Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Ngư dân Việt Nam bám ngư trường, sát vị trí Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép
Như Quỳnh - 14/05/2014 10:29
 
 Ông Nguyễn Văn Trung - Cục phó Cục Kiểm ngư - cho biết, đến chiều ngày 13/5 có khoảng 30-40 tàu cá của ngư dân tiến sát vị trí đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc. Ngư dân kiên trì bám ngư trường Hoàng Sa, khoảng cách tới giàn khoan là 20 hải lý.
TIN LIÊN QUAN

Theo ông Trung, diễn biến trên khu vực Trung Quốc lắp đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng lãnh hải Việt Nam vẫn rất căng thẳng. Hiện lực lượng của Việt Nam trên biển vẫn duy trì 31 tàu, trong đó lực lượng kiểm ngư có 14 tàu với 300 kiểm ngư viên và 17 tàu của lực lượng Cảnh sát biển làm nhiệm vụ xua đuổi tàu Trung Quốc ra khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

  Tàu Trung Quốc tấn công tàu của Cảnh sát biển sáng 13/5  
  Tàu Trung Quốc tấn công tàu của Cảnh sát biển sáng 13/5 (ảnh: Quang Phong)  

“Các tàu Trung Quốc rất hung hãn, có 8/14 tàu của Kiểm ngư đã bị tàu Trung Quốc tấn công làm hư hỏng như sạt lan can, hỏng radar, loa, camera, máy ảnh gắn trên tàu, thiết bị kế nối với vệ tinh vinasat... 9 kiểm ngư viên bị thương đã được điều trị y tế, sức khỏe bình phục, chúng tôi có kế hoạch luân chuyển cán bộ để các kiểm ngư viên bị thương về bờ dưỡng thương, nhưng các đồng chí ấy không đồng ý và xung phong được tiếp tục bám biển, làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc” - ông Trung cho biết.

Theo ông Trung, trên tàu của Trung Quốc đều trang bị loa công suất rất lớn, do vậy, tới đây, sẽ trang bị cho tàu Việt Nam loa công suất lớn để tuyên truyền, xua đuổi tàu Trung Quốc. Đặc biệt, sẽ tăng cường thêm cán bộ ngoại ngữ để phát tuyên truyền bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Trung. Băng rôn cũng đã có sáng kiến làm bằng thép để tránh hư hỏng.

  Ngư dân Việt Nam bám ngư trường, sát vị trí Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép  
  Ông Nguyễn Ngọc Oai - Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam  

“Hàng ngày, ngư dân các tỉnh ven biển như Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi vẫn tham gia sản xuất ở ngư trường Tây Nam Hoàng Sa, vì đây là ngư trường truyền thống. Đến nay, có khoảng 40 tàu của ngư dân các tỉnh miền Trung ra khu vực Hoàng Sa đánh bắt, bám ngư trường truyền thống của Việt Nam, các tàu của ngư dân chỉ cách giàn khoan Hải Dương - 981 của Trung Quốc lắp đặt trái phép trong vùng lãnh hải Việt Nam chừng 20 hải lý” - ông Trung cho hay. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Oai - Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam - nói với phóng viên: Nhiều lúc, tàu kiểm ngư của Việt Nam bị 4-5 tàu Trung Quốc tấn công, hoặc tàu Trung Quốc luôn dùng chiến thuật 2-3 tàu kẹp tàu Việt Nam vào giữa, chặn đầu, khóa đuôi, ngăn cản tàu Việt Nam làm nhiệm vụ.

“Qua đường dây nóng, hàng ngày Cục Kiểm ngư nhận rất nhiều cuộc điện thoại chia sẻ thông tin và động viên tinh thần. Có rất nhiều sinh viên đại học gọi điện tới Cục và xin gia nhập lực lượng kiểm ngư, xung phong ra biển làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ của Tổ quốc. Nhiều ngư dân cũng bày tỏ khí thế sôi sục chống lại sự ngang ngược của Trung Quốc và quyết tâm chống lại những hành vi trái phép của Trung Quốc” - ông Nguyễn Ngọc Oai thông tin.

  Thiếu tướng Hoàng Văn Đồng - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam  
  Thiếu tướng Hoàng Văn Đồng - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam  

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Oai, hiện hàng chục tàu kiểm ngư đã sẵn sàng nhận lệnh ra khu vực Trung Quốc lắp đặt giàn khoan trái phép để làm nhiệm vụ, sát cánh cùng các đồng đội ở đây.

Với lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, các chiến sĩ làm nhiệm vụ ở khu vực giàn khoan Trung Quốc lắp đặt trái phép rất kiên trì, dũng cảm thực hiện nhiệm vụ của mình.

Thiếu tướng Hoàng Văn Đồng - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam - cho biết, vào 8h30 sáng 13/5, 3 tàu của Trung Quốc áp sát và tấn công tàu CSB 4082, phun vòi rồng, làm sạt 10m lan can tàu và hư hỏng 3 quạt thông gió.

“Hoạt động của các tàu Trung Quốc tại đây vẫn rất căng thẳng và không có dấu hiệu cho thấy sẽ dịu bớt. Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam làm nhiệm vụ tại đây cũng kiên cường, vì bên cạnh luôn có sự động viên của nhân dân trong và ngoài nước. Chúng tôi sẽ cố gắng xứng đáng với niềm tin yêu này, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam”.

TIN LIÊN QUAN
Tàu Trung Quốc đâm gãy lan can tàu Cảnh sát biển Việt Nam
Trực thăng, tàu Trung Quốc liên tục uy hiếp tàu Việt Nam
Người dân Hà Nội tuần hành phản đối Trung Quốc
Âm mưu của Trung Quốc với chính sách bên miệng hố chiến tranh
Cận cảnh tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư