Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nhà đầu tư châu Á lạc quan vì thiếu hiểu biết?
Kỳ Thành - 09/06/2014 20:19
 
 Việc thiếu kiến thức về tài chính đã đem lại sự lạc quan cho các nhà đầu tư ở Malaysia, Indonesia và Philippines, giúp chỉ số lạc quan về đầu tư ở các thị trường này tăng trong Quý I/2014, thời điểm mà niềm tin vào chứng khoán của các nhà đầu tư được cải thiện đáng kể.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Giai đoạn cuối của bong bóng tài sản đã tới?
Nhà đầu tư lừng danh Marc Faber đến Việt Nam
Ba sai lầm về nghỉ hưu của nhà đầu tư châu Á
  Nhà đầu tư Châu Á lạc quan vì thiếu hiểu biết  
  Việc thiếu kiến thức về tài chính đã đem lại sự lạc quan cho các nhà đầu tư ở Malaysia, Indonesia và Philippines  

Theo khảo sát mới nhất của Tập đoàn Manulife Financial, các nhà đầu tư ở Malaysia, Indonesia và Philipines đánh giá mức độ am hiểu tài chính của họ cao hơn nhiều so với các nhà đầu tư ở các thị trường phát triển hơn như Nhật Bản, Singapore và Hồng Kông.

Việc các nhà đầu tư này tự đánh giá bản thân một cách lạc quan như trên, đồng nghĩa với mức độ lạc quan đang tăng cao của họ và điều này một lần nữa làm họ khác biệt so với các nhà đầu tư ở các thị trường khác trong khu vực.

Tuy nhiên, khi được kiểm tra về kiến thức tài chính thực tế thì chính những nhà đầu tư này lại cho thấy họ là những người ít am hiểu về tài chính.

Với cùng bài kiểm tra đó, các nhà đầu tư ở những thị trường phát triển của khu vực như Đài Loan, Nhật Bản và Singapore lại đạt được điểm số cao hơn mặc dù họ khá khiêm tốn khi tự xếp hạng mình. Chỉ số lạc quan của các nhà đầu tư ở các thị trường này thấp hơn, phần nhiều là do họ tự đánh giá thấp kiến thức tài chính bản thân hơn là do kiến thực thực tế họ có.

Các nhà đầu tư Nhật Bản tỏ ra hoài nghi về mức độ am hiểu tài chính của mình. Họ vốn được biết đến với tính khiêm tốn, và chỉ có 10% nhà đầu tư Nhật Bản cho rằng họ am hiểu về tài chính, trong khi con số bình quân của khu vực là 20%.

Ngược lại với Nhật Bản, các nhà đầu tư ở Indonesia, Philippines và Malaysia lại đánh giá cao năng lực tài chính của bản thân mặc dù họ lại là những người đạt số điểm thấp trong bài kiểm tra.

Khảo sát trên cho thấy chỉ số lạc quan của nhà đầu tư tại châu Á đã tăng 2 bậc (+2) lên 24 so với Quý IV/2013, chủ yếu là cho niềm tin vào chứng khoán tăng cao (từ +7 lên 16). Chính điều này đã bù đắp cho sụt giảm nhẹ về niềm tin của các nhà đầu tư đối với bất động sản.

Chỉ số lạc quan tăng chủ yếu là do tác động từ các nước Trung Quốc, Malaysia và Indonesia. Chỉ số lạc quan của các nhà đầu tư Hồng Kông và Đài Loan không thay đổi nhiều, vẫn ở mức âm, tuy nhiên đã có sự cải thiện so với quý trước, với Hồng Kông đạt -11 (tăng +2) và Đài Loan -6 (tăng +5).  Ba nước có chỉ số lạc quan của nhà đầu tư sụt giảm là Nhật Bản, Philippines và Singapore, mặc dù vẫn giữ mức dương tại mỗi nước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư