Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng lãi lớn nhờ đâu?
Hà Tâm - 20/06/2020 10:20
 
Kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm của nhiều ngân hàng cho thấy lợi nhuận khả quan.
.
Tính đến ngày 31/5/2020, lợi nhuận của ACB đạt 3.500 tỷ đồng, bằng 46% kế hoạch năm.

Lợi nhuận 5 tháng đạt nửa kế hoạch năm

Tuần này, có thêm 3 ngân hàng hé lộ kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm nay là ACB, Vietcombank và SHB.

Ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc Ngân hàng ACB cho hay, tính đến ngày 31/5/2020, lợi nhuận của ACB đạt 3.500 tỷ đồng, bằng 46% kế hoạch năm. Hết tháng 6/2020, ACB có khả năng thực hiện được tối thiểu 50% kế hoạch và hết năm nay sẽ đạt mục tiêu lợi nhuận 7.636 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Lê, Tổng giám đốc Ngân hàng SHB cũng cho biết, lợi nhuận trước thuế 5 tháng đầu năm của ngân hàng này đạt hơn 1.300 tỷ đồng, bằng 40% kế hoạch năm. Cũng đạt 40% mục tiêu lợi nhuận năm là Vietcombank. Theo ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vitecombank, 5 tháng đầu năm, ngân hàng này lãi 9.100 tỷ đồng.

Năm nay, hầu hết các ngân hàng đều điều chỉnh mục tiêu kinh doanh so với đầu năm. Theo đó, kế hoạch lợi nhuận năm nay của các ngân hàng chỉ ngang bằng hoặc tăng nhẹ so với năm ngoái. Chẳng hạn, đầu năm nay, Vietcombank đặt mục tiêu hơn 26.600 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, mong được tăng tín dụng trên 14%, song dịch bệnh xảy ra khiến Ngân hàng giảm mục tiêu lợi nhuận xuống còn tương đương năm ngoái, tín dụng chỉ tăng 10%.

Tương tự, VPBank chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận năm nay tương đương năm ngoái (hơn 10.000 tỷ đồng). Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank cho biết, tính đến cuối tháng 5/2020, lợi nhuận của Ngân hàng dự kiến đạt 5.100 tỷ đồng, tương đương 50% kế hoạch cả năm và 6 tháng sẽ đạt trên dưới 6.000 tỷ đồng. “Với tốc độ này và nếu không có gì bất thường, Ngân hàng sẽ đạt kết quả cao hơn 10 - 20% so với chỉ tiêu đã trình cổ đông”, ông Vinh cho biết. 

Một ngân hàng khác cũng sớm công bố hoàn thành 50% chỉ tiêu kế hoạch của cả năm dù mới kết thúc 5 tháng là Sacombank. Lợi nhuận trước thuế 5 tháng của Ngân hàng đạt 1.303 tỷ đồng, trong khi mục tiêu lợi nhuận cả năm là 2.573 tỷ đồng. Sacombank dự kiến hết tháng 6 sẽ hoàn thành 50% kế hoạch lợi nhuận cả năm. 

Lãi lớn vẫn nhờ tín dụng, thẻ, bảo hiểm

Mặc dù không tăng trưởng mạnh so với năm ngoái, song nửa đầu năm nay, ngân hàng là một trong những lĩnh vực hiếm hoi không bị suy giảm lợi nhuận. Lợi nhuận đa số các ngân hàng vẫn ngang bằng hoặc nhích nhẹ so với năm ngoái, chủ yếu đến từ tín dụng (70-90%).

Theo ông Đỗ Minh Toàn, trong 5 tháng đầu năm, tín dụng của ACB tăng 4%, dù chỉ bằng nửa cùng kỳ năm ngoái (8%), song vẫn cao gấp đôi so với tăng trưởng bình quân toàn ngành. Mặc dù nguồn thu từ phí giảm do miễn, giảm phí hỗ trợ khách hàng, song sự sụt giảm này được bù đắp bởi doanh thu từ bảo hiểm (Bancassurance) và thẻ tăng mạnh.

Một số ngân hàng lãi lớn 5 tháng đầu năm nay cũng có tín dụng tăng ấn tượng. TPBank tăng 11% tín dụng trong 4 tháng đầu năm và đang đề nghị Ngân hàng Nhà nước nới room lên 15%. Tại VPBank, tính đến hết tháng 5/2020, tín dụng tăng trưởng 12%.

Lãnh đạo nhiều ngân hàng cho hay, ngay khi nền kinh tế bị tác động bởi Covid-19, các ngân hàng đã nhanh chóng thay đổi danh mục tín dụng. Theo đó, thay vì tập trung vào mảng khách hàng cá nhân, bán lẻ, tín dụng tiêu dùng, tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa… như trước đây, nhiều ngân hàng đã chuyển hướng sang cho vay doanh nghiệp lớn, cho vay mua nhà, bán trái phiếu doanh nghiệp… 

Với các ngân hàng khó tăng trưởng tín dụng, việc đẩy mạnh doanh thu ngoài lãi đang được ưu tiên. Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Tổng giám đốc Sacombank cho hay, tỷ trọng thu từ lãi của Sacombank là 66%, thu ngoài lãi là 34%. Tuy vậy, Ngân hàng đang có chiến lược nâng tỷ lệ thu nhập phi tín dụng lên 38%.

Trong khi đó, ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT HDBank cho hay, bên cạnh chuyển dịch mạnh sang mảng bán lẻ, Ngân hàng cũng tập trung đẩy mạnh lĩnh vực dịch vụ. Thu nhập từ dịch vụ ước chiếm khoảng 30-35% tổng thu nhập của Ngân hàng trong năm nay.

Tín dụng khó tăng, ngân hàng thừa vốn nhưng không hạ chuẩn cho vay
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, thanh khoản của hệ thống đang dồi dào và vốn ngân hàng đang dư thừa, tuy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư