Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Ngành điện lắp camera gắn AI để nhận diện cháy rừng, bảo vệ đường truyền tải
Như Loan - 02/11/2022 08:30
 
Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao khả năng truyền tải, độ tin cậy, ổn định hệ thống truyền tải điện và nâng cao năng suất lao động.

Đường dây truyền tải điện thường đi qua núi cao, sông sâu. Việc tiếp cận để xử lý các khiếm khuyết, tháo dỡ các dị vật trên đường dây nhằm đảm bảo an toàn cho quá trình vận hành hệ thống điện quốc gia thường rất khó khăn, mất nhiều thời gian và luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Là đơn vị đảm nhiệm quản lý, vận hành địa bàn quan trọng nhất trong trục truyền tải Bắc - Nam,  PTC2 đang quản lý vận hành lưới điện truyền tải tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum.

Tổng chiều dài đường dây 500 kV mà PTC2 quản lý là 3.418 km, đường dây 220 kV là 2.094 km cùng 4 trạm biến áp 500kV với dung lượng 3.000 MVA và 15 trạm biến áp 220 kV với dung lượng 5.500 MVA.

Để đảm bảo công tác vận hành hệ thống truyền tải được an toàn, thông suốt, những năm gần đây PTC2 đã ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao khả năng truyền tải, độ tin cậy, ổn định hệ thống truyền tải điện và nâng cao năng suất lao động.

Trong số này có thể kể tới một số công nghệ phục vụ sản xuất để phòng chống thiên tai như hệ thống quan trắc sét, nhằm phân tích các sự cố trên đường dây; phân tích đánh giá khả năng bảo vệ chống sét của các thiết bị chống sét lắp trên lưới điện; thu thập thông tin về sét để phục vụ công tác thiết kế trong đầu tư xây dựng; cảnh báo sớm các khu vực có khả năng mất an toàn do sét để điều hành sản xuất.

Hệ thống camera có AI lắp trên các đỉnh cột đường dây tại các vị trí xung yếu nhận diện cháy rừng, phương tiện có nguy cơ xâm phạm hành lang, móng cột đưa ra cảnh báo tự động bằng tin nhắn đến người quản lý vận hành, giúp đánh giá và xử lý tình huống nguy cơ gần khu vực hành lang đường dây.

Sử dụng UAV để kiểm tra trước lúc mưa bão và sau mưa bão các tuyến đường dây tại các khu vực bị chia cắt không thể tiếp cận được do mưa bão, lũ lụt. Việc này giúp đánh giá được tình hình toàn bộ lưới điện và chủ động thực hiện các công tác xử lý khi có tình huống nguy hiểm.

Hệ thống phần mềm quản lý đường dây, ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo điều kiện cập nhật theo dõi  đầy đủ thông tin quản lý, tình hình thiết bị, sự cố...

Có thể nói, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành nói chung và phòng chống thiên tai nói riêng luôn được PTC2 đặc biệt quan tâm nghiên cứu, ứng dụng thời gian qua.

Box: Hệ thống truyền tải điện 500 kV và 220 kV do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) quản lý có tổng chiều dài 36.485 km với tổng công ty 169 trạm biến áp trong đó có 34 trạm biến áp 500 kV và 135 trạm biến áp 220 kV.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư