
-
Doanh nhân Đào Cảnh Tuất, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bệnh viện Vạn Phúc City: Phục vụ nhân dân bằng cái tâm của người thầy thuốc
-
Phan Vũ - Japan Pile: 15 năm đồng hành kiến tạo giá trị bền vững
-
Doanh nhân Lý Huy Sáng: Đổi mới vì tương lai, viết tiếp những giấc mơ lớn
-
Chủ tịch Đèo Cả: Nghị quyết số 68 là “ngọn đuốc soi đường” cho doanh nghiệp tư nhân
-
Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam gặp gỡ Quỹ Cherie Blair tại Hà Nội -
Ông Phạm Hữu Quốc được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Tập đoàn Bamboo Capital
![]() |
Trong hành trình khởi nghiệp, khó khăn là điều không thể tránh khỏi. Các start-up phải đối diện với nhiều vấn đề, từ áp lực tài chính, bất ổn nội bộ, đến những quyết định quan trọng như thay đổi mô hình kinh doanh. Câu hỏi đặt ra là: nhà sáng lập nên chia sẻ những thử thách này với đồng sáng lập, đội ngũ cốt cán và toàn thể nhân viên như thế nào?
Một nguyên tắc được nhiều nhà sáng lập dày dạn kinh nghiệm áp dụng là nguyên tắc phân tách. Theo đó, thay vì chia sẻ một cách đồng đều, hoặc giữ kín toàn bộ thông tin, nhà sáng lập cần có chiến lược phân chia nội dung và thời điểm chia sẻ phù hợp với từng nhóm đối tượng trong start-up, đảm bảo đúng người, đúng thời điểm, đúng nội dung.
Thứ nhất, minh bạch với đồng sáng lập. Với đồng sáng lập - những người cùng chia sẻ tầm nhìn và gánh vác start-up từ những ngày đầu, nhà sáng lập cần thẳng thắn chia sẻ toàn bộ thách thức. Đó có thể là vấn đề dòng tiền dự trữ đang cạn dần, hay việc cân nhắc điều chỉnh một tính năng sản phẩm để phù hợp nhu cầu khách hàng.
Sự minh bạch này mang lại 2 lợi ích: để đồng sáng lập nắm rõ tình hình và cùng ra quyết định vượt khó; đồng thời, đây cũng là “phép thử” để kiểm chứng sự kiên định, niềm tin và cam kết đồng hành lâu dài của đồng sáng lập.
Thứ hai, chia sẻ chọn lọc với đội ngũ cốt cán. Khi đã có sự thống nhất với đồng sáng lập, bước tiếp theo nhà sáng lập cần làm là chia sẻ với nhóm nhân sự cốt cán - những người đứng đầu các bộ phận.
Tuy nhiên, nội dung chia sẻ cần được chọn lọc, chỉ tập trung vào các vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến chuyên môn và vai trò của họ. Mục tiêu là lắng nghe các đề xuất chuyên sâu từ đội ngũ, đồng thời tăng tính chủ động và tinh thần trách nhiệm ở từng bộ phận.
Thứ ba, kiểm soát thông tin với toàn thể nhân viên. Với toàn bộ nhân viên còn lại, nguyên tắc phân tách đòi hỏi nhà sáng lập phải cẩn trọng hơn trong việc truyền tải thông tin. Việc chia sẻ vẫn cần thực hiện, nhưng ở mức độ vừa đủ, hướng đến việc duy trì tinh thần đoàn kết, khơi gợi động lực và niềm tin, thay vì tạo tâm lý hoang mang.
Một lưu ý quan trọng là, nhà sáng lập tuyệt đối không nên đưa ra những thông tin tích cực “giả tạo” hay hứa hẹn mơ hồ. Mất niềm tin từ đội ngũ có thể là rủi ro lớn nhất trong giai đoạn start-up cần sự đồng lòng vượt khó.
Có thể thấy, bản lĩnh của một nhà sáng lập không chỉ thể hiện ở khả năng gọi vốn hay ra quyết định chiến lược, mà còn ở cách họ dẫn dắt đội ngũ đi qua khủng hoảng. Nguyên tắc phân tách là một nghệ thuật quản trị tinh tế, giúp cân bằng giữa minh bạch và ổn định nội bộ.
Trong thời điểm start-up chông chênh, việc chia sẻ đúng cách có thể là lực kéo giữ chân những người quan trọng nhất, từ đồng sáng lập đến từng nhân viên, để tiếp tục vững tin sát cánh cùng nhà sáng lập trên hành trình khởi nghiệp nhiều thử thách, nhưng đầy hy vọng.

-
Dương Thanh Long, Nhà sáng lập Cà phê muối chú Long: U60 khởi nghiệp chuỗi cà phê
-
Doanh nhân Đào Cảnh Tuất, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bệnh viện Vạn Phúc City: Phục vụ nhân dân bằng cái tâm của người thầy thuốc
-
Doãn Thị Thoa, Giám đốc Hợp tác xã Khang Tường: Đưa hương vị quê nhà vươn xa
-
Doanh nhân Lê Tiến Thịnh: Người thắp lửa hồi sinh thương hiệu “vàng xanh” Đà Lạt
-
Nguyên tắc phân tách thông tin khi start-up gặp khó khăn -
Bùi Anh Tú, Nhà sáng lập, CEO BehomeMall: Cung cấp “trợ thủ” đắc lực trong căn bếp Việt -
Phan Vũ - Japan Pile: 15 năm đồng hành kiến tạo giá trị bền vững -
Doanh nhân Lý Huy Sáng: Đổi mới vì tương lai, viết tiếp những giấc mơ lớn -
Vũ Trọng Nghĩa, Nhà sáng lập Bizzi: Thay đổi cách kiểm soát "mạch máu" trong doanh nghiệp -
Chủ tịch Đèo Cả: Nghị quyết số 68 là “ngọn đuốc soi đường” cho doanh nghiệp tư nhân -
Doanh nhân Nguyễn Quốc Cường: Khát vọng xây dựng thương hiệu thật, giá trị thật
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An
-
Giải pháp nhà ở vừa túi tiền nở rộ tại khu vực giáp ranh TP.HCM
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư