Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Nguyễn Cao Trí khai gì khi bị truy tố chiếm đoạt 1.000 tỷ của Trương Mỹ Lan
Việt Dũng - 11/03/2024 12:25
 
Là người được xét hỏi sau cùng, Nguyễn Cao Trí thừa nhận hành vi đúng như cáo trạng truy tố, nhưng mục đích không phải là để chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng của bà Trương Mỹ Lan.

Ngày 11/3, Toà án nhân dân TP.HCM tiếp tục phiên xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và các bị cáo khác liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB, cùng các tổ chức khác.

Trong vụ án này, chỉ riêng bị cáo Nguyễn Cao Trí (54 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý giáo dục Văn Lang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Capella) không phải là bị cáo đồng phạm của bị cáo trong vụ án, mà bị truy tố về tội lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Trương Mỹ Lan.

Theo đó, bà Trương Mỹ Lan trong vụ án này có 2 tư cách, vừa là bị cáo, vừa là bị hại.

Trả lời trước Hội đồng xét xử, bị cáo Nguyễn Cao Trí thừa nhận hành vì của mình đúng như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, bị cáo xin được trình bày thêm về bối cảnh lúc xảy ra sự việc.

dd
Bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý giáo dục Văn Lang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Capella) thừa nhận hành vì của mình đúng như cáo trạng truy tố.


Theo bị cáo Trí, khi có thông tin bà Trương Mỹ Lan bị bắt, bị cáo đã đứng trước bờ cánh rất bối rối. Bởi đang có 4 Hợp đồng ký với bà Lan, trong đó có 3 Hợp đồng thanh toán tranh chấp và 1 Hơp đồng làm tin. Khi xảy ra sự cố đó (bà Trương Mỹ Lan bị bắt - PV) có thể làm tăng gấp đôi số tiền mà bị cáo có thể thực nhận từ hệ thống của bà Lan. 

Mặt khác, khi xảy ra sự cố, có phần quyền lợi của bà Lan trong giao dịch với bị cáo. Theo ông Trí, ông giao dịch thực tế với bà Lan nhưng để bên môi giới đứng tên trên hợp đồng, vì vậy, ông cân nhắc việc nên công khai quan hệ với bà Lan hay không.

Trong nỗ lực giải quyết khủng hoảng đó, do có quan hệ với hệ thống của bà Lan nên đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống của ông Trí. Vì vậy, ông có quyết định thanh lý các hợp đồng đó. 

“Về mặt chủ quan, bị cáo suy nghĩ không làm thay đổi số tiền của chị Lan”, bị cáo Nguyễn Cao Trí nói.

Tuy nhiên, ngay sau đó, bị cáo nhận thấy vấn đề không đơn giản như mình nghĩ. Lúc này, ông đã nhiều lần chủ động đề nghị được trả lại toàn bộ số tiền đã nhận từ bà Lan nhưng không được chấp thuận. Ngay khi bị khởi tố, bị cáo đã vận động gia định nộp ngay số tiền đã nhận của bà Lan và mong muốn sự việc sớm đc giải quyết.

“Về tội danh thì bị cáo không ý kiến gì, chỉ trình bày thêm về bối cảnh xảy ra sự việc và muốn suy nghĩ có lợi cho chị Lan. Muốn tốt cho chị Lan”, bị cáo Nguyễn Cao Trí nói và cho biết thêm, gia đình đã khắc phục tiền mặt, và gia đình bị phong tỏa tài sản hơn 30 tỷ. 

Song, bị cáo muốn nộp khắc phục hết bằng tiền và bày tỏ mong muốn HĐXX tiếp tục tạo điều kiện để gia đình bị cáo tiếp tục khắc phục.

“Bị cáo làm việc này không bàn bạc với ai. Hồ Quốc Minh biết việc bị cáo làm để từ chối trả tiền cho bị cáo Lan. Nhưng thực tế, lúc đó đã trả tiền cho Minh rồi nên Minh mới ký. Khi xảy ra sự việc, bị cáo vẫn giữ tiền của chị Lan, bị cáo muốn tách bạch việc đó ra để không ảnh hưởng đến bị cáo. Cáo trạng truy tố đúng, bị cáo muốn khắc phục thêm bằng tiền mặt cho đủ”, Nguyễn Cao Trí khai.

Bị cáo này cho biết thêm, khi bản thân đang đứng ở đây (ở Toà - PV) cũng có 4-5 cá nhân đang nợ bị cáo với số tiền hơn 1.500 tỷ. Mong Cơ quan cảnh sát điều tra và HĐXX hỗ trợ để bị cáo thu hồi khoản tiền này để nộp khắc phục hậu quả nhanh hơn. 

Trước khi kết thúc phần trình bày của mình, bị cáo Nguyễn Cao Trí cho biết, sự việc đã xảy ra như vậy, bị cáo thành khẩn và mong muốn khắc phục hậu quả, mong HĐXX xem xét khi nghị án. Bị cáo cảm ơn bà Lan đã có lời xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Với tư cách là bị hại, bà Trương Mỹ Lan khai, số tiền như cáo trạng là đúng, quan hệ giữa bà và ông Trí như bạn bè. Bà không có ý kiến gì về tài sản. 

“Khi tôi bị bắt thì không có biết gì về việc này, để xảy ra sự việc như hôm nay có lẽ là do tai nạn. Nguyễn Cao trí đã khắc phục hậu quả, biết sai, nên xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Trí”, bà Lan nói.

Đại gia Nguyễn Cao Trí nộp lại hơn 640 tỷ đồng chiếm đoạt của bà Trương Mỹ Lan
Có mối quan hệ hợp tác làm ăn với nhau, nhưng sau khi bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị bắt, ông Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư