Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nghị viện thành viên AIPA thúc đẩy hợp tác, vì Cộng đồng ASEAN gắn kết
An Nguyên - 08/09/2020 14:18
 
Các nghị viện thành viên AIPA đều đánh giá cao vai trò Chủ tịch AIPA 41 của Việt Nam và chủ đề mang tính thời sự rất cao cho AIPA 41.
.
Phiên họp toàn thể lần thứ nhất Đại hội đồng AIPA 41.

Cần thúc đẩy hợp tác để giải quyết các vấn đề ở cấp lập pháp, tăng cường giám sát, ủng hộ Chính phủ, đặt người dân vào trung tâm trong quá trình hoạch định chính sách... đó là những vấn đề được nhấn mạnh trong các phát biểu tại phiên họp toàn thể lần thứ nhất Đại hội đồng AIPA 41, sáng 8/9.

Tại đây, phát biểu của các nghị viện thành viên AIPA đều đánh giá cao vai trò Chủ tịch AIPA 41 của Việt Nam, đã chuẩn bị chu đáo cho phiên họp trực tuyến đầu tiên trong lịch sử AIPA và chọn chủ đề mang tính thời sự rất cao cho AIPA 41: “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”.

Kiểm soát hiệu quả đại dịch đi đôi với khôi phục kinh tế

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tại AIPA 41 nhấn mạnh: ASEAN đang ở thời điểm mang tính bước ngoặt. Những biến động mới trong môi trường địa - chiến lược cũng như sự nổi lên của những vấn đề toàn cầu và khu vực đòi hỏi ASEAN phải gắn kết, chủ động thích ứng hơn và duy trì vai trò trung tâm trong khu vực.

Phó Chủ tịch cũng bày tỏ đặc biệt ủng hộ những nỗ lực hợp tác của ASEAN ứng phó với đại dịch COVID-19 trong kiểm soát lây lan, chăm sóc, điều trị và khắc phục hậu quả đại dịch.

Đề xuất từ Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam là AIPA tiếp tục quyết tâm củng cố môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng Cộng đồng ASEAN dựa trên luật lệ, thống nhất trong đa dạng, nêu cao pháp quyền, lấy người dân làm trung tâm, đoàn kết, thống nhất, thông qua đẩy mạnh hợp tác pháp luật, tăng cường giám sát, ủng hộ Chính phủ các nước ASEAN trong ứng phó với những tình huống khẩn cấp như đại dịch COVID-19.

Đề xuất tiếp theo là thúc đẩy thực hiện các sáng kiến xây dựng Cộng đồng kinh tế tự chủ tự cường, ủng hộ ASEAN chủ động ứng phó, kiểm soát hiệu quả đại dịch đi đôi với khôi phục nền kinh tế; thúc đẩy phê chuẩn các thỏa thuận kinh tế khu vực, nhất là sớm ký kết Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực trong năm 2020 và mở rộng phát triển quan hệ với các đối tác bên ngoài ASEAN.

AIPA và các Nghị viện thành viên AIPA cần đoàn kết vượt qua thách thức, chung tay ủng hộ Cộng đồng Văn hóa Xã hội AIPA trong việc ứng phó với đại dịch COVID-19 trên mọi lĩnh vực như: bao phủ y tế toàn dân, mạng lưới ứng phó các tình huống khẩn cấp về y tế, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, quản lý rác thải. Một trong những việc cần làm ngay là hợp tác để phát triển vắc - xin ngừa COVID-19 và bảo đảm quyền tiếp cận vắc - xin của người dân, Phó chủ tịch phát biểu.

Hơn lúc nào hết, cần hợp tác tốt hơn

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Campuchia nhấn mạnh, các Quốc hội, Nghị viện đóng vai trò rất quan trọng trong thúc đẩy hoạt động của các thể chế đa phương, đặc biệt trong hiện thực hóa mục tiêu biến ASEAN trở thành thể chế dựa trên luật lệ và hướng đến người dân.

Theo Chủ tịch Quốc hội Campuchia, đại dịch Covid - 19 đã đem đến thách thức chưa từng có, ảnh hưởng tiêu cực tới mọi mặt kinh tế - xã hội, cuộc sống của người dân trong khu vực.

“Hơn lúc nào hết, chúng ta cần phải đoàn kết hơn để thúc đẩy việc nối lại dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và người dân giữa các nước trong khu vực. Đến nay, ASEAN đã duy trì được chuỗi cung ứng hàng hóa, giải quyết những nhu cầu thiết yếu nhất trong giai đoạn này”, Chủ tịch Quốc hội Campuchia phát biểu.

"Với tư cách là Quốc hội, chúng ta cần khuyến khích các Quốc hội thành viên ASEAN có chính sách phù hợp để đối phó hiệu quả với Covid-19, giảm thiểu những tác động tới kinh tế, bảo đảm đời sống của người dân. Chúng ta cũng phải tối đa hóa vai trò của những nhà lập pháp trong nỗ lực phòng, chống Covid-19 và giảm thiểu những tác động xã hội của đại dịch, ví dụ như tăng cường mạng lưới an sinh xã hội. Chúng ta cũng cần bảo đảm tất cả những điều luật sẽ được triển khai và đem lại lợi ích cho tất cả người dân" - Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Indonesia phát biểu.

Chủ tịch Hạ viện Thái Lan cũng cho rằng, các Quốc hội, nghị viện cần tái khẳng định mối liên hệ trực tiếp với dân, lấy dân làm trung tâm, cần lắng nghe và đại diện cho lợi ích của dân. Nếu không cố hiểu những vấn đề dân đang gặp phải thì các nghị sỹ khó có thể thực hiện nhiệm vụ của mình, khó đưa ra ý kiến, khuyến nghị với bên hành pháp, Chủ tịch Hạ viện Thái Lan nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Quốc hội và Chính phủ Việt Nam luôn hợp tác chặt chẽ
Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, sáng 8/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu tại phiên khai mạc Đại hội đồng AIPA 41.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư