Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng tiếp tục "tố" nhà mạng thu phí tin nhắn cao, bảo mật kém
T.L - 11/08/2021 10:18
 
Nhà mạng lấy lý do bảo mật để thu cước tin nhắn ngân hàng cao gấp 3 lần mức thông thường. Tuy nhiên, ngân hàng lại tố ngược nhà mạng bảo mật kém khiến nhiều khách hàng sập bẫy lừa.
f
Doanh nghiệp viễn thông bị tố "tận thu" với ngân hàng

Thu phí cao, “phủi tay” với tin rác lừa đảo giả danh ngân hàng

Sau 3 lần đề nghị nhưng bị nhà mạng làm ngơ giảm phí, mới đây, Hiệp hội ngân hàng Việt Nam (VNBA) lại tiếp tục gửi công văn lần thứ tư tới Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, đề nghị Bộ chỉ đạo doanh nghiệp viễn thông giảm giá cước hỗ trợ khách hàng nhằm chia sẻ khó khăn bởi đại dịch Covid 19.

Theo VNBA, từ khi dịch Covid 19 diễn ra, các tổ chức tín dụng đã tích cực giảm chi phí, lương, thưởng, lợi nhuận để thực hiện giảm lãi vay, giảm các loại phí... nhằm hỗ trợ khách hàng, trong khi đó, các nhà mạng vẫn thờ ơ không hỗ trợ khách hàng. Trong khi đó, mức cước tin nhắn mà nhà mạng áp dụng với ngân hàng đang cao gấp 3 lần mức cước thông thường.

Cụ thể, mức giá cước tin nhắn mà các nhà mạng đang thu với cá nhân hiện Viettel thu 100 - 300 đồng/tin nhắn, Vinaphone thu 99 - 350 đồng/tin nhắn, Mobifone thu 200-350 đồng/tin nhắn.

Tuy nhiên, đối với tin nhắn dịch vụ ngân hàng, MobiFone và Vinaphone đang thu 820 đồng/tin nhắn, Viettel thu 785 đồng/tin nhắn.

Các doanh nghiệp viễn thông cho rằng, phí tin nhắn áp dụng cho dịch vụ ngân hàng cao hơn là do nhà mạng phải đảm bảo bảo mật và an toàn hơn cho các tin nhắn này. Tuy nhiên, Hiệp hội ngân hàng cho rằng, lý do này không hợp lý, bởi thực tế bảo mật tin nhắn ngân hàng rất kém. Thời gian qua, nhiều kẻ gian đã dựa vào lỗ hổng bảo mật của một số nhà mạng gửi tin nhắn brandname tới khách hàng nhiều ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Sự việc này xảy ra đã rất nhiều tháng nhưng đến nay các nhà mạng vẫn không thông báo rõ ràng về nguyên nhân xảy ra sự việc cũng như chưa phối hợp với các tổ chức tín dụng và cơ quan chức năng để xử lý sự việc đến cùng, gây hoang mang cho rất nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ.

“Chúng tôi cũng đề nghị các nhà mạng giải thích rõ việc tính cước tin nhắn các loại đối với các tổ chức tín dụng, cũng như đề nghị làm rõ trách nhiệm trong việc lừa đảo qua tin nhắn mà lỗi không phải từ các TCTD, mà điều này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu của ngân hàng”, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội ngân hàng cho biết.  

Tỷ suất lợi nhuận cao hơn ngân hàng, nhà mạng quá tận thu?

VNBA cho biết, hiện tại các TCTD đang sử dụng dịch vụ tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) của các doanh nghiệp viễn thông để thông báo tới khách hàng thông tin biến động số dư tài khoản (tài khoản thanh toán, tài khoản tiết kiệm).

Các thông tin sử dụng khác còn có thông tin giao dịch chi tiêu thẻ, thông tin lịch trả tiền vay/sao kê, thông tin gửi mã OTP cho các giao dịch tài chính khách hàng thực hiện trên các kênh điện tử như Internet Banking, Mobile Banking… phát sinh ngay khi khách hàng thực hiện giao dịch.

Đặc biệt kể từ khi bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng giao dịch qua các kênh điện tử tại các TCTD liên tục tăng cao và lượng tin nhắn tổ chức tín dụng gửi cho khách hàng qua dịch vụ SMS cũng tăng tương ứng.

Tính sơ bộ, một TCTD cỡ nhỏ hàng tháng phải trả phí cước cho 15 - 20 triệu tin nhắn/tháng, còn các TCTD tầm trung trở lên là 50 - 80 triệu tin nhắn/tháng.

Hiện tại, số lượng các TCTD đang hoạt động tại Việt Nam, bao gồm cả các chi nhánh ngân hàng nước ngoài ngoài cũng có đến cả trăm TCTD. Như vậy, số lượng tin nhắn hàng tháng từ các TCTD là rất lớn.

Do cước phí tin nhắn với dịch vụ cao gấp 3 tin nhắn của cá nhân, Hiệp hội ngân hàng ước tính, các ngân hàng phải trả cho nhà mạng hàng nghìn tỷ đồng mỗi tháng cho dịch vụ tin nhắn. Trong khi đó, hầu hết ngân hàng đang miễn, giảm phí thanh toán cho khách hàng và số đang phải bù lỗ bởi cước phí tin nhắn viễn thông này

“Xã hội đang dần số hóa, từ Chính phủ điện tử, ngân hàng số... liệu nhà mạng có được hưởng lợi từ chính sách này hay không? Vậy cần phải làm rõ cách tính phí của các nhà mạng so với chi phí họ đã bỏ ra”, ông Hùng chất vấn.    

Trước những bất cập trên, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông giảm cước tin nhắn cho ngân hàng để ngân hàng tiếp tục giảm phí hỗ trợ khách hàng.

Đồng thời, các doanh nghiệp viễn thông cần giải thích rõ với các tổ chức tín dụng cơ sở tính cước phí tin nhắn đối với khách hàng cá nhân và tổ chức; Phối hợp với các tổ chức tín dụng và các cơ quan chức năng để ngăn chặn không cho đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn thương hiệu của các tổ chức tín dụng qua nhà mạng.

“Việc tính phí của các nhà mạng cần được thông tin minh bạch. Sắp tới, chúng tôi sẽ làm việc với các nhà mạng để làm rõ căn cứ việc tính giá cước tin nhắn đối với các tổ chức tín dụng, chúng tôi sẽ làm đến cùng vấn đề này”, ông Nguyễn Quốc Hùng khẳng định.  

Ngân hàng đề nghị doanh nghiệp viễn thông giảm 50% cước tin nhắn vì phải bù lỗ
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) về việc giảm cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư