Brookline Medical là nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên đăng ký trở thành nhà đầu tư chiến lược của Bệnh viện Giao thông - Vận tải Trung ương từ khi phương án cổ phần hóa cơ sở y tế trực thuộc Bộ Giao thông - Vận tải này còn đang trong giai đoạn xây dựng.
Mô hình Tòa nhà khám, chữa bệnh của Bệnh viện Giao thông - Vận tải Trung ương |
Theo lời tự giới thiệu của nhà đầu tư đến từ Singapore, Brookline Medical có ngành nghề chính là khám và chữa bệnh, đặc biệt là chẩn đoán và điều trị ung thư.
Với năng lực tài chính và quản trị hiện có, Brookline Medical khẳng định, sẽ đưa Bệnh viện Giao thông - Vận tải Trung ương trở thành cơ sở y tế hiện đại, đạt chuẩn quốc tế nếu họ được Bộ chủ quản đồng ý trở thành nhà đầu tư chiến lược.
Ngoài Brookline Medical, hiện có 2 nhà đầu tư trong nước quan tâm đến dự án này là Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn T&T, trong đó Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển không giấu tham vọng sở hữu toàn bộ lượng cổ phần dự kiến chào bán cho nhà đầu tư chiến lược trên vốn điều lệ do Nhà nước quy định.
“Chúng tôi cam kết không chuyển nhượng cổ phần sở hữu trong vòng 5 năm và cam kết cung cấp tài chính để nâng cao năng lực khám chữa của Bệnh viện”, bầu Hiển cho biết.
Cần phải nói thêm rằng, Bệnh viện Giao thông - Vận tải Trung ương là một cái tên khá nổi tiếng trong lĩnh vực khám và điều trị y tế tại Việt Nam. Đây là bệnh viện nằm ngay khu vực trung tâm TP. Hà Nội với diện tích lên tới 21.200 m2 tại ngõ 1194 - đường Láng (quận Đống Đa) và đang hoàn thiện dự án xây dựng nhà điều trị 7 tầng cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại trị giá 15 triệu USD bằng nguồn vốn ODA của Quỹ Phát triển quốc tế của các nước xuất khẩu dầu mỏ (OFID)
Theo nguồn tin của phóng viên Báo Đầu tư, sức hấp dẫn của cổ phiếu Bệnh viện Giao thông - Vận tải Trung ương sẽ còn tăng nếu chiểu theo phương án cổ phần hóa mà lãnh đạo Cục Y tế Giao thông - Vận tải vừa trình bộ chủ quản.
Cụ thể, Bệnh viện Giao thông - Vận tải Trung ương sẽ có hình thức cổ phần hóa là kết hợp vừa bán bớt một phần vốn nhà nước vừa phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Bệnh viện có giá trị doanh nghiệp 158,54 tỷ đồng này (trong đó giá trị phần vốn Nhà nước là 158,5 tỷ đồng) dự kiến có số vốn điều lệ 168 tỷ đồng, tương ứng 16,8 triệu cổ phần (mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần). Quy mô vốn điều lệ của Bệnh viện sẽ tăng lên khoảng 430 tỷ đồng, sau khi bổ sung phần giá trị đầu tư còn lại của Dự án tòa nhà. Phần vốn bổ sung này được ưu tiên bán cho cổ đông chiến lược để đảm bảo Nhà nước chỉ nắm giữ khoảng 30% vốn điều lệ.
Trong cơ cấu cổ phần phát hành lần đầu, Nhà nước dự kiến nắm giữ 30% vốn điều lệ (tương đương 5,04 triệu cổ phần); 8,7% vốn điều lệ bán ưu đãi cho người lao động (tương đương 1,4624 triệu cổ phần); 30% vốn điều lệ (tương đương 5,04 triệu cổ phần) bán cho nhà đầu tư chiến lược; 31,3% vốn điều lệ (tương đương 5,2576 triệu cổ phần) bán đầu giá công khai.
Được biết, trong số 6 tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược của Bệnh viện Giao thông - Vận tải Trung ương, đáng kể nhất là yêu cầu phải là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khám chữa bệnh, y tế có số vốn điều lệ tối thiểu 100 tỷ đồng, hoặc nhà đầu tư tài chính có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.
Để tăng tính khả thi cho phương án cổ phần hóa, Bệnh viện Giao thông - Vận tải Trung ương đề nghị được kế thừa một loạt chính sách ưu đãi đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành trong lĩnh vực y tế công lập, như thuê đất, miễn tiền thuê đất; thuế suất thu nhập doanh nghiệp 10% trong suốt thời gian hoạt động. Bên cạnh đó, Cục Y tế Giao thông - Vận tải còn đề nghị tiếp tục duy trì nguồn ngân sách cấp chi thường xuyên hàng năm cho Bệnh viện để trả lương cho người lao động (25 tỷ đồng/năm) trong vòng 3 năm sau khi cổ phần hóa.
Đặc biệt, Cục Y tế Giao thông - Vận tải đề nghị Bệnh viện Giao thông - Vận tải Trung ương được áp dụng cơ chế tính giá viện phí đặc thù. Cụ thể, thu theo quy định của Nhà nước đối với các dịch vụ khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế; được tăng giá phù hợp với chi phí đầu vào thực tế và do HĐQT Bệnh viện quyết định.
“Nếu cởi được những nút thắt lớn nhất liên quan tới cơ chế tính viện phí này, phương án cổ phần hóa Bệnh viện Giao thông - Vận tải Trung ương sẽ có tính khả thi cao”, ông Vũ Văn Triển, Cục trưởng Cục Y tế GTVT cho biết.
Anh Minh
-
Lâm Đồng đầu tư 164 tỷ đồng xây chợ hoa đầu mối -
Áp dụng hình thức BOT dự án cải tạo Quốc lộ 18 -
Dự án điện 2 tỷ USD chọn tổng thầu EPC trong nước -
Hàn Quốc muốn đầu tư trồng dược liệu tại Cao Bằng
-
Hà Nội chốt vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng -
Showa Denko đầu tư 1 triệu USD trồng rau sạch tại Hà Nam -
Cảng du thuyền lớn nhất thế giới Tuần Châu thành cảng quốc tế -
Hàn Quốc tài trợ 100 triệu USD vốn ODA cải tạo 60 cầu yếu -
10 triệu USD xây nhà máy điện tử Sumida tại Quảng Ngãi -
Hải Phòng sắp khánh thành Khu nhà ở sinh viên hiện đại -
Phó tổng TKV: Alumina Tân Rai sẽ nhanh thu hồi vốn
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025