Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng Nhà nước: Sẽ có chính sách dài hơi cho người mua nhà ở xã hội
Hà Tâm - 16/03/2016 11:51
 
NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại trước ngày mai (17/3) phải báo cáo kết quả rà soát tình hình giải ngân gói 30.000 tỷ đồng. Cơ quan này cũng khẳng định sẽ có giải pháp dài hơi cho người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội.

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản số 1425/NHNN-TD gửi một số ngân hàng thương mại về việc thực hiện Chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/NQ-CP. 

 Ngân hàng Nhà nước đề nghị các ngân hàng thương mại kiểm tra, rà soát lại các văn bản hướng dẫn nội bộ và các hợp đồng tín dụng đã ký với khách hàng (bao gồm cả phụ lục hợp đồng tín dụng, các văn bản thông báo lãi suất…) đã đúng quy định hiện hành của Ngân hàng Nhà nước hay chưa. 

Cụ thể, phần dư nợ được giải ngân từ ngày Ngân hàng Nhà nước kết thúc giải ngân tái cấp vốn trở về trước được hưởng lãi suất vay ưu đãi của Chương trình trong suốt thời gian vay vốn, phần dư nợ giải ngân sau thời điểm này hưởng lãi suất vay thương mại theo thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng. 

Ngân hàng Nhà nước cũng đề nghị các ngân hàng thương mại tăng cường kiểm tra, rà soát việc cho vay, giải ngân đối với khách hàng theo đúng quy định tại Thông tư 11/2013/TT-NHNN, Thông tư 32/2015/TT-NHNN, các văn bản hướng dẫn và quy định của pháp luật có liên quan, đồng thời nghiêm cấm các hành vi lách luật, trục lợi chính sách trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước kết thúc giải ngân tái cấp vốn.

Ngân hàng thương mại phải báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát trước ngày 17/3 này.

Gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỷ đồng sẽ kết thúc vào 1/6/2016 khiến nhiều khách hàng lo lắng.Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Đông, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) khuyên người dân không nên hoang mang, vội vàng, nên bình tĩnh chờ chính sách hỗ trợ về lâu dài của Chính phủ cũng như của ngành ngân hàng giai đoạn sau để được hưởng ưu đãi dài hơn. Gói 30.000 tỷ đồng kết thúc không có nghĩa là người thu nhập thấp hết cơ hội vay mua nhà giá rẻ.

Gói 30.000 tỷ chỉ mang tính tình thế, giải pháp dài hơi là người thu nhập thấp có thể vay mua nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở 2014 và Nghị định 100 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngân hàng Nhà nước đã có hướng dẫn cụ thể cho 4 ngân hàng lớn đứng ra cho vay các trường hợp này

Người vay gói 30.000 tỷ đồng "bỗng dưng muốn khóc", vì đâu?
Hợp đồng tín dụng đã ký kết nhưng lượng tiền giải ngân của không ít khách hàng vay gói ưu đãi lãi suất mua nhà 30.000 tỷ đồng khó kịp trước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư