-
Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp -
Xây nhà trọn gói Viettel Construction: Giải pháp tối ưu giúp quản lý chi phí xây dựng -
Hơn 20 lĩnh vực ưu tiên, Hà Nội khuyến khích đăng ký thực hiện thử nghiệm có kiểm soát -
FLC trở lại thân tàu Bamboo Airways; VinCons tuyển trăm ngàn công nhân; CT Group bắt tay với đại học “Ivy League của Anh" -
Masan Consumer kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới -
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG tại Đài Loan (Trung Quốc)
![]() |
| Với kim ngạch xuất khẩu đạt 3,765 tỷ USD, dù thấp hơn so với mức thực hiện của 2018, nhưng ngành rau quả vẫn xuất siêu gần 2 tỷ USD. |
Báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy, năm 2019 vừa qua, giá trị nhập khẩu rau quả ước đạt 1,775 tỷ USD, tăng 1,8% so với năm 2018. Trong đó, Thái Lan là thị trường Việt Nam nhập khẩu rau quả nhiều nhất, đạt gần 465 triệu USD. Tuy nhiên, kim ngạch nhập từ nước này giảm 26,8% so với cùng kỳ năm 2018.
Sau Thái Lan, Trung Quốc, Mỹ, Australia là những thị trường Việt Nam nhập nhiều rau quả.
Rau quả thuộc nhóm những mặt hàng cần kiểm soát nhập khẩu. Năm qua, với mức tăng nhẹ 1,8% so với cùng kỳ, được đánh giá là đã có sự kiểm soát nhất định.
Trong khi đó, ở chiều xuất khẩu lại có sự sụt giảm nhẹ, chỉ đạt 98,9% so với năm 2018. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 3,765 tỷ USD, giảm nhẹ so với mức 3,805 tỷ USD của năm 2018.
Nguyên nhân của xuất khẩu rau quả không hoàn thành mục tiêu đề ra từ đầu năm từ 3,9 – 4 tỷ USD là sự thích ứng chưa kịp thời và đồng bộ của các doanh nghiệp với thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông sản là Trung Quốc.
Bởi từ giữa năm 2018 đến nay, Trung Quốc đã triển khai nghiêm ngặt quy định về truy xuất nguồn gốc, bao bì, tem nhãn hàng hóa... đối với nông sản, thủy sản nhập khẩu. Kết quả là xuất khẩu nhiều loại nông sản sang thị trường này giảm mạnh, trong đó rau quả giảm tới 14,2%, đạt 2,24 tỷ USD.
Đổi lại, một số thị trường vẫn duy trì được mức tăng khá. Cụ thể, xuất khẩu sang ASEAN tăng 26,6%, đạt 146,4 triệu USD, Hoa Kỳ tăng 10,7%, đạt 124,6 triệu USD, EU tăng 32,2%, đạt 121,7 triệu USD…, là tín hiệu tích cực cho thấy doanh nghiệp trong ngành đang từng bước khắc phục điểm yếu, đáp ứng các yêu cầu của thị trường nhập khẩu.
Như vậy, ngành rau quả trong năm qua vẫn duy trì xuất siêu gần 2 tỷ USD.
-
Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp -
Xây nhà trọn gói Viettel Construction: Giải pháp tối ưu giúp quản lý chi phí xây dựng -
Hơn 20 lĩnh vực ưu tiên, Hà Nội khuyến khích đăng ký thực hiện thử nghiệm có kiểm soát -
FLC trở lại thân tàu Bamboo Airways; VinCons tuyển trăm ngàn công nhân; CT Group bắt tay với đại học “Ivy League của Anh"
-
Masan Consumer kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới -
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG tại Đài Loan (Trung Quốc) -
WeAngels đồng hành cùng Meey Group trong giai đoạn tăng trưởng mới -
Vinhomes được vinh danh “Nhà phát triển của năm" khu vực Đông Nam Á 2025” -
“Vua chanh leo” Nafoods tăng vốn, mở rộng nhà máy xuất khẩu trái cây tại Gia Lai -
Tiêu chuẩn quốc tế gia tăng nhanh, định hình lại kinh tế toàn cầu -
Cơ hội lịch sử cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội
-
Thu hút FDI vượt kế hoạch, Phú Thọ tái định vị chiến lược đầu tư giai đoạn mới -
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu

