Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 30 tháng 09 năm 2024,
Nhà đầu tư kém mặn mà với start-up chỉ có “solo founder”
Nhung Bùi - 30/09/2024 09:47
 
Cấu trúc công ty là yếu tố quan trọng đối với start-up trong quá trình gọi vốn. Dưới con mắt của nhiều nhà đầu tư, các start-up chỉ có duy nhất một nhà sáng lập thường kém hấp dẫn hơn các mô hình đã có 2-3 đồng sáng lập.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sau 2 năm thành lập, Trần Minh Hiếu vẫn là nhà sáng lập duy nhất (solo founder) của Digiart Academy, nền tảng học đồ họa online đầu tiên tại Việt Nam.

“Là solo founder, nghe hay đấy, nhưng trong quan điểm của nhà đầu tư, đây là một điểm trừ, thậm chí là điểm trừ lớn”, Hiếu nói.

Theo lý giải của Trần Minh Hiếu, khối lượng công việc của start-up vô cùng nhiều, “một người, một ngựa” không xử lý hết được; nếu làm được cũng chưa chắc hiệu quả. Năm đầu tiên, nhà sáng lập có thể không nhìn rõ vấn đề, nhưng sang đến năm thứ 2, năm thứ 3, mọi chuyện sẽ hiển hiện ngay trước mắt.

Trên thế giới, những start-up thành công vang dội đa phần là start-up có nhiều hơn một nhà sáng lập, ví dụ như Uber (2 người) , Spotify (2 người), Blackberry (3 người), Notion (3 người)... Sự tổng hợp nguồn lực từ nhiều nhà đồng sáng lập và cách phân chia công việc rõ ràng sẽ đảm bảo mỗi người dồn 100% sức lực vào nhiệm vụ, từ đó tạo nên sức mạnh chung cho start-up.

Vì thế, khi xem xét cấu trúc của một start-up đến gọi vốn, các nhà đầu tư thường tỏ ra không mặn mà với những start-up chỉ có một nhà sáng lập duy nhất. Ngoài ra, trong bối cảnh thị trường luôn thay đổi, sự linh hoạt và khả năng thích ứng là điều rất quan trọng. Nhưng với một nhà sáng lập duy nhất, start-up dễ gặp khó khăn trong việc điều chỉnh chiến lược hoặc thay đổi hướng đi của mô hình khi cần thiết. Lúc này, đội ngũ sáng lập đa dạng có khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng và phù hợp hơn với tình hình thực tế, từ đó tăng cường khả năng cạnh tranh của start-up.

Đặc biệt, start-up với một nhà sáng lập thường mang theo rủi ro cao hơn. Nếu nhà sáng lập gặp vấn đề về sức khỏe, sa sút tinh thần, hoặc thậm chí quyết định rời bỏ công ty, toàn bộ dự án chắc chắn gặp nguy hiểm. Các nhà đầu tư không chỉ muốn đầu tư vào ý tưởng, mà còn vào khả năng lãnh đạo và độ bền bỉ của đội ngũ sáng lập.

Do đó, để tăng khả năng gọi vốn trong lúc dòng tiền không còn dễ dãi và tăng cơ hội thành công trong tương lai, các start-up chỉ có “solo founder” cần nghiêm túc cân nhắc về việc xây dựng một đội ngũ lãnh đạo đa dạng, có khả năng bổ trợ lẫn nhau. “Tôi vẫn đang tích cực tìm những người đồng sáng lập phù hợp, may mà trước mắt đã có vài chiến tướng bên cạnh”, đại diện Digiart Academy chia sẻ.

Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa, start-up
Chiều 28/8, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) và khởi nghiệp của Hàn Quốc tổ chức cuộc họp lần thứ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư