Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Ngành văn hóa - thể thao Hải Phòng với nhiều dấu ấn nổi bật
Thanh Sơn - 10/05/2021 20:49
 
Trong những năm qua, ngành văn hóa và thể thao Hải Phòng đã có nhiều đóng góp quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
 bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hải Phòng về những dấu ấn nổi bật của ngành.
 Nhân dịp kỷ niệm 66 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng, phóng viên Báo Đầu tư đã có cuộc trò chuyện với bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hải Phòng về những dấu ấn nổi bật của ngành.

Nhiều hoạt động lễ hội, văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, thể thao… được tổ chức trên địa bàn trong thời gian qua đã mang đến đời sống văn hóa, tinh thần phong phú cho người dân Thành phố. Là người đứng đầu ngành văn hóa - thể thao Hải Phòng, bà có chia sẻ gì về vai trò và những đóng góp nổi bật của ngành đối với sự phát triển của địa phương?

Thời gian qua, ngành văn hóa - thể thao Hải Phòng đã nỗ lực đóng góp cho sự phát triển đời sống kinh tế - xã hội của Thành phố. Dưới sự chỉ đạo của Thành phố, ngành đã chủ trì và phối hợp tổ chức nhiều hoạt động lễ hội, văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, thể thao và tạo được ấn tượng tốt đẹp.

Trong đó, tiêu biểu là Lễ hội Hoa phượng đỏ. Giờ đây, Lễ hội Hoa phượng đỏ đã trở thành một sự kiện du lịch - văn hóa, một lễ hội truyền thống đặc trưng của Hải Phòng; đi vào thơ ca, ghi dấu ấn đậm nét trong lòng nhân dân cả nước và quốc tế. Vượt qua khuôn khổ vùng miền, Lễ hội Hoa phượng đỏ được biết đến như một sản phẩm du lịch riêng có của thành phố Cảng.

Năm nay, kịch bản tổ chức Lễ hội Hoa phượng đỏ đã được chuẩn bị chu đáo với nhiều hoạt động rất hấp dẫn như: Triển lãm ảnh các địa phương trên thế giới có quan hệ kết nghĩa và hợp tác với Hải Phòng; cuộc thi Check-in Hai Phong - Thành phố tôi yêu trên mạng xã hội; chương trình Áo dài Việt Nam; khởi công, khánh thành các dự án lớn... Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của Covid-19, để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, Thành phố sẽ không tổ chức đêm công diễn.

Bên cạnh đó, các hoạt động lễ hội như Đồ Sơn - Sắc màu của biển năm 2021, Lễ hội Cát Bà nhân kỷ niệm ngày Bác Hồ về thăm làng cá Cát Bà cùng nhiều hoạt động do Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hải Phòng chỉ đạo, phối hợp tổ chức thực hiện cũng được đông đảo người dân và du khách hưởng ứng.

Thời gian qua, công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Thành phố rất được coi trọng. Sở đã tham mưu với Thành phố ban hành nghị quyết công trợ kinh phí trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa xếp hạng cấp thành phố giai đoạn 2018 - 2025; khoanh vùng, quy hoạch bảo tồn khu vực liên quan đến di tích lịch sử Bạch Đằng Giang; hoàn thành xây dựng tuyến đường vào và Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ.

Đặc biệt, ngành tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Năm 2020, mặc dù không tham gia các giải thi đấu quốc tế, song thể thao thành tích cao của Thành phố vẫn vượt chỉ tiêu được giao khi giành 421 huy chương các loại.

Đặc thù của hoạt động văn hóa và thể thao là tập trung đông người. Trong bối cảnh dịch bệnh, ngành văn hóa - thể thao Hải Phòng rất chủ động, linh hoạt trong việc ghi hình, phát sóng và phát sóng trực tiếp các chương trình nghệ thuật, nổi bật là 16 chương trình, vở diễn thuộc Đề án Sân khấu truyền hình, vừa bảo đảm phòng chống dịch, vừa phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật của nhân dân.

Chúng tôi thực sự tự hào về những đóng góp của mình trong sự phát triển nhanh, mạnh của Hải Phòng những năm qua.

Chương trình Liên hoan âm nhạc ASEAN 2019 được tổ chức tại Hải Phòng
Chương trình Liên hoan âm nhạc ASEAN 2019 được tổ chức tại Hải Phòng

Phát huy những kết quả nổi bật đã đạt được, năm 2021, ngành văn hóa - thể thao Hải Phòng sẽ đặt trọng tâm vào những nhiệm vụ gì, thưa bà?

Năm 2020, ngành văn hóa - thể thao Hải Phòng đã có nhiều cố gắng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Ngành đã tổ chức thành công các hoạt động tuyên truyền, văn hóa, nghệ thuật chào mừng, kỷ niệm các ngày lễ lớn và phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước, của Thành phố, đặc biệt là dịp tổ chức Đại hội Đảng bộ TP. Hải Phòng lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra vào cuối năm 2020.

Bước sang năm 2021, trong bối cảnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hải Phòng đã chủ động xây dựng và ban hành kế hoạch, chương trình công tác năm 2021, trong đó xác định rõ từng nhiệm vụ, giải pháp, tiến độ, phân công cụ thể để thực hiện.

Theo đó, ngành văn hóa - thể thao Hải Phòng tập trung triển khai thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm và 29 nhiệm vụ cụ thể, bao gồm: tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, thể thao chào mừng, kỷ niệm các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn của Thành phố và đất nước trong năm 2021; tiếp tục bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể được công nhận; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; phát động cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021 - 2030; tổ chức Đại hội Thể dục - thể thao Thành phố lần thứ IX năm 2021; đăng cai tổ chức thi đấu môn đua thuyền Rowing và Canoeing trong chương trình SEA Games 31; Liên hoan Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2021…

Đặc biệt, với thành công của 16 chương trình, vở diễn thuộc Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng đã được thực hiện trong năm 2020, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã đồng ý chủ trương tiếp tục triển khai 12 chương trình, vở diễn trong năm 2021 thuộc Đề án. Các chương trình, vở diễn được thực hiện có đề tài về mảnh đất và con người Hải Phòng như: vở nhạc kịch về Nữ tướng Lê Chân, vở chèo Vùng sáng Dương Kinh, dàn dựng chương trình ca nhạc đặc biệt về Bác với TP. Hải Phòng, vở kịch nói về anh hùng liệt sỹ Đặng Kim Nở, vở múa rối Lời thề” (quảng bá về di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Minh Thề), vở múa rối Huyền thoại Cát Bà, vở kịch nói Lời thề thứ 9...

Thưa bà, trong bối cảnh cả nước đang chung sức ngăn chặn đại dịch Covid-19, ngành văn hóa - thể thao Hải Phòng sẽ làm gì để hoàn thành tốt “nhiệm vụ kép”?

Việc tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phục vụ nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, góp phần đẩy mạnh công tác an sinh xã hội… luôn được coi là nhiệm vụ xuyên suốt trong hoạt động của ngành văn hóa - thể thao Hải Phòng.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang đến rất gần. Ngành văn hóa - thể thao Hải Phòng sẽ tiếp tục chủ động, linh hoạt tham mưu UBND Thành phố tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân tổ chức các hoạt động phù hợp, bảo đảm vừa thực hiện tốt  công tác phòng chống dịch bệnh, vừa nâng cao đời sống tinh thần, tạo không khí vui tươi, phấn khởi…

Hải Phòng phát hiện ca mắc Covid-19 liên quan đến Bệnh viện K Tân Triều
Sáng 08/5, Sở Y tế Hải Phòng đã có báo cáo nhanh về trường hợp dương tính SARS-CoV-2 liên quan đến ổ dịch Bệnh viện K Tân Triều, Hà Nội tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư