Chủ Nhật, Ngày 16 tháng 03 năm 2025,
Ngân hàng Việt chuộng đối tác Nhật
Thùy Liên - 05/06/2017 07:40
 
Một số ngân hàng Nhật Bản đã rót vốn vào các ngân hàng Việt Nam tiếp tục có ý định mở rộng đầu tư, trong khi nhiều ngân hàng khác đang tìm cách gia nhập thị trường.

Tiếp tục mở rộng đầu tư

Một trong những ngân hàng Nhật Bản đầu tiên rót vốn vào ngân hàng Việt Nam là Mizuho (năm 2012). Cho đến nay, khoản đầu tư 570 triệu USD của Mizuho đã tăng giá trị gấp đôi. Tại buổi làm việc với lãnh đạo Vietcombank gần đây, ông Yasuhiro Sato, Tổng giám đốc Tập đoàn tài chính Mizuho hài lòng bày tỏ: “Trong số các đối tác đầu tư của Mizuho, Vietcombank chính là giao dịch đầu tư thành công nhất”.

Ông Sato cũng chia sẻ, sau những thành công trong quá trình hợp tác 5 năm qua giữa Mizuho và Vietcombank trong lĩnh vực ngân hàng, ông hy vọng việc hợp tác sẽ mở rộng hơn sang các lĩnh vực như chứng khoán, công ty tài chính, đưa Vietcombank trở thành một tập đoàn tài chính vững mạnh của Việt Nam.

.
.

Tuy không được khả quan như Mizuho, khi khoản đầu tư 225 triệu USD vào Eximbank bị hụt mất hơn một nửa, song Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui Financial Group chưa có ý định rút khỏi Việt Nam. Rót vốn sở hữu 15% cổ phần Eximbank từ rất sớm (năm 2007), Sumitomo từng được nếm “quả ngọt” khi ngân hàng này thu về lợi nhuận hàng ngàn tỷ đồng.

Tại buổi gặp Phó thủ tướng Vương Đình Huệ mới đây, ông Ryuji Nishisaki, Giám đốc điều hành, Chủ tịch Ngân hàng Sumitomo Mitsui khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, Sumitomo Mitsui rất quan tâm tới tiến trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng Việt Nam. Ngoài việc tập trung thực hiện tái cơ cấu thành công Eximbank, Sumitomo Mitsui còn cho biết sẵn sàng đưa các công ty của mình tham gia thị trường chứng khoán phái sinh và thị trường trái phiếu tại Việt Nam.

Ngoài các nhà đầu tư kỳ cựu như Sumitomo Mitsui, Mizuho, Bank of Tokyo - Mitsubishi UFJ (BTMU)…, nhiều ngân hàng khác đến từ Nhật Bản cũng đang tìm kiếm các đối tác ở Việt Nam để rót vốn. Mới đây nhất, BIDV đã bán 49% vốn công ty cho thuê tài chính cho SMTB. Trước đó, MB đã gọi vốn thành công từ Shinsei Bank với công ty tài chính của mình.

Có thể nói, Nhật Bản đang là cổ đông lớn nhất của hệ thống ngân hàng Việt Nam. Đa phần các mối duyên này đều mang lại hiệu quả cao cho cả hai bên, khiến ngân hàng Việt ngày càng chuộng đối tác Nhật. Chắc chắn, với làn sóng đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam, các thương vụ góp vốn sẽ chưa dừng lại trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Ngân hàng Việt “chăm” khách Nhật

Không chỉ chuộng kết duyên với đối tác Nhật Bản, các ngân hàng trong nước cũng đa dạng hóa các kênh hợp tác với ngân hàng Nhật và địa phương tại Nhật Bản - một cách để tiếp cận các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư tại Việt Nam.

Chắc chắn, với làn sóng đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam, các thương vụ góp vốn sẽ chưa dừng lại trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Tuần qua, Ngân hàng Agribank đã ký thỏa thuận hợp tác với tập đoàn hàng đầu về máy nông nghiệp Yanmar. Ngoài Agribank và Yanmar, nhiều hợp đồng với tổng giá trị lên tới 20 tỷ USD cũng được ký kết giữa doanh nghiệp và các địa phương hai nước nhân dịp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Nhật Bản. Con số kỷ lục này được kỳ vọng sẽ tạo ra một làn sóng đầu tư mới của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam trong những năm tới.   

Trên thực tế, khách hàng Nhật Bản đã được các ngân hàng trong nước nhắm tới từ 5 năm trước, khi làn sóng đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam tăng mạnh. Cuối tháng 2/2017, BIDV đã ký kết thỏa thuận hợp tác về phục vụ khách hàng Nhật Bản tại Việt Nam với Ngân hàng  Fukuoka - ngân hàng lớn thứ 16 của Nhật Bản. Tương tự, VietinBank và Vietcombank cũng ký thỏa thuận hợp tác với hàng chục ngân hàng đến từ Nhật Bản. Trong đó, riêng Vietcombank ký với khoảng 60 ngân hàng Nhật Bản. Bộ phận khách hàng Nhật Bản (Japan Desk) đã trở nên quen thuộc với nhiều ngân hàng như Vietcombank, VietinBank, BIDV… 

Xu hướng đầu tư mạnh mẽ của doanh nghiệp Nhật Bản sang Việt Nam, sự tương đồng về văn hóa đang khiến quan hệ hợp tác giữa ngân hàng và doanh nghiệp hai nước ngày càng được đẩy mạnh.

Các nhà bán lẻ Nhật Bản dồn dập kế hoạch chiếm lĩnh tại thị trường Việt
Thị trường bán lẻ Việt Nam luôn là “thỏi nam châm” thu hút các tên tuổi bán lẻ của Nhật Bản, nhiều doanh nghiệp của đất nước mặt trời...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư