Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nguyên phó thống đốc Đặng Thanh Bình bị đề nghị giữ nguyên mức án 3 năm tù
Vi Nguyễn - 06/12/2018 16:51
 
Tại phiên xử phúc thẩm bị cáo ông Đặng Thanh Bình, nguyên phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và 4 bị cáo nguyên là thành viên Tổ giám sát NHNN đặt tại Ngân hàng Xây dựng – VNCB (nay là CBBank) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng chuyển sang phần tranh luận.
TIN LIÊN QUAN

Viện kiểm soát cho rằng, ông Bình cùng đồng phạm phải có trách nhiệm xác minh năng lực tài chính nhóm đầu tư mới của ông Phạm Công Danh - nguyên Chủ tịch VNCB để đảm bảo nguồn tiền đầu tư vào ngân hàng.

Tuy nhiên, những người này đã thiếu trách nhiệm, tạo điều kiện cho ông Danh gây thất thoát hơn 15.000 tỷ đồng VNCB.

.
.

Viện kiểm soát xác định, ông Bình là người đứng đầu, có quyền hạn cao nhất nên phải chịu trách nhiệm nghiêm khắc.

Theo Viện kiểm soát, việc bị cáo Đặng Thanh Bình thừa nhận thiếu sót là tình tiết mới, nhưng mức án sơ thẩm 3 năm tù đã nhẹ so với hành vi sai phạm. Vì thế, không có cơ sở giảm án hay cho bị cáo hưởng án treo.

Đối với các bị cáo nguyên là thành viên Tổ giám sát NHNN, Viện  kiểm soát đánh giá bản án sơ thẩm đã xem xét cho họ nhiều tình tiết giảm nhẹ nên cũng không thể cho hưởng án treo. Từ đó, đại diện cơ quan công tố đề nghị hội đồng xét xử giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Trước đó, trong ngày đầu (5/12) tại tòa phúc thẩm, ông Bình xin hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho ông được miễn trách nhiệm hình sự, nếu không được ông xin được án treo. Bị cáo xin xem xét các đóng góp của ông trong quá trình tham gia hoạt động trong ngành ngân hàng, trong đó có công tác tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém.

Các bị cáo Lê Văn Thanh, Ngô Văn Thanh nhận tội trong phiên tòa phúc thẩm và cũng xin được án treo.

Còn tại phiên tòa sơ thẩm hồi đầu tháng 7/2018 tuyên phạt bị cáo Đặng Thanh Bình 3 năm tù; Lê Văn Thanh, cựu Chánh thanh tra NHNN tỉnh Long An 2 năm 6 tháng tù; Hà Tấn Phước, cựu Tổ trưởng tổ giám sát, cựu Phó giám đốc NHNN chi nhánh Long An 2 năm tù; Ngô Văn Thanh, cựu thành viên tổ giám sát, cựu Phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank Long An 1 năm 6 tháng tháng tù; Phạm Thế Tuân, cựu Tổ phó tổ giám sát, cựu Phó giám đốc Vietcombank chi nhánh TP.HCM 1 năm tù.

Sau đó, cả 5 bị cáo đã đồng loạt làm đơn kháng cáo. Ông Đặng Thanh Bình cho rằng, việc tòa sơ thẩm đánh giá ông có vai trò chính trong việc tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín (sau này là VNCB, hiện nay là CB), thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là không thỏa đáng.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, với chức vụ được giao, ông Đặng Thanh Bình được phân công phụ trách Cơ quan thanh tra giám sát NHNN, Vụ Pháp chế, giúp Thống đốc chỉ đạo việc tái cơ cấu 6 ngân hàng (NH) yếu kém theo đề án 254 của Chính phủ, chỉ đạo công tác thanh tra giám sát trong đó có hoạt động tái cơ cấu, tham gia Ban chỉ đạo tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín.

Điều kiện nhà đầu tư tham gia tái cơ cấu phải có năng lực tài chính, tuy nhiên bị cáo Bình lại có bút phê việc kiểm tra năng lực sẽ thực hiện sau, tạo điều kiện cho nhóm Phạm Công Danh sử dụng tiền, gây thất thoát 15.000 tỷ đồng tại VNCB. Đồng thời, bị cáo không có chỉ đạo quyết liệt nào để thanh tra giám sát ngân hàng dù đã có những báo cáo về sai phạm.

Hậu quả của vụ án là, từ khi nhóm cổ đông Thiên Thanh điều hành, Ngân hàng Đại Tín làm ăn thua lỗ, vốn chủ sở hữu tiếp tục âm, nợ xấu tăng cao.

Vào thời điểm khởi tố vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm năm 2014, vốn chủ sở hữu của VNCB âm hơn 18.000 tỷ đồng, gấp 4 lần so với lúc chưa tái cơ cấu, nợ phải trả là hơn 38.000 tỷ đồng. Vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm đã xác định thiệt hại là hơn 15.000 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án này, bản án sơ thẩm xác định, quá trình giám sát, cả 4 thành viên tổ giám sát gồm các ông Lê Văn Thanh, Hà Tấn Phước, Ngô Văn Thanh Phạm Thế Tuân khi phát hiện sai phạm của Phạm Công Danh và đồng phạm, đã không quyết liệt dùng biện pháp phù hợp, kiên quyết thu hồi tiền cho VNCB.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư