Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ngân hàng số là mục tiêu chiến lược của NCB
Như Loan - 17/05/2021 09:37
 
Kế hoạch tăng vốn lên hơn 7.000 tỷ đồng của NCB vừa cải thiện tiềm lực tài chính, vừa tạo động lực mạnh để nhà băng này tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số.

Tập trung chuyển đổi số

Tại ĐHĐCĐ năm 2021 mới đây, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) cho biết, một trong những mục tiêu lớn của NCB trong năm 2021 và các năm tiếp theo là thực hiện thành công kế hoạch chuyển đổi số với mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu. Ngân hàng đã hợp tác với các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới để triển khai kế hoạch này.

f
NCB quyết tâm thực hiện thành công kế hoạch chuyển đổi số 

Lãnh đạo NCB khẳng định, nếu không chuyển đổi số nhanh chóng, thì khó có thể cạnh tranh với các ngân hàng khác trên nhiều mảng hoạt động, từ thanh toán, cho vay tới bán bảo hiểm, ngân hàng đầu tư

Thực tế, những năm gần đây, NCB liên tục đầu tư thực hiện kế hoạch chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái số với mục tiêu tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng một cách vượt trội, đưa khách hàng trở thành đối tượng được hưởng lợi trong kế hoạch chuyển đổi số.

Theo số liệu năm 2020, các dịch vụ ngân hàng của NCB cho phép khách hàng thực hiện tất cả các khâu trong quy trình sử dụng dịch vụ thanh toán (từ mở tài khoản, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nộp rút tiền tiết kiệm thông qua tài khoản thanh toán,...). Ngân hàng đã ứng dụng các công nghệ để đánh giá, phân loại khách hàng và quyết định giải ngân,... giúp đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải ngân, cho vay từ nhiều ngày xuống trong ngày.

“Trong năm 2021 và các năm tiếp theo, kế hoạch chuyển đổi số của NCB vẫn tiếp tục đẩy mạnh và sẽ có nhiều sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cho khách hàng”, lãnh đạo NCB chia sẻ.

Đảm bảo nguồn lực

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính chia sẻ: Trong khoảng 4 năm gần đây, tiến trình chuyển đổi số của nền kinh tế Việt Nam nói chung và hệ thống ngân hàng diễn ra tương đối nhanh. Điều này thể hiện qua các chỉ số quan trọng như giao dịch ngân hàng qua điện thoại di động tăng trưởng mạnh trong năm 2020; thanh toán điện tử cũng diễn ra nhanh, tăng trưởng 25-30%, cao gấp rưỡi so với bình quân của khu vực… Trong bối cảnh này, “chạy đua” chuyển đổi số là yêu cầu bắt buộc đối với ngành ngân hàng trong chặng đường phát triển tới.

Theo đó, với nhiều ngân hàng Việt Nam, để “tự vũ trang” trong cuộc đua chuyển đổi số, câu chuyện tăng vốn là chủ đề nóng và không phải nhà băng nào cũng có điều kiện thuận lợi để tiến hành tăng vốn.

f
Khách hàng trải nghiệm ngân hàng số NCB izimobile

Trong khi đó, năm 2021, NCB sẽ tăng vốn khoảng 3.000 tỷ đồng đưa vốn lên trên 7.000 tỷ đồng. Đồng thời, Ngân hàng có kế hoạch phát hành trái phiếu chuyển đổi để tiếp tục tăng vốn lên trên 10.000 tỷ đồng.

“Việc tăng vốn đã được lên kế hoạch, HĐQT đã làm việc với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước và đã ký được một số cam kết của các nhà đầu tư nước ngoài tại Singapore và Nhật Bản”, lãnh đạo NCB chia sẻ tại ĐHĐCĐ.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch, các nhà đầu tư ngoại khó khăn trong việc sang Việt Nam nên kế hoạch đầu tư chưa thực hiện được. Trước mắt, NCB có kế hoạch tìm các nhà đầu tư chiến lược trong nước để tìm thêm đối tác và nguồn lực giúp Ngân hàng lọt vào nhóm nhà băng có quy mô vốn ở mức trên trung bình trong nhóm các ngân hàng hiện nay.

Cùng với việc tăng vốn, từ năm 2021, NCB sẽ chuyển sang giai đoạn phát triển mới nhờ việc tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, nhất là khi có sự “hậu thuẫn” từ cổ đông và hệ thống nhân sự được đầu tư bài bản thời gian qua. NCB sẽ tận dụng tốt “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” trong đó có các yếu tố: sự ổn định của kinh tế vĩ mô, kiểm soát tốt dịch bệnh, sự điều hành tốt của NHNN với thị trường tiền tệ, và bản thân nội lực của Ngân hàng. Đây là cơ sở NCB tin rằng sẽ phát triển với tốc độ cao hơn mặt bằng chung của thị trường thời gian tới.

NCB: Lợi nhuận quý I/2021 tăng hơn 80%, khối ngoại gom ròng cổ phiếu
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB – HNX: NVB) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2021 với kết quả tích cực, tăng trưởng tốt ngay trong quý đầu năm 2021.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư