Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ngọt ngào chanh leo Thuận Châu
Quang Hưng - 08/08/2018 09:40
 
Hơn 1 năm thực hiện chủ trương của chính quyền địa phương phát triển cây ăn quả trên đất đồi dốc, diện tích 1 ha chanh leo đã mang đến cuộc sống kinh tế khấm khá cho gia đình ông Thào A Hồ ở bản Mô Cổng, xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.
.

Ông Thào A Hồ bên vườn chanh leo ở bản Mô Coỏng xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.

Đón chúng tôi trong căn nhà sàn mới xây, ông Hồ cho biết, cây chanh leo là loại cây trồng đặc biệt thích hợp với vùng đất Thuận Châu. Chỉ sau 4 tháng trồng, cây đã phát triển tốt và cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và kéo dài từ 7 – 9 tháng/năm với mức thu nhập đều đặn từ 10 đến 15 triệu đồng/tháng. So với cây ngô và cây sắn trước đây, chanh leo đã thay đổi căn bản cuộc sống của gia đình ông Hồ và hàng chục hộ gia đình ở bản Mô Coỏng này.

Dẫn chúng tôi đi thăm các mô hình kinh tế trang trại ở xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu, ông Nguyễn Văn Báu, Bí thư đảng ủy xã Phổng Lái chia sẻ, trước đây, tất cả các tuyến đường nội bản trong xã đều là đường đất, nhân dân đi lại khó khăn.

Với chủ trương chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới của người dân, sau 5 năm triển khai thực hiện, mạng lưới hạ tầng giao thông trên địa bàn xã từng bước được hoàn thiện với tổng số trên 30 km đường giao thông, toàn xã đã nhựa hóa và bê tông hóa 26 tuyến đường nội bản dài gần 22 km đường giao thông, tạo cơ sở quan trọng để đưa nông sản của người dân trở thành hàng hóa có giá trị kinh tế, đặc biệt là các sản phẩm yêu cầu cao chất lượng sản phẩm thu hoạch tươi như cam, bơ, chanh leo…

Theo ông Trần Hữu Hùng, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Thuận Châu, để duy trì thu nhập ổn định cho người chồng chanh leo ở Thuận Châu, từ đầu năm 2017, huyện phối hợp với Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc rà soát vùng trồng chanh leo, tuyên truyền và vận động bà con tham gia trồng chanh leo, hướng dẫn nhân dân quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc.

Đến nay, toàn huyện đã có gần 200 hộ tham gia trồng chanh leo tập trung tại 8 xã gồm: Phổng Lái, Chiềng Pha, Mường É, Phổng Lập, Chiềng Bôm, Muổi Nọi, Chiềng Ly và Bon Phặng với diện tích gần 100 ha. Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm ổn định cho bà con nông dân với mức giá ổn định khoảng 35.000 đồng/kg.

Cùng với chanh leo, Thuận Châu đang xây dựng 9 mô hình phát triển sản xuất, gồm: mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc, trồng bơ xen cây cà phê, chè, trồng chanh leo, trồng bí đỏ an toàn, thâm canh lúa nương đặc sản, trồng và nhân rộng mô hình sa nhân, mô hình trồng cam gắn với tưới ẩm theo công nghệ Israel, nhân rộng mô hình thâm canh chè, trồng na và mô hình nuôi dê sinh sản trên nền đệm lót sinh học.

Các cơ quan chuyên môn của huyện đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để tiếp tục triển khai thực hiện các mô hình trồng bơ xen cây cà phê, trồng mới một số loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, như nhãn, xoài, chanh leo, trồng chè và trồng cỏ phát triển chăn nuôi đại gia súc… tạo sinh kế bền vững cho người làm nông nghiệp.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ: Xây dựng nông thôn mới phải có tư duy mới, cách làm mới
Ngày 27/7 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tổ chức Hội nghị toàn quốc xây dựng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư