thu hồi vốn để có doanh thu. Áp lực cuối cùng là ngành Ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng nếu như dịch bệnh kéo dài. Bên cạnh đó, chúng ta phải có những gói hỗ trợ, cơ cấu nợ, miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ và cho vay mới. Thực chất nhất bây giờ xem xét cơ cấu nợ, miễn giảm lãi, hỗ trợ cho doanh nghiệp thiệt hại.
Bình diện thứ hai, tiếp tục nắm bắt tình hình thực tế các doanh nghiệp và các tổ chức, doanh nghiệp có quan hệ tín dụng, báo cáo vướng mắc với NHNN để NHNN xem xét. Cuối cùng, đề nghị trong quá trình triển khai Thông tư 01, rà soát lại có vướng mắc khó khăn, các NHTM báo cáo NHNN để kịp thời xử lý.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho rằng, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, phía trước còn nhiều khó khăn, chính vì vậy, các NHTM phải hành động quyết liệt, khẩn trương hơn nữa, tích cực triển khai nhiều gói giải pháp, tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Trước mắt, 4 NHTM nhà nước thể hiện vai trò của mình trong dẫn dắt thị trường, thực hiện chính sách trong vấn đề chia sẻ lợi nhuận, khó khăn và thực hiện chủ trương tái cơ cấu, hoãn, giãn nợ, kể cả huy động, cho vay...
Doanh nghiệp có khả năng phục hồi, ngân hàng mới dám cứu
Trao đổi với Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, lãnh đạo một ngân hàng thương mại cổ phần cho hay, việc cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ, giảm lãi vay không thực hiện với tất cả doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 mà chỉ áp dụng với những doanh nghiệp có khả năng trả nợ.
“Với những doanh nghiệp mà dù giãn nợ, cơ cấu nợ vẫn ngừng hoạt động thì rõ ràng, bơm thêm tiền cũng không thể giải quyết. Hiện nay, chúng tôi ưu tiên vào những doanh nghiêp bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng vẫn có phương án phục hồi như: cơ cấu lại kinh doanh, tìm thị trường mới, sản phẩm mới…”.
Hôm qua (20/3), Vietcombank cũng đưa ra văn bản hướng dẫn nội bộ vê triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID 19. Theo đó, tiêu chí “khả năng phục hồi” của khách hàng được đặt ra.
Cụ thể, các khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được Vietcombank xem xét cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ bao gồm: các khoản nợ có nguồn trả nợ đến từ các ngành /lĩnh vực bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19 (du lịch, dịch vụ vận tải, nhà hàng, khách sạn…); doanh thu/thu nhập của khách hàng sụt giảm ảnh hưởng tới khả năng thanh toán đầy đủ và đúng hạn theo lịch trả nợ đã thoả thuận; phương án phục hồi khả thi cho thấy khách hàng đủ khả năng trả nợ sau khi thực hiện cơ cấu… và một số tiêu chí khác theo hướng dẫn nội bộ của Vietcombank.
-
TPBank ưu tiên giảm lãi suất, đồng hành cùng người dân vùng lũ vượt khó -
Bẫy nợ tiêu dùng khi lãi vay vọt tăng mạnh -
Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho HDBank chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30% -
Techcombank - Nghệ thuật chuyển đổi là xây dựng một ngân hàng không ngừng đổi mới -
Thanh toán qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc chính thức hoàn thành, sẵn sàng cung cấp ra thị trường -
Techcombank ba năm liên tiếp là “Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam” do The Digital Banker bình chọn -
Có thể thanh toán bằng mã QR của ngân hàng Việt tại Trung Quốc từ quý I/2026
-
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

