Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ngân hàng đua lên sàn UpCOM
Thùy Vinh - 26/12/2016 15:09
 
Các nhà băng đang gấp rút đăng ký và niêm yết tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD), nhằm chạy đua cho kịp thời gian theo quy định tại Thông tư 180/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính.
.
TechcomBank sẽ lên sàn với mã cổ phiếu là TCB

Chạy đua với thời gian

Ngày 12/12/2016, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa có thông báo về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán và cấp mã chứng khoán cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). Theo đó, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam được cấp mã chứng khoán TCB. Số lượng chứng khoán đăng ký là 887.807.871 cổ phiếu, giá trị chứng khoán đăng ký hơn 8.878 tỷ đồng, tương đương hơn 8.878 tỷ đồng vốn điều lệ, hình thức đăng ký là ghi sổ.

Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng vừa gửi tới các cổ đông có quyền biểu quyết phiếu lấy ý kiến về việc niêm yết cổ phiếu của Ngân hàng trên sàn UpCOM. Nội dung chính của phiếu là đề nghị các cổ đông biểu quyết về hình thức đăng ký và niêm yết cổ phiếu VPBank tại VSD. Theo VPBank, việc niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán sẽ có nhiều ưu điểm so với đăng ký giao dịch UpCOM, mặc dù việc này có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn. Do đó, VPBank muốn trình Đại hội đồng cổ đông cả việc đăng ký giao dịch UpCOM để có thể đăng ký giao dịch trước khi hoàn tất các thủ tục để niêm yết.

Hội đồng Quản trị Ngân hàng Kiên Long (KienlongBank) cũng vừa có thông báo đến cổ đông về việc thực hiện quy định đăng ký chứng khoán tập trung. Theo đó, KienlongBank đang tiến hành các thủ tục để đăng ký lưu ký tại VSD và đăng ký giao dịch trên hệ thống UpCOM.

Cân nhắc khi lên sàn chính thức

Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tất cả các ngân hàng, không phân biệt là công ty đại chúng hay không, đều phải lên sàn UpCOM, chứ không bắt buộc lên sàn chứng khoán chính thức, nhằm nâng cao tính minh bạch trong các giao dịch mua bán cổ phiếu, cũng như thông tin minh bạch về các báo cáo tài chính. Ngân hàng Nhà nước và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã nhiều lần có công văn nhắc chủ trương và lộ trình tất cả các ngân hàng thương mại phải lên niêm yết trên sàn chứng khoán. Vì vậy, một số nhà băng thay vì lên UpCOM, đã xin ý kiến cổ đông thông qua việc sớm niêm yết trên sàn chứng khoán chính thức HOSE hoặc HNX.

Cụ thể, tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), mới đây, HĐQT nhà băng này đã có nghị quyết nhất trí thông qua kiến nghị của cổ đông về việc Ngân hàng không đăng ký chứng khoán tại VSD và đăng ký giao dịch trên hệ thống UpCOM, mà chuyển sang niêm yết chứng khoán trên Hose. Theo ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT OCB, việc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Hose sẽ tạo thanh khoản tốt hơn cho cổ phiếu của Ngân hàng.

Tuy nhiên, hiện còn nhiều cái tên như: Nam A Bank, SCB, HDBank, TPBank, Viet Capital Bank, VietBank, SaigonBank… vẫn chưa có kế hoạch gì về niêm yết, cho dù trước đó một số ngân hàng đã rầm rộ công bố lên sàn.

Theo ông Andy Ho, Giám đốc điều hành Tập đoàn VinaCapital, việc ngân hàng đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán là cần thiết để minh bạch hoá hoạt động cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, việc này còn tùy thuộc vào sức khỏe của từng ngân hàng, bởi niêm yết mà cổ phiếu không thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư thì khó thành công. Nhiều nhà băng nhỏ, giá giao dịch trên sàn còn thấp hơn mệnh giá.

Thêm mối lo cho ngân hàng
Không chỉ lo ngại về những giao dịch giả tạo lọt cửa công chứng, ngân hàng còn thường trực nỗi lo về những hợp đồng công chứng bị tuyên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư