Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Nghiên cứu trao đổi thông tin tín dụng xuyên biên giới
T.L - 19/09/2019 16:34
 
Lãnh đạo NHNN Việt Nam khẳng định sự cần thiết của việc tăng cường thu thập và trao đổi thông tin tín dụng với các ngân hàng trong nước cũng như xây dựng một mạng lưới thông tint ín dụng riêng cho khu vực châu Á.
a
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh

Hôm nay (19/9), Hội nghị mạng lưới thông tin tín dụng châu Á (ACRN3) do Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc NHNN Việt Nam đăng cai tổ chức đã diễn ra tại tại Hà Nội.  

Hội nghị được diễn ra trong bối cảnh toàn cầu hóa tiếp tục diễn ra sâu rộng, việc tự do hóa thương mại và đầu tư đã mở ra cơ hội phát triển kinh tế và tạo động lực thúc đẩy các nhu cầu xã hội. Tuy nhiên, để đảm bảo công bằng, minh bạch trong phát triển kinh tế, hợp tác đầu tư, giảm thiểu tối đa những rủi ro do thông tin bất cân xứng mang lại. Do đó, việc phát triển hệ thống thông tin tín dụng và nhu cầu kết nối mạng lưới thông tin giữa các hệ thống thông tin tín dụng  tại các nền kinh tế trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

NHNN Việt Nam với vai trò là đơn vị chủ quản của CIC đã có những chỉ đạo, định hướng kịp thời, tạo mọi tạo mọi điều kiện để CIC phát triển nghiệp vụ, áp dụng công nghệ mới vào việc mở rộng và nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu; nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, phục vụ hiệu quả hệ thống ngân hàng và khẳng định là trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia. Đồng thời, NHNN Việt Nam ủng hộ các hoạt động hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực thông tin tín dụng  giữa CIC với các tổ chức thông tin tín dụng trong khu vực và trên toàn thế giới

Nội dung chính của hội nghị tập trung vào các vấn đề như: Vai trò quan trọng của Trung tâm thông tin tín dụng công lập; Thúc đẩy trao đổi thông tin tín dụng xuyên biên giới hỗ trợ xuất khẩu lao động và Thương mại đầu tư; (3) Những xu hướng mới nhất tác động đến hoạt động thông tin tín dụng và thực tiễn tại một số quốc gia trong khu vực (đặc biệt là EKYC).

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh đã nhấn mạnh, Việt Nam luôn luôn xác định vai trò quan trọng của cơ quan thông tin tín dụng công lập. Quan điểm để thúc đẩy trao đổi thông tin tín dụng xuyên biên là phù hợp với xu hướng phát triển thương mại, đầu tư, dịch chuyển lao động của Việt Nam.

Trong bối cảnh hoạt động tín dụng bán lẻ phát triển, việc tăng cường hoạt động thu thập thông tin và chấm điểm tín dụng khách hàng cá nhân, đặc biệt là nhóm khách hàng chưa từng có lịch sử tín dụng rất cần thiết.

Phó Thống đốc cũng đề nghị các thành viên ACRN sẽ cùng nhau thảo luận, tìm ra những giải pháp, đề xuất với các nhà lập pháp ở mỗi nền kinh tế để khắc phục những khó khăn, khác biệt về khuôn khổ pháp lý, bảo mật dữ liệu, chuẩn hóa dữ liệu hay bảo vệ người vay khi thực hiện trao đổi thông tin tín dụng xuyên biên giới.  

Thận trọng để tránh "vết đen" khi vay tiêu dùng
Cho vay tiêu dùng thường dễ dãi về thủ tục, nhưng nếu khách hàng sơ suất trong khâu trả nợ dễ dẫn đến phát sinh nợ xấu trong hệ thống ngân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư