Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Ngoại trưởng Vương Nghị: Trung Quốc không có ý định “trở thành nước Mỹ thứ 2”
Lê Quân - 06/08/2020 13:41
 
Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Mỹ châm ngòi cuộc chiến tranh lạnh mới giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đẩy thế giới vào “hỗn loạn và chia rẽ”.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: AFP
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: AFP

Trả lời phỏng vấn Tân Hoa xã, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết "Trung Quốc của ngày nay không phải là Liên bang Xô Viết trước đây". Trung Quốc "không có ý định trở thành nước Mỹ thứ 2".

"Chúng tôi không có ý định trở thành nước Mỹ thứ 2. Trung Quốc không mộng tưởng và không bao giờ can thiệp vào việc nội bộ của quốc gia khác", Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc khẳng định.

Hãng tin CNBC dẫn nội dung phỏng vấn của Tân Hoa xã với Bộ trưởng Vương Nghị cho biết, cuộc phỏng vấn đề cập đến nhiều "điểm nóng" trong quan hệ Mỹ - Trung, bao gồm: quyền tự chủ của Hong Kong và các vấn đề liên quan đến Tập đoàn Huawei...

Trước đó, một số quan chức Mỹ cảnh báo Trung Quốc muốn "thế ngôi" Mỹ trở thành siêu cường thống trị thế giới. Quan điểm này lên đến đỉnh điểm trong các bài phát biểu của một số quan chức cấp cao Mỹ - những người chỉ trích Trung Quốc đang cố gắng lật lại trật tự thế giới.

Phía Trung Quốc một lần nữa bác bỏ quan điểm rằng nước này đang tìm cách "thế ngôi" Mỹ, đồng thời chỉ trích Washington đang cố ngăn chặn sự trỗi dậy của Bắc Kinh.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đánh giá, quan hệ Trung - Mỹ đang đối mặt với thách thức nghiêm trọng nhất kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng quan hệ Trung - Mỹ đi xuống là do Mỹ.

“Căn nguyên là do một số chính khách Mỹ có thành kiến với Trung Quốc, họ đã dùng quyền hành trong tay để bôi nhọ Trung Quốc bằng những điều bịa đặt và biện cớ cản trở quan hệ với Trung Quốc”, ông Vương Nghị nói.

Xung đột Mỹ - Trung là tâm điểm chú ý của toàn cầu trong vài năm trở lại đây. Hai năm trước, hai siêu cường kinh tế bước vào chiến tranh thương mại đầy “hủy diệt” với liên tiếp ngón đòn trả đũa thuế quan lên hàng trăm tỷ USD giá trị hàng hóa của nhau.

Vết rạn trong quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục phình lên khi Mỹ cáo buộc các công ty công nghệ của Trung Quốc, gồm Tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei và gần đây là ứng dụng TikTok của Công ty công nghệ internet ByteDance, là mối đe dọa an ninh quốc gia Mỹ. Washington cũng gây sức ép lên các nước đồng minh để chặn cửa Huawei thâm nhập mạng 5G của các quốc gia này.

Về phía Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị gọi những hành động đó của Mỹ là “ví dụ điển hình của sự ức hiếp” và vi phạm các quy định quốc tế về thương mại công bằng.

Trump ấn định thời hạn “trảm” TikTok nếu không "bán mình" cho Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố, TikTok sẽ bị "cấm cửa" nếu ứng dụng này không được bán cho Mỹ trước ngày 15/9.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư