Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Nghệ An: Khai mạc Lễ hội Làng sen 2015
Thế An - 17/05/2015 09:52
 
Tối 16/5, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, Thành phố Vinh - Nghệ An, Bộ VHTT&DL phối hợp cùng tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội Làng Sen toàn quốc năm 2015.

Lễ hội Làng Sen năm 2015 được tổ chức với quy mô toàn quốc có chủ đề “Sáng mãi tên Người - Hồ Chí Minh”. Đây là sự kiện quan trọng kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2015) nhằm thể hiện lòng biết ơn, sự ngưỡng mộ, thành kính của nhân dân cả nước đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất.

Tới dự Lễ khai mạc, có ông Nguyễn Sinh Hùng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Lãnh đạo các bộ, ban, nghành Trung ương và địa phương cùng các cán bộ lão thành cách mạng, các bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành trong nước và hai nước Thái Lan và Lào.

Nhấn mạnh trong lời khai mạc của buổi Lễ hội Làng Sen năm nay, bà Đinh Thị Lệ Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: Được khởi nguồn từ “Liên hoan tiếng hát Làng Sen” từ những năm 80 của thế kỷ XX, Lễ hội Làng Sen đã được nâng tầm thành lễ hội cấp tỉnh và có sự tham gia của các địa phương khác trong cả nước. Cứ 5 năm một lần, vào dịp sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An xúc động và vui mừng được chào đón quý vị đại biểu, nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế về tham gia Lễ hội Làng Sen trên chính quê hương của người.

Lễ hội Làng Sen đã trở thành sự kiện văn hóa, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của nhân dân. Lễ hội chính là sự biểu hiện tình cảm, lòng ngưỡng mộ thành kính và biết ơn vô hạn nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đối với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc – Nhà văn hóa kiệt suất. Từ đó góp phần đẩy mạnh cuộc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Lễ hội nhằm đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa của nhân dân, đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Và là dịp để mọi người tìm hiểu về vẻ đẹp của mảnh đất Lam Hồng – cái nôi văn hóa , góp phần hình thành nhân cách, tư tưởng, đạo đức sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều người con ưu tú của dân tộc hiểu thêm về sự nghiệp Cách mạng vẻ vang của dân tộc, của nhân dân. Từ đó, nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình , biến tình cảm và lòng tự hào thành hành động Cách mạng cụ thể, thiết thực, cùng chung sức, chung lòng củng cố và xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc, vì sự nghiệp phồn vinh của đất nước. Lễ hội cũng là dịp để Nghệ An quảng bá, giới thiệu với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế về hình ảnh một Nghệ An năng động, thân thiện, luôn rộng mở những cơ hội hợp tác phát triển. 

Điểm nhấn của lễ khai mạc Lễ hội Làng Sen 2015 là chương trình nghệ thuật “Sáng mãi tên Người - Hồ Chí Minh” với gần 1000 diễn viên chuyên và không chuyên đến từ Nhà hát múa Đương đại Việt Nam, Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội, Học viện Âm nhạc quốc gia, trường Đại học Vinh, Nhà văn hóa thiếu nhi Việt Đức, các nghệ nhân của Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Ngãi  cùng các Đoàn địa phương.

Với hai chương: “Non nước xứ Nghệ ân tình” và “Sáng mãi tên Người – Hồ Chí Minh”, chương trình sử dụng những ca khúc ca ngợi Bác, theo chân Bác từ khi bác lên đường cứu nước cho đến những ca khúc mới viết về Người của những thế hệ nhạc sỹ trẻ sinh ra khi Bác đã ra đi; Ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam, ca khúc viết về Vùng đất Xứ Nghệ thân thương, về công cuộc đổi mới của đất nước gắn liền với những thành tựu đã đạt được của nhân dân ta trong các giai đoạn lịch sử oai hùng dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng và Bác Hồ vĩ đại.

Trong khuôn khổ của Lễ hội, sáng nay, phần Lễ đã diễn ra với các hoạt động: Dâng hoa trước Tượng đài Bác Hồ, Diễu hành về quê Bác; Rước ảnh Bác Hồ qua các thời kỳ; Lễ dâng hoa dâng hương, báo công với Bác, tại quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phần Hội kéo dài suốt từ 12/5 cho đến hết ngày 19/5, trong thời gian này, nhiều địa điểm tại Nghệ An sẽ diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao du lịch đặc sắc như: Tuần phim về Bác Hồ, Giao lưu nghệ sĩ, diễn viên đoàn làm phim về Bác với khán giả Nam Đàn, sinh viên Đại học Vinh; Triển lãm nghệ thuật, nhiếp ảnh, với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Liên hoan Tiếng hát Làng Sen toàn quốc. Đặc biệt là Ngày văn hóa các dân tộc Miền Trung…

Thực hiện lời dạy của Người: “Văn hóa phải thiết thực phục vụ nhân dân”, Lễ hội Làng Sen năm 2015 là dịp để quảng bá hình ảnh Nghệ An với cả nước và quốc tế, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh và tiếp tục đẩy mạnh cuộc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Lễ hội Làng Sen toàn quốc năm 2015 sẽ kết thúc vào ngày 19/5.

Tư tưởng hòa bình, hợp tác, dân chủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức thư gửi Tổng thống Hoa Kỳ
Tư tưởng hòa bình, hòa hợp dân tộc và thống nhất đất nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh tỏa sáng cùng sự ra đời và lớn mạnh của Nhà nước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư