-
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí
. |
Cùng với Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ sẽ phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo hoàn chỉnh lại dự thảo Nghị định, báo cáo Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình và Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng xem xét, cho ý kiến để trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành trước ngày 30/12/2019.
Đây sẽ là lần trình dự thảo thứ 13 trong vòng 3 năm qua, với 3 lần xin ý kiến các thành viên Chính phủ. Việc Thủ tướng Chính phủ và các Phó thủ tướng có nhiều cuộc họp, chỉ đạo hoàn thiện đã cho thấy tầm quan trọng cũng như tính chất phức tạp của trần pháp lý mới đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ hiện đảm nhận hơn 70% sản lượng vận tải hành khách và khoảng 60% sản lượng vận tải hàng hóa với trên 60.000 doanh nghiệp.
Có 3 yêu cầu chính mà người đứng đầu Chính phủ đặt ra cho Bộ GTVT trong lần chỉnh sửa được cho là cuối cùng này.
Trước hết phải rà soát, làm rõ hơn các nội dung liên quan đến đơn vị cung cấp dịch vụ nền tảng trong hoạt động kinh doanh vận tải, đảm bảo chặt chẽ về pháp lý. Tiếp đến, phải rà soát kỹ các nội dung quy định về kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu giám sát hành trình giữa các cơ quan quản lý nhà nước (ngành Công an, Giao thông - Vận tải, Tài chính…) để đáp ứng yêu cầu quản lý; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng cát cứ trong sử dụng dữ liệu, làm nảy sinh tiêu cực, lợi ích nhóm trong quản lý, điều hành giao thông vận tải. Cuối cùng, phải rà soát kỹ toàn bộ dự thảo Nghị định, loại bỏ các nội dung không phù hợp với Luật Giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật có liên quan.
Nếu làm tốt yêu cầu này của Thủ tướng thì khi ban hành, Nghị định sẽ bảo đảm tính khả thi, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm vai trò quản lý nhà nước đối với lĩnh vực kinh doanh vận tải đường bộ. Bên cạnh đó còn bảo đảm công bằng, bình đẳng trong kinh doanh vận tải; tạo hành lang pháp lý chung để các đơn vị kinh doanh vận tải tự do lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp với điều kiện của mình theo quy định của pháp luật
Những yêu cầu của Thủ tướng cũng là mong muốn của cả doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nền tảng kết nối, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi truyền thống - những đơn vị cho tới đầu tháng 12/2019 vẫn trực tiếp gửi kiến nghị tới cơ quan soạn thảo hoặc gửi đơn tới một số đại biểu Quốc hội đề nghị điều chỉnh một số quy định tại Dự thảo Nghị định.
Thực tế, cho đến thời điểm này, với những cố gắng, nỗ lực của cơ quan chủ trì soạn thảo, vướng mắc còn lại cũng không còn quá lớn. Vấn đề chính chỉ tập trung chủ yếu tại lĩnh vực kinh doanh vận tải khách bằng ô tô dưới 9 chỗ, trong khi những thay đổi liên quan đến điều kiện kinh doanh các lĩnh vực khác như vận tải hành khách tuyến cố định đường dài, vận tải hàng hóa, điều kiện gia nhập thị trường đã nhận được phản hồi tích cực của các doanh nghiệp.
Sẽ rất khó có một dự thảo nghị định có thể làm hài lòng tất cả các bên, đồng thời có thể giải quyết tất cả vấn đề mà thực tiễn đòi hỏi. Song trong bối cảnh Luật Giao thông đường bộ năm 2008 với không ít nội dung chưa theo kịp thực tiễn chưa được sửa đổi, thì việc ban hành nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là rất cấp bách.
Sau hơn 3 năm xây dựng, đã đến lúc phải đặt niềm tin vào của cơ quan soạn thảo - đơn vị có chuyên môn cao nhất, có cái nhìn toàn diện nhất và cũng là người chịu trách nhiệm cuối cùng. Sức ép kéo, đẩy từ các bên, xét cho cùng, cũng không thể lớn bằng nhu cầu sớm đưa nghị định “lăn bánh” để điều chỉnh ngành nghề kinh doanh có điều kiện và mang tính xã hội rất cao này.
-
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Công bố 6 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực văn hóa
-
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Đại biểu tranh luận gay gắt về tăng thuế với rượu bia, nước uống có đường -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí -
Nông nghiệp là trụ cột gia tăng xuất khẩu -
Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Cần làm rõ hiệu quả ưu đãi thuế với "đại bàng"
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025