-
Hàng xuất khẩu Việt Nam bị khởi xướng điều tra nhiều tại Mỹ, Ấn Độ, Indonesia -
ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 Mộc Châu Milk (MCM): Đặt mục tiêu tăng trưởng và mức cổ tức cao -
Dofico đặt mục tiêu doanh thu 1.600 tỷ đồng trong năm 2024 -
Liên chi hội tài chính Khu công nghiệp Việt Nam khai trương văn phòng phía Nam -
Nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng -
WB: Xuất khẩu hàng công nghiệp chế tạo hồi phục tốt
Ngô Anh Tuấn, sáng lập, CEO Xinh Tươi Online. |
Chọn trở thành đối tác
Được đào chuyên ngành công nghệ tại Đại học Phú Xuân, Ngô Anh Tuấn luôn mong muốn có thể áp dụng những kiến thức đã được học và nghiên cứu để phát triển trong một ngành nào đó. Nhận thấy hoạt động kinh doanh trong ngành hoa vẫn thực hiện theo phương thức truyền thống và chưa tối đa hóa giá trị các giao dịch, Tuấn kỳ vọng, công nghệ có thể giải quyết vấn đề này.
“Các cửa hàng hoa hiện vẫn viết đơn bằng tay, lên tường, nhập văn bản thủ công…, thậm chí, vào các dịp lễ, dù rất nhiều đơn hàng, nhưng khi tính lại, họ chỉ hòa vốn”, Tuấn chia sẻ. Bên cạnh đó, anh đánh giá, các cửa hàng hoa có sở trường về cắm hoa, nhưng lại bị giới hạn nguồn lực về tìm kiếm khách hàng hay marketing…
Từ một “kẻ ngoại đạo”, Tuấn gia nhập ngành kinh doanh hoa và giữ vai trò Giám đốc công nghệ (CTO) tại Hoa 38 độ; đồng sáng lập Floral Designer House, đồng sáng lập kiêm CEO Hoa 7 ngày… trước khi sáng lập sàn thương mại điện tử Xinh Tươi Online. Thương hiệu Hoa 7 ngày đã từng gọi vốn thành công trong một chương trình truyền hình. Sau đó, Tuấn thực hiện các workshop, mời các thợ cắm hoa từ Hà Lan tới, xây dựng các chương trình trong cộng đồng hoa nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm…
Tuấn được mọi người gọi là “dân công nghệ trong lĩnh vực hoa”, bởi anh không cạnh tranh mà chọn con đường trở thành đối tác, kết nối chủ cửa hàng hoa với khách hàng và hỗ trợ hệ thống quản trị dành riêng cho các cửa hàng hoa.
“Với xinhtuoi.online, không chỉ tại Việt Nam, khách hàng ở Canada, Mỹ… đều có thể đặt hoa để tặng và thanh toán trực tuyến. Các cửa hàng hoa chỉ cần tập trung cắm hoa và giao hoa, còn việc kết nối với khách hàng, thậm chí kết nối với nhà cung cấp nguyên vật liệu cắm hoa cũng sẽ dần được chúng tôi thực hiện”, Tuấn hào hứng nói.
Xinh Tươi Online đăng hình ảnh giỏ hoa, lẵng hoa… của các cửa hàng và kết nối với khách hàng ở các địa phương. Các cửa hàng sẽ chi 20% chiết khấu trên mỗi đơn hàng thành công cho Xinh Tươi Online và chịu trách nhiệm giao hàng.
Mục tiêu giành 15% thị phần
Thành lập từ tháng 1/2019, nhưng đội ngũ Xinh Tươi Online đã khởi động Dự án từ đầu năm 2018. Tháng 6/2019, bản thử nghiệm xinhtuoi.online được phát hành, đạt khoảng 250 đơn hàng/tháng trong các tháng thử nghiệm. Đến nay, Xinh Tươi Online đã hợp tác với khoảng 1.500 cửa hàng hoa, trong đó có 350 cửa hàng đã ký hợp đồng. Dự kiến, trong tháng 11 này, bản chính thức sẽ ra mắt.
“Tuy nhiên, Dự án cần thận trọng về khả năng cân đối marketing, doanh thu và chi phí. Nếu không, có thể chết yểu do “đốt hết tiền” mà không có nhà đầu tư đồng hành trong giai đoạn tiếp theo”, ông Thắng đánh giá.
Tuấn cùng đội ngũ của mình đặt mục tiêu đưa Xinh Tươi Online trở thành trang thương mại điện tử về hoa và quà tặng lớn nhất Việt Nam trong 2 - 3 năm tới, trung bình mỗi ngày, hệ thống thực hiện kết nối, trao gửi những bó hoa, món quà ý nghĩa cho khoảng 10.000 - 15.000 khách hàng trên lãnh thổ Việt Nam
Để thực hiện mục tiêu tham vọng này, cần nguồn vốn dài hạn. Tuấn cho biết, đang gọi vốn đầu tư (khoảng 300.000 USD) cho quá trình phát triển trong 1 năm tới. Dự án đang bước vào giai đoạn phát triển thứ hai với mục tiêu mở rộng khách hàng và đơn hàng mới.
Xinh Tươi Online chỉ là một trong những sản phẩm mà Tuấn muốn xây dựng trong hệ sinh thái ngành hoa. Sau sàn thương mại điện tử này, một thư viện điện tử ngành hoa gồm thông tin về từng loại hoa, ý nghĩa, xuất xứ, video hướng dẫn cách bó hoa phù hợp… sẽ được xây dựng. Kế tiếp, Tuấn sẽ xây dựng sàn B2B để kết nối đơn vị cung cấp nguyên phụ kiện với các cửa hàng hoa.
Tuấn ước tính, thị trường sản phẩm hoa và quà tặng tại Việt Nam có quy mô khoảng 600 triệu USD/năm; thị trường hoa nguyên liệu, giấy gói… khoảng 200 triệu USD/năm và các khoá đào tạo trong ngành hoa có giá trị khoảng 240 triệu USD/năm. “Chúng tôi kỳ vọng, Xinh Tươi Online sẽ chiếm 15% thị phần ngành kinh doanh hoa, tương đương 150 triệu USD”, Tuấn nói.
CEO 8X này đặt ra 3 mục tiêu cho Xinh Tươi Online trong năm 2020, đó là: thu hút 1.200 - 1.500 cửa hàng hoa hợp tác trên hệ thống, quy trình hoạt động tự động hóa đạt 80 - 90% và xây dựng thư viện điện tử về các loại hoa.
Dù vậy, khó khăn lớn nhất hiện nay mà Tuấn cùng các đồng sự phải vượt qua là thuyết phục được các chủ cửa hàng hoa hợp tác, khi chưa có nhiều đơn hàng được thực hiện thành công làm cơ sở thuyết phục.
-
Giảm rủi ro cho doanh nghiệp mới thúc được đầu tư tư nhân -
Liên chi hội tài chính Khu công nghiệp Việt Nam khai trương văn phòng phía Nam -
Nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng -
Masan High-Tech Materials: Phát triển bền vững, thích ứng tương lai -
WB: Xuất khẩu hàng công nghiệp chế tạo hồi phục tốt -
NVIDIA và FPT hợp tác mở nhà máy AI 200 triệu USD ở Việt Nam -
Kịp thời điều tra, xử lý phòng vệ thương mại với hàng hóa nhập khẩu
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024