Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Ngày Tết, thuê bao 3G có nghẽn mạng?
Hữu Tuấn - 06/02/2015 07:58
 
Các nhà mạng gia cố các trạm phát cấu hình cao tăng số lượng và thời gian trực của cán bộ kỹ thuật... tuy nhiên, có chấm dứt hiện tượng nghẽn mạng trong dịp Tết này hay không vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
VNPT và Viettel muốn vượt qua chính mình
Tổng lực “đánh” tin nhắn rác vào dịp Tết
Đại gia viễn thông kiếm trăm nghìn tỷ doanh thu di động
Tiếp thị kiểu “khủng bố”

Ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, kinh nghiệm những năm trước, trong tháng diễn ra Tết Âm lịch, lưu lượng dịch vụ viễn thông, tin nhắn có khả năng tăng đột biến. Vì vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các doanh nghiệp phải có đủ phương án dự phòng, biện pháp đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, không bị nghẽn mạng trong những lúc cao điểm.

Đảm bảo thông mạng cho hơn 27 triệu khách hàng dùng 3G trong những ngày Tết là bài toán khó với các nhà mạng
Đảm bảo thông mạng cho hơn 27 triệu khách hàng dùng 3G trong những ngày Tết là bài toán khó với các nhà mạng

Hiện khoảng 27,5 triệu khách hàng đang dùng 3G nên giải quyết vấn đề chống nghẽn mỗi dịp Tết Nguyên đán luôn là bài toán đặt ra cho các nhà mạng.

MobiFone nâng cấp trạm 3G lên cấu hình mạnh nhất

Theo thông tin mới nhất từ MobiFone, MobiFone đã tăng cường và phân bổ xe lưu động chuyên dụng vào các dịp lễ hội, bắn pháo hoa và kèm theo đó là tăng cường lưu lượng sử dụng SMS cho những khách hàng có thói quen dùng dịch vụ truyền thống.

Năm 2014, MobiFone đã tăng gần 40% số lượng trạm 3G trên toàn quốc, từ 10-67% số trạm 3G tại khắp các khu vực trên cả nước và đang  tiếp tục tăng cường thêm các trạm 3G trong thời gian tới. Cùng với đó, MobiFone đã nâng cấp hơn 3.000 trạm 3G lên cấu hình 3/3/3 (loại băng thông rộng có cấu hình cao hơn loại phổ biến hiện nay là 2/2/2), trong đó Hà Nội có gần 1.000 trạm, do đó tỷ lệ nghẽn trên mạng 3G còn rất thấp.

Ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Giá cước Tiếp thị của MobiFone cho biết, dung lượng hiện tại của MobiFone có thể đáp ứng đủ cho hơn 40 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ thoại và hơn 15 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ data. Hệ thống máy chủ đủ để đáp ứng cho 40 triệu bản tin SMS trong 1 giờ, dự kiến đủ cho nhu cầu tăng dung lượng trong dịp Tết. Với việc đầu tư nâng cấp hệ thống kỹ thuật, mạng lưới của MobiFone có thể đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng tăng cao của khách hàng dịp Tết Ất Mùi 2015 này.

Viettel đáp ứng được 300 triệu cuộc gọi/giờ

Còn theo báo cáo của Viettel, để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng trong việc sử dụng data như truy nhập Internet, chia sẻ dữ liệu, hình ảnh, video,… từ quý 4/2014, Viettel đã tập trung đầu tư, tăng cường tài nguyên, nâng cao dung lượng và chất lượng dịch vụ cho mạng 3G vào dịp Tết Nguyên đán.

Viettel đã hoàn thành nâng cấp và lắp đặt thêm hơn gần 3.000 trạm 3G, tăng cường hơn 3.500 cell tại các khu vực trung tâm, tập trung đông dân cư, nâng tổng số trạm 3G lên tới 30.000 trạm trên toàn quốc. Viettel cũng bổ sung lắp đặt thêm 66 tổng đài vô tuyến, bảo đảm kết nối cho gần 80 triệu thuê bao toàn mạng. Đặc biệt, mạng lưới Viettel có khả năng phục vụ 300 triệu cuộc gọi đồng thời trong một giờ, gấp 2.4 lần nhu cầu thực tế trong giờ giao thừa.

Tại các khu vực diễn ra lễ hội, sự kiện lớn, tòa nhà, chung cư tập trung đông người, Viettel đã chuẩn bị khoảng 80 lượt xe phát sóng cơ động (mỗi xe cơ động có năng lực phục vụ tương đương với 3 trạm thu phát sóng), sẵn sàng tăng cường tại các điểm trọng yếu. Ngoài ra, Viettel lắp mới thêm 2 tổng đài tin nhắn, nâng tổng số lên 13 tổng đài, đáp ứng lưu lượng gấp 6 lần hiện tại, đảm bảo tin nhắn không bị nghẽn trong thời gian Tết Âm lịch.

Ông Phạm Đình Trường, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Mạng lưới Viettel cho biết, công tác chuẩn bị tài nguyên, tăng cường năng lực mạng lưới đã được Viettel chủ động triển khai từ 3 tháng trước. Các phương án ứng cứu thông tin, ứng phó với tình huống bất thường cũng được Viettel diễn tập thường xuyên. Cho tới thời điểm hiện tại, Viettel đã chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán 2015.

VinaPhone tối ưu hóa năng lực mạng lưới

Phía nhà mạng VinaPhone thì cho hay, để đảm bảo mạng lưới an toàn trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, VinaPhone đã chuẩn bị nhân lực, thiết bị và xe lưu động phát sóng ứng trực 24/24h để lưu thoát lưu lượng kịp thời ứng cứu khi có sự cố. Việc xây dựng và triển khai công tác chống nghẽn được thực hiện từ tháng 10/2014, liên tục kiểm tra và điều chỉnh cho phù hợp.

Trước Tết Nguyên đán VinaPhone đã tăng cường năng lực mạng lưới như đưa thêm tổng đài MSS dung lượng 8 M thuê bao, tăng cường hệ thống báo hiệu STP, phát sóng thêm trạm mới. Với hơn 24MSC/MSS tổng đài chuyển mạch di động, hơn  33.000 trạm thu phát sóng... có thể giúp VinaPhone xử lý lưu thoát được tối đa lên đến 42 triệu SMS/1 giờ.

Ông Đoàn Xuân Hợp, Người phát ngôn VinaPhone nhận cho biết thêm, mạng 3G VinaPhone hiện mới hoạt động khoảng 70% năng lực, đủ khả năng dự phòng khi thuê bao, lưu lượng tăng trưởng đột biến trong các dịp lễ Tết. Với việc triển khai giải pháp tối ưu hóa năng lực mạng lưới thông qua việc sắp xếp, di chuyển và nâng cấp, thay đổi cấu hình các trạm và triển khai phương án phủ sóng các tòa nhà cao tầng trong khu vực Hà Nội và TP.HCM, VinaPhone sẽ đảm bảo thông tin liên lạc tốt nhất, đặc biệt là hệ thống nhắn tin và các dịch vụ phi thoại trong dịp Tết Ất Mùi sắp tới.

Sắp xoá sổ thuê bao di động 11 số?

Sau ngày 1/3, thuê bao di động sẽ chỉ gồm 10 chữ số, tính cả số "0" ở đầu, theo yêu cầu quy hoạch kho số viễn thông vừa được ban hành.

Đại gia viễn thông kiếm trăm nghìn tỷ doanh thu di động

() Tổng doanh thu của 3 đại gia viễn thông là Viettel, MobiFone và VNPT đạt hơn 334.310 tỷ đồng, trong đó, mảng di động chiếm phần rất lớn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư