Đặt mua báo in| Ngày 28 tháng 05 năm 2022, 14:41:05
Ngành F&B Việt Nam đã có AR
Như Loan - 27/01/2022 09:34
 
Cuối năm 2021, vỏ hộp sữa đậu nành Fami trên kệ các siêu thị được thêm vào mã AR - “cầu nối” để người tiêu dùng trải nghiệm công nghệ thực tế tăng cường (AR) với ứng dụng PackStory.

Được biết, đây là sáng kiến giữa Tetra Pak và Vinasoy nhằm đem lại trải nghiệm thú vị và độc đáo cho người tiêu dùng.

Tetra Pak - Đổi mới đưa chúng tôi đến với AR

Công nghệ thực tế tăng cường (AR) đang trở nên phổ biến tại Việt Nam, nhưng tập trung chủ yếu ở các ứng dụng nhắn tin hay mạng xã hội. Việc đưa công nghệ này lên vỏ hộp giấy đựng đồ uống, một sản phẩm tiêu dùng được đánh giá là một bước đi khá thú vị.

Lý giải cho bước đi độc đáo này, ông Eliseo Barcas – Tổng giám đốc Tetra Pak Vietnam cho biết: Với sản phẩm tiêu dùng như thực phẩm và đồ uống, bao bì có vai trò rất quan trọng, không chỉ ở việc bảo vệ thực phẩm mà còn có yếu tố quyết định trong việc người tiêu dùng có chọn mua sản phẩm đó thông qua những thông tin, hình ảnh mang trên đó. Tuy nhiên không gian vật lý của bao bì rất hạn chế, làm sao nhà sản xuất có thể tương tác với người dùng? AR chính là câu trả lời.

Công nghệ AR trên vỏ hộp giấy đựng đồ uống là cầu nối tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng

Người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ GenZ, ngày càng quan tâm hơn về nguồn gốc nguyên liệu, an toàn thực phẩm, giá trị dinh dưỡng và yếu tố môi trường của thực phẩm và đồ uống mà họ sử dụng. Trước đây các phương thức để đưa những thông tin này tới người dùng hoặc là chậm, hoặc không thuận tiện, hoặc không thể chi tiết và hấp dẫn. Với AR, những thông tin này sẽ được trình diễn một cách đa dạng, sáng tạo, ở bất cứ nơi đâu và tại bất kỳ thời điểm nào ngay khi người tiêu dùng quét vỏ hộp.

“Tạo ra những cảm xúc mới, thú vị luôn là điều mà các nhà sản xuất quan tâm, bởi tất cả đều muốn mang tới cho người dùng một trải nghiệm chứ không đơn thuần là một sản phẩm. Và những trải nghiệm tích cực này chắc chắn sẽ làm tăng niềm tin, sự yêu thích của người dùng đối với sản phẩm và thương hiệu,” ông Eliseo đánh giá về việc ứng dụng công nghệ AR trên vỏ hộp.

Hiện tại vỏ hộp giấy của Tetra Pak được làm từ 75% nguyên liệu tái tạo và hoàn toàn có thể tái chế được. Điều đó giúp cho vỏ hộp giấy có tính bền vững hơn so với các loại bao bì khác. Tuy nhiên lộ trình của chúng tôi đang hướng tới là 100% nguyên liệu vỏ hộp giấy sẽ hoàn toàn tái tạo được

- ông Eliseo Barcas, Tổng Giám đốc Tetra Pak Vietnam.

Trước khi có mặt tại Việt Nam, công nghệ AR đã được Tetra Pak ứng dụng cho một số thị trường ở Nam Mỹ từ năm 2019. “Các khách hàng đều phản hồi rất tích cực về giá trị mà giải pháp AR của Tetra Pak mang tới cho sản phẩm của mình. Ví dụ nhãn hàng Milo tại Columbia cũng đang ứng dụng AR vì họ mong muốn kết nối và số hóa trải nghiệm của người tiêu dùng,” ông Eliseo tiết lộ đánh giá của các nhà sản xuất F&B dành cho giải pháp AR của Tetra Pak.

Là một nhà sản xuất được thúc đẩy bởi sự đổi mới và sáng tạo, công nghệ AR nằm trong lộ trình sản xuất ra các vỏ hộp giấy đựng thực phẩm lỏng thông minh của Tetra Pak. “Vỏ hộp giấy thông minh sẽ cho phép cá nhân hóa sản phẩm để phù hợp với nhu cầu của các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau, giúp truy xuất nguồn gốc, tương tác người dùng…” – ông Eliseo nhận định.

Vinasoy – Chúng tôi kỳ vọng AR mang lại trải nghiệm độc đáo cho người dùng

Là nhãn hiệu sữa đậu nành hàng đầu Việt Nam trong hơn 10 năm qua, Fami gây ấn tượng với người dùng không chỉ bởi chất lượng sản phẩm vượt trội mà còn bởi sự sáng tạo không ngừng của nhãn hàng. Vinasoy cũng là nhà sản xuất đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ AR cho sản phẩm sữa đậu nành Fami. Theo ông Ngô Văn Tụ - Giám đốc Điều hành Vinasoy, việc ứng dụng công nghệ AR mà Tetra Pak đã giới thiệu để tích hợp vào bao bì sản phẩm chính là giải pháp mà Công ty tìm kiếm để người dùng có thêm kiến thức về dinh dưỡng đậu nành theo cách rất sáng tạo.

“Việc kết nối với người dùng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của Vinasoy. Với tệp khách hàng càng trẻ hơn, việc ứng dụng công nghệ AR không chỉ là một kênh mới để tiếp cận với đối tượng khách hàng này mà còn giúp người dùng có thêm những thông tin thú vị về thức uống dinh dưỡng yêu thích của mình”, ông Tụ cho biết.

Vinasoy là nhà sản xuất đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ AR cho sản phẩm sữa đậu nành Fami.

Dự kiến, sau khi thử nghiệm công nghệ AR với sản phẩm Fami nguyên chất 4 vị, Vinasoy sẽ khảo sát và đánh giá lại mức độ tương tác lẫn yêu thích của người tiêu dùng về sự kết hợp này để có căn cứ tiến hành trên các sản phẩm khác.

Hiện nay, Vinasoy đã và đang tiến hành vận dụng công nghệ mới vào hầu hết các hoạt động từ sản xuất, kinh doanh đến việc ứng dụng vào việc chọn tạo giống, phát triển vùng nguyên liệu.

Ông chủ hãng sữa đậu nành Fami tăng lợi nhuận nhờ mảng kinh doanh đường
Kinh doanh dưới giá vốn trong quý I/2020, nhưng đến năm nay, mảng kinh doanh đường đã “ngọt” trở lại, trở thành động lực chính cho mức tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư