Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Nhà đầu tư đang ôm tiền mặt, chứng khoán Mỹ có thể giảm tiếp
Tư Thuần - 07/10/2022 18:43
 
Giới đầu tư đang “ôm” tiền mặt với mức cao nhất kể từ tháng 4/2020 tới nay trước mối lo ngại về suy thoái. Theo đó, thị trường chứng khoán có thể tiếp tục giảm, theo Bank of America Corp.

Số liệu của EPFR Global cho thấy, các quỹ tiền mặt nhận được khoảng gần 89 tỷ USD trong tuần tính tới ngày 5/10.

Cũng trong khoảng thời gian này, nhà đầu tư rút khoảng 3,3 tỷ USD khỏi các quỹ đầu tư chứng khoán trên toàn cầu, bất chấp thị trường đã có các phiên hồi phục.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng điểm nhẹ kể từ đầu tháng 10 tới nay, sau khi liên tục giảm điểm trong 3 quý vừa qua, nguyên nhân chủ yếu từ tâm lý tích cực hơn sau số liệu việc làm tại Mỹ, khiến giới đầu tư suy đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ “nhẹ tay” với quá trình nâng lãi suất. Chỉ số S&P 500 đang hướng tới tuần tăng điểm tích cực nhất kể từ cuối tháng 6/2022 tới nay.

S&P 500 chuẩn bị có tuần tăng mạnh nhất kể từ cuối tháng 6/2022

Theo các chiến lược gia tại Bank of America, dù đà tăng hiện tại có thể duy trì trong ngắn hạn, chủ yếu bởi các yếu tố kỹ thuật hỗ trợ, nhưng thị trường chứng khoán Mỹ nhiều khả năng sẽ ở mức thấp mới trong tháng 10, khi áp lực suy thoái và lợi nhuận doanh nghiệp giảm sút gia tăng.

Một số tổ chức khác cũng cùng chung quan điểm với Bank of America. Cụ thể, trong tuần này, các chiến lược gia tại Credit Suisse Group AG cho biết, lợi nhuận của doanh nghiệp đối diện rủi ro lớn và các quỹ cổ phiếu đều đang bị rút tiền mạnh.

Một báo cáo khác của Bank of America cho thấy, hơn 18 tỷ USD đã rời khỏi các quỹ trái phiếu. Tại châu Âu, dòng vốn đầu tư chứng khoán đã chảy ra khỏi thị trường trong 34 tuần liên tiếp, khoảng thời gian dài nhất kể từ năm 2016.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư