Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Nguyên tắc 3P khi sử dụng lao động thời vụ
Như Loan - 16/09/2013 10:09
 
Lao động thời vụ là giải pháp hàng đầu cho những mùa cao điểm hay tình trạng thiếu nhân lực tạm thời ở một khâu nào đó trong quy trình làm việc. Việc nắm rõ những ưu điểm và hạn chế sẽ giúp nhà quản lý có được những bước đi hiệu quả với nguồn nhân lực này. Để DN nhỏ không bị lấn át trong tuyển dụng

Lợi ích của lao động thời vụ

Có thể xem các lao động thời vụ là lực lượng phản ứng nhanh, vì họ chuyên giải quyết các yêu cầu ngắn hạn, gấp rút của công ty. Trong trường hợp lao động thời vụ được tuyển để thay thế tạm thời một vị trí, họ giúp duy trì quy trình làm việc bình thường của công ty và tránh sự rối loạn xảy ra. Với sự trợ giúp của họ, doanh nghiệp sẽ thích ứng nhanh chóng với khối lượng công việc gia tăng đột biến, từ đó hoàn thành các đơn hàng đúng thời hạn và chất lượng đã cam kết.

Lao động thời vụ là giải pháp hàng đầu cho những mùa cao điểm
hay tình trạng thiếu nhân lực tạm thời

Làm việc với người lao động thời vụ là một lựa chọn tiết kiệm,vì doanh nghiệp không phải trả chi phí để duy trì nhân lực trong những giai đoạn kinh doanh khó khăn hoặc hết mùa cao điểm.

Đây còn là một cơ hội để tìm kiếm những nhân tài mới cho công ty.

Thông thường, những lao động thời vụ xuất sắc có nhiều cơ hội được giữ lại làm việc lâu dài sau khi hoàn thành hợp đồng ngắn hạn với doanh nghiệp.

Sự tạm thời và những hạn chế

Vì chỉ có tính chất tạm thời, việc tuyển dụng lao động thời vụ cũng thể hiện nhiều mặt hạn chế.

Trước hết, khoảng thời gian gắn bó không đủ dài để nắm bắt quy trình làm việc sẽ có thể khiến năng suất không tốt như mong đợi. Ngoài ra, việc không quen thuộc với hệ thống kỹ thuật còn có thể gây những vấn đề về an toàn lao động.

Do đó, nhà quản lý nên sắp xếp một buổi định hướng để giúp người lao động thời vụ hiểu được các nguyên tắc hoạt động của công ty, đặc biệt là những lưu ý ở công việc mà họ trực tiếp phụ trách. Có thể quay lại với những lao động thời vụ từng cộng tác để không phải định hướng một lần nữa.

Thông thường, nhân viên thời vụ không được hưởng đầy đủ các chế độ như những nhân viên dài hạn. Điều này phần nào ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của họ. Để khuyến khích họ, hãy dành cho họ sự bình đẳng và trân trọng như với những nhân viên khác. Bên cạnh đó, hãy xem xét về một khoản thưởng vào tháng lương cuối của hợp đồng dựa trên những thành tích mà họ đóng góp.

Để sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực thời vụ, cần nắm vững nguyên tắc 3P:

Plan - kế hoạch: Việc tuyển dụng lao động thời vụ nên được xem như một phần quan trọng của kế hoạch nguồn nhân lực để nắm rõ số lượng, yêu cầu và thời điểm cần những lao động này.

Process - quy trình: Tuân thủ các nguyên tắc và tiêu chí tuyển dụng, đồng thời thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết liên quan đến giấy tờ, hợp đồng...

Prepare - chuẩn bị: Bản mô tả công việc, các yêu cầu, tiêu chí và những kết quả mong đợi luôn cần được tính toán và đưa ra một cách rõ ràng, đi đến thỏa thuận giữa người lao động và doanh nghiệp.

Tiếp đó, hãy chuẩn bị các hoạt động định hướng, hòa nhập cùng sự hỗ trợ tốt nhất cho “lực lượng phản ứng nhanh” của công ty.

Những việc làm "nóng hổi" trong tháng 9
Các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực như kinh doanh ô tô, bất động sản, bảo hiểm, chứng khoán... cần tuyển dụng nhiều ứng viên, hạn nộp hồ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư