Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
Nguy hiểm khi lạm dụng An Cung để dự phòng và điều trị đột quỵ
D.Ngân - 06/05/2023 08:13
 
Một phụ nữ ở Phú Thọ thường xuyên uống thuốc An Cung để phòng đột quỵ não đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng rất nặng.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho biết cơ sở vừa cứu sống nữ bệnh nhân Đ.T.H (huyện Thanh Ba, Phú Thọ) bị sốc mất máu do rối loạn đông máu khi lạm dụng thuốc An Cung.

Ảnh minh họa.

Bà H. có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường hơn 10 năm nay đang duy trì thuốc uống hàng ngày. Năm 2014 và 2019 bà bị đột quỵ não, di chứng yếu nửa người trái nên đã được gia đình mua thuốc An Cung cho uống thường xuyên.

Trước khi vào viện 4 ngày, bà xuất hiện đau bụng, chướng bụng, bí tiểu, đã điều trị ở bệnh viện tuyến dưới 3 ngày, sau đó được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viên đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng ý thức lơ mơ, suy hô hấp, huyết áp tụt, da niêm mạc nhợt, đau khắp bụng, đi ngoài phân máu đỏ tươi số lượng nhiều.

Xét nghiệm cho thấy bệnh nhân có tình trạng thiếu máu và rối loạn đông máu rất nặng, thiếu toàn bộ các yếu tố đông máu nội sinh. 

Chụp MRI sọ não xuất hiện nhiều ổ nhồi máu não mới bán cầu não hai bên; nội soi dạ dày có hình ảnh viêm dạ dày. Bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực, kiểm soát hô hấp bằng đặt ống nội khí quản, thở máy, truyền khối hồng cầu, huyết tương tươi đông lạnh, vitamin K1 liều cao...

Theo TS. Nguyễn Thị Thanh Mai, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Chống độc, hiện nay có nhiều thông tin truyền miệng về tác dụng của An cung ngưu hoàng hoàn giúp phòng đột quỵ. Do đó rất nhiều người dân lạm dụng thuốc An Cung với mong muốn phòng đột quỵ mà không theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Cũng theo bác sĩ Mai chia sẻ, hiện nay không có bất cứ khuyến cáo nào của Bộ Y tế về sử dụng An Cung trong việc dự phòng đột quỵ não.

Không chỉ dùng dự phòng mà theo các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai, trong quá trình cấp cứu, điều trị bệnh cơ sở đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp hôn mê, xuất huyết nặng, thậm chí tử vong sau khi người nhà cho uống An cung rồi mới đưa đến cơ sở y tế. 

Chuyên gia cảnh báo, nhiều người Việt Nam khi thấy người thân trong gia đình nghi ngờ có dấu hiệu đột quỵ thường cho uống ngay viên An Cung. Đây là điều cực kỳ nguy hiểm cho người bệnh. Bởi lẽ, khi bệnh nhân bị đột quỵ thường rơi vào trạng thái rối loạn nuốt.

Chuyên gia cho rằng, khi bị đột quỵ, việc uống nước còn khó đối với bệnh nhân chứ chưa kể đến việc nuốt viên thuốc, có thể gây sặc và viên thuốc sẽ trở thành dị vật đường thở cho người bệnh khiến tình trạng bệnh trở nặng hơn.

Bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo, khi phát hiện người có biểu hiện nghi ngờ đột quỵ, tuyệt đối không cho họ uống bất cứ loại thuốc nào khi chưa có chỉ định của bác sỹ.

Được biết, thời gian vừa qua Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận nhiều ca đột quỵ, đặc biệt trong số đó có nhiều ca nặng, không còn khả năng cứu chữa do để lỡ thời gian vàng điều trị. Do vậy chuyên gia khuyến cáo người dân cần trang bị kiến thức về bệnh này để có ứng xử hợp lý.

Có 3 dấu hiệu chính để nhận biết cơn đột quỵ. Thứ nhất, người bệnh đột ngột hôn mê, tê bì tay chân, mất ý thức, mất thăng bằng, đau đầu dữ dội.

Thứ hai, bệnh nhân đột ngột nói khó hoặc không nói được, mồm méo. Thứ ba, đột ngột mất hoặc giảm thị lực 1 trong 2 mắt.

Khi có dấu hiệu trên, việc đầu tiên người nhà cần làm là gọi cấp cứu 115. Trong khi đợi xe cấp cứu, người nhà sơ cứu cho bệnh nhân bằng cách để phần đầu và lưng bệnh nhân nằm nghiêng 45 độ so với cơ thể (để nếu bệnh nhân bị nôn đờm dãi, thức ăn sẽ không chui vào mũi, miệng và vào phổi người bệnh); mặc quần áo thoáng, mở phần cổ áo để kiểm tra hô hấp. 

Nếu bệnh nhân ngừng tim phải xoa bóp tim ngoài lồng ngực và gọi trợ giúp của người xung quanh. Bệnh nhân bị đột quỵ thường ảnh hưởng nhiều tới hô hấp. Do đó việc tiếp theo, người nhà phải dùng chiếc khăn tay quấn vào ngón tay trỏ để lấy sạch đờm, dãi trong miệng người bệnh ra ngoài.

Nếu người bệnh bị co giật, người nhà phải lập tức lấy chiếc đũa đã được quấn lớp vải để chắn ngang miệng bệnh nhân. Việc quấn vải quanh đũa để người bệnh khỏi bị cắn vào lưỡi. Các biện pháp lấy máu ở đầu ngón tay, sau tai đều không có tác dụng trong sơ cứu đột quỵ.

Cảnh báo nguy cơ đột quỵ do nhậu tất niên
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa kịp thời cấp cứu khẩn cấp một nam bệnh nhân bị đột quỵ do nhậu khuya và tắm sớm tránh nguy cơ tàn phế.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư