Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Nghỉ việc bất đắc dĩ, tôi tìm ra cách tăng thu nhập gấp đôi
Vương Linh (VnExpress) - 27/03/2019 07:53
 
Nghỉ việc ở công ty bất động sản vì con ốm triền miên, chị Nhung mày mò tìm ra cách tạo thu nhập và có cuộc sống tốt hơn.

Bài viết dưới đây là chia sẻ của chị Tuyết Nhung, 34 tuổi ở Thủ Đức, TP HCM về khó khăn trong công việc và cuộc sống sau khi sinh con lại giúp chị tìm được hướng đi mới: 

Vợ chồng tôi đều là dân miền Trung, kinh tế gia đình khó khăn, tới Sài Gòn học tập và lập nghiệp. Tôi kết hôn khá muộn do cũng lo bươn chải kinh tế và đi Nhật 3 năm diện vừa học vừa làm. Lúc lập gia đình năm 2015, tôi đã có vài trăm triệu tiết kiệm, với công việc hành chính ổn định, lương gần 20 triệu mỗi tháng tại một tập đoàn bất động sản. Chồng tôi là kỹ sư điện tử, làm ở một đơn vị nhà nước, thu nhập không cao, trung bình chỉ khoảng 10 triệu/tháng. Vợ chồng tôi dự định cứ đi làm chăm chỉ, chịu khó thu vén thì vài năm cũng mua được gian nhà và cho con đi học ổn. 

Nhưng mọi dự tính đều thay đổi từ sau khi tôi sinh con đầu lòng. Tôi mới sinh con được một tháng, chủ nhà tới thông báo đã tìm được khách mua nên bảo chúng tôi phải dọn sớm. Ngán ngẩm cảnh tìm nhà trọ, vợ chồng tôi quyết định lấy hết tiền tích lũy ra mua một căn hộ nhỏ nhất có thể.

Ảnh: Freepik.
Ảnh: Freepik.

Nhưng vấn đề nan giải là con gái đầu lòng của tôi thường xuyên đau ốm, đi bệnh viện. Khi tôi đi làm trở lại, việc công ty nhiều, đi làm xa nhà, đêm hay phải thức dỗ con, sau hai tháng, tôi gần như kiệt sức, người xanh xao, héo mòn. Sức khỏe giảm sút. Mẹ chồng lên chăm hộ con, trách vì tôi mà con mới ốm, khiến chúng tôi trở nên xung khắc. Rồi mẹ giận bỏ về quê. 

Tính thuê người giúp việc thì chi phí vừa cao vừa không yên tâm khi sức khỏe của bé chưa ổn. Cuối cùng, tôi quyết định nghỉ việc. Con bớt phải đi viện nhưng gánh nặng tài chính lại đổ xuống gia đình, khi chúng tôi mất đi 2/3 thu nhập. Chỉ với lương hơn 10 triệu của chồng, vừa trả nợ ngân hàng, chúng tôi sẽ sống ra sao trong thời gian tới. Tôi thực sự hụt hẫng và sợ hãi.

Tôi quyết định phải tìm một công việc nào đó để vừa có thời gian chăm con, vừa có thêm thu nhập. Tìm hiểu, tôi thấy mình có thể bán hàng online. Từng có thời gian đi lao động tại Nhật, vốn tính cẩn thận, có hiểu biết về công nghệ thông tin, tôi tìm hiểu các sàn thương mại điện tử và thấy rằng, ở Việt Nam, các sàn này mới phát triển vài năm gần đây nên đang hỗ trợ rất tốt cho những người bán. Tôi lập gian hàng trên một sàn uy tín rồi cũng đăng ký kinh doanh. 

Việc lựa chọn mặt hàng nào để bán khá quan trọng. Thấy người ta bán mỹ phẩm, đồ thời trang, đồ chơi cho trẻ em... tôi cũng làm theo nhưng chỉ thấy ế khách, hàng tồn. Cũng nhiều lần, tôi bị "lừa", nhập phải hàng không tốt với giá cao. Sau nhiều lần thử - sai, mày mò, tôi quyết định tập trung bán đồ phong thủy. Các sản phẩm này khá kén khách và người mua cần được tư vấn kỹ càng, cần có cảm giác tin cậy cao.

Sau một thời gian, tôi bắt đầu có những khách nhỏ, sau đó là những khách lớn hơn. Tôi vừa học hỏi cách bán hàng, tìm hiểu tường tận về các sản phẩm, học cách mô tả sản phẩm sao cho vừa cụ thể vừa hấp dẫn. Vì không có nhiều vốn, tôi chỉ dám làm nhỏ, từ từ, khi tích lũy được nhiều kinh nghiệm thì mới mở rộng phạm vi. 

Tới giờ, tôi có vài gian hàng trên hai sàn thương mại điện tử, thu nhập khoảng 30-50 triệu mỗi tháng. Tôi thuê thêm một nhân viên hỗ trợ việc nhận đặt hàng, lên đơn, bao gói hàng... Con tôi hiện gần 3 tuổi, tôi đã cho con đi lớp nhưng đón sớm, có nhiều thời gian chăm sóc, chơi với bé. Với công nghệ hiện đại, tôi có thể đưa con đi du lịch mà vẫn biết rõ có bao nhiêu đơn hàng tới, hàng nào còn, cái nào hết. Tôi nhận ra mình hoàn toàn có thể làm lớn hơn nhưng chưa muốn mở rộng việc kinh doanh vì muốn ưu tiên thời gian cho con. 

Ông xã tôi từ khi thấy vợ chuyển đổi công việc có thu nhập cao, không quá áp lực thì cũng tìm hiểu, học hỏi. Tôi bày cho chồng và hiện tại, anh ấy vẫn đi làm công ty nhưng cũng đã mở được gian hàng trên mạng, chuyên bán đồ điện tử - đúng sở trường. Có thêm khoản thu độc lập với vợ, chồng tự tin hơn và thường xuyên bàn bạc, hỏi ý kiến tôi trong công việc làm ăn, không giống như trước kia.

Cuộc sống của chúng tôi bây giờ thực sự rất ổn. Nghĩ lại giai đoạn nghỉ việc, mày mò tìm kế sinh nhai, tôi vẫn thấy rùng mình. Nhưng tôi thực sự tin là con người có khả năng thích nghi rất lớn. Và nếu nỗ lực, tìm hiểu, biết vận dụng thế mạnh của bản thân và công nghệ, trong thời đại này, hoàn toàn có nhiều cách chính đáng để tạo thu nhập, bên cạnh việc đi làm thuê. 

Nhảy việc ở tuổi 40, tôi thu nhập gấp 3 và tiếc không chuyển sớm hơn
Giậm chân mức lương 7 triệu đồng suốt nhiều năm gắn bó với công ty cũ, chị Vân quyết định nghỉ và có ngay việc mới thu nhập tốt.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư