Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Nhà đầu tư cân nhắc cắt giảm nắm giữ trái phiếu Mỹ
Mai Chi - 23/02/2023 07:15
 
Các nhà đầu tư trái phiếu đang bắt đầu cắt giảm nắm giữ trái phiếu Mỹ vì lo ngại Chính phủ Hoa Kỳ có thể cạn kiệt khả năng thanh toán các khoản trái phiếu đến hạn.
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đưa ra nhận xét về "Các bước tiếp theo trong quá trình phát triển tài chính phát triển" tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 9/2/2023. Nguồn: Reuters.

Ngày 21/2, tại New York, hãng tin Reuters cho biết các nhà đầu tư trái phiếu đang bắt đầu cắt giảm nắm giữ trái phiếu Mỹ vì lo ngại khả năng Chính phủ có thể vỡ nợ. Dù giới chuyên gia cho rằng, viễn cảnh này khó xảy ra, nhưng nếu có sẽ gây chấn động lớn đối với các thị trường tài chính trên toàn cầu.

Kho bạc Hoa Kỳ đã đạt giới hạn vay 31,4 nghìn tỷ USD vào tháng Một. Trừ khi Quốc hội tăng hoặc đình chỉ mức trần hiện nay, còn không, Chính phủ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ đối với trái phiếu -  nền tảng của hệ thống tài chính toàn cầu và được coi là kênh đầu tư an toàn nhất.

Một số nhà quản lý trái phiếu đã bắt đầu điều chỉnh thời gian đầu tư trái phiếu kho bạc sang ngắn hạn để tránh thua lỗ trong trường hợp Chính phủ cạn nguồn thanh toán các hóa đơn trái phiếu đến hạn. Việc chuẩn bị cho một khả năng vỡ nợ tiềm tàng là rất khó khăn, một phần là do không chắc chắn về số tiền mà kho bạc sẽ thu được từ việc người Mỹ nộp thuế thu nhập vào tháng Tư.

Ông Shah cho biết, các nhà đầu tư cần tích cực quản lý vị thế của mình trong thời kỳ hỗn loạn kéo dài, trong đó các cuộc đàm phán vay mượn có thể làm gián đoạn thị trường. Shah cho biết khả năng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) càng làm phức tạp thêm tình hình.

Tháng trước, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết, nếu Chính phủ không thể vay thêm tiền, Mỹ sẽ không đủ tiền để trả các khoản thanh toán đến hạn, bao gồm lãi suất từ nợ quốc gia. Nhưng một số nhà phân tích đã dự đoán rằng, phải đến quý 3 hoặc quý 4, Chính phủ mới cạn kiệt tiền mặt và khả năng vay mượn. Văn phòng Ngân sách Quốc hội cảnh báo điều này có thể xảy ra từ tháng 07 đến tháng 09.

Jonathan Cohn, Trưởng bộ phận cho biết, chênh lệch lớn hơn giữa lợi tức trái phiếu kho bạc và lãi suất hoán đổi chỉ số qua đêm (OIS) đáo hạn phù hợp - một thước đo cho lãi suất chính sách trong tương lai - vào giữa tháng 8 phản ánh quan điểm rằng, các trái phiếu đáo hạn sau đó có nguy cơ bị lỡ thanh toán cao hơn.

Ông nói: “Một đường gấp khúc (trong đường cong tín phiếu kho bạc) sẽ trở nên rõ ràng vào giữa tháng 8 năm nay khi các đợt phát hành tín phiếu 6 tháng gần nhất đáo hạn.

Lợi suất dự thầu của tín phiếu kho bạc. Nguồn: Reuters

Tuy vậy, các nhà đầu tư trái phiếu không thực chắc chắn về ngày mà Chính phủ Hoa Kỳ không còn có thể đáp ứng các khoản thanh toán của mình. 

“Xác suất vỡ nợ là rất thấp, nhưng tôi vẫn khuyến nghị khách hàng của mình tạm tránh các trái phiếu có kỳ hạn sáu tháng… Đó có lẽ là cách cụ thể nhất mà chúng tôi đang tiếp cận vấn đề này”, ông Ed AI-Hussainy, chiến lược gia lãi suất cao cấp tại Columbia Threadneedle cho biết.

Thay vào đó, ông Ed Al-Hussainy khuyến nghị có thể cân nhắc đầu tư đồng yên Nhật. Vì, việc Mỹ vỡ nợ có thể sẽ thách thức sự an toàn của đồng USD và thúc đẩy các nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn bằng các loại tiền tệ khác, ông lý giải.

Vàng giảm tiếp khi USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tiếp đà giảm về 1.630 USD/ounce, thậm chí có những thời điểm còn về sát 1.620 USD/ounce trước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư