-
Khám phá giải pháp AIoT và 5G vượt trội nhất tại MobiFone AIoT Day 2024 -
Đà Nẵng thu hút 4 doanh nghiệp thiết kế vi mạch bán dẫn -
Huawei chia sẻ các sáng kiến thúc đẩy niềm tin số trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam -
VNPT Family Safe: Đầu tư nhỏ, lợi ích lớn -
Ampotech hợp tác với Avenue thúc đẩy hiệu quả năng lượng và đổi mới trong các giải pháp bền vững -
Data sóng sánh, học tiếng Anh cực nhanh với các gói cước dài kỳ của MobiFone
Vì sao nhà mạng bị CP “qua mặt”?
Ngay sau sự cố hơn 94.000 khách hàng của 4 nhà mạng ở Việt Nam là Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnammobile không biết mình bị trừ tiền do hoạt động trái phép của Công ty Sam Media, các nhà mạng đã rà soát lại các hoạt động hợp tác với các công ty CP cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng.
Cũng cần phải nói thêm rằng, việc nhà mạng hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng CP là hoạt động kinh doanh bình thường. Theo đó, các nhà mạng cung cấp hạ tầng tần số, đầu số, còn các công ty CP sản xuất, khai thác, kinh doanh trên nền tảng đó và chia lợi nhuận theo thỏa thuận.
Các nhà mạng đã lập tức tiến hành rà soát, xử lý đối với hệ thống CP của mình. |
Ước tính, tại Việt Nam có hàng trăm CP hoạt động theo phương thức này. Theo quy định, hàng tháng các CP phải gửi kịch bản nhắn tin và nội dung dịch vụ để nhà mạng kiểm duyệt, đảm bảo ngăn chặn các nội dung lừa đảo, mê tín. Mặc dù có ràng buộc chặt chẽ trong các hợp đồng hợp tác, nhưng một số CP vẫn cố tình vi phạm, cung cấp các nội dung không qua kiểm duyệt.
Nhà mạng đồng loạt “trảm” CP
Ngay sau khi sự việc bị Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phát hiện và xử phạt Sam Media, các nhà mạng đã lập tức tiến hành rà soát, xử lý đối với hệ thống CP của mình.
Tại MobiFone, nhà mạng có sự hợp tác với hơn 240 CP đã soát xét hợp đồng, quy trình hợp tác và đưa ra các hình thức xử lý nghiêm với các CP vi phạm hợp đồng. Theo đó, đã có 30 dịch vụ hợp tác với 23 doanh nghiệp bị MobiFone “khai tử” tính từ đầu năm 2016 đến thời điểm này. MobiFone đã dừng hợp tác, hủy dịch vụ cho các thuê bao đăng ký sai quy định hoặc dừng kết nối dịch vụ. Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng đã bị thiệt hại, MobiFone sẽ tiến hành hủy dịch vụ đã bị đăng ký và hoàn cước cho khách hàng.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc MobiFone cho biết, MobiFone chưa và sẽ không bao giờ cho phép các CP vì lợi nhuận mà xâm phạm tới quyền lợi khách hàng. Nhà mạng sẵn sàng cắt và kiên quyết dừng hợp tác với CP vi phạm để bảo vệ quyền lợi cho hơn 40 triệu khách hàng của mình.
Được biết, ngay cả trước khi sự cố này xảy ra, MobiFone cũng đã “siết” rất chặt các hoạt động của CP. Theo đó, có rất nhiều CP vi phạm nội dung cung cấp đã bị MobiFone phạt hàng chục triệu đồng/lỗi. CP vi phạm lỗi nội dung nhiều lần đã bị cắt đầu số và thanh lý hợp đồng.
Cũng trong một động thái mới, VinaPhone vừa công bố đã tạm dừng hợp tác không xác định thời hạn với cả 3 đối tác của Sam Media và thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận những phản ánh của khách hàng về việc đăng ký các dịch vụ không mong muốn. Đồng thời, VinaPhone tuyên bố sẽ quyết liệt xử lý các đối tác vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
“Ngay sau khi nhận được thông tin về việc xử phạt Công ty Sam Media, VinaPhone quyết định tạm dừng hợp tác với cả 3 đối tác hợp tác của Sam Media là Gapit, Acom, VMG để điều tra làm rõ những vi phạm trong việc cung cấp dịch vụ”, bà Nguyễn Thị Tường Vân, phụ trách truyền thông của VinaPhone cho hay.
Còn đại diện của Viettel cũng cho biết, đã quyết định dừng mọi hợp tác với Công ty ACOM (công ty cung cấp dịch vụ của SAM Media trên các mạng di động ở Việt Nam). Đồng thời, Viettel đã lập tức nhắn tin đề nghị khách hàng đang sử dụng dịch vụ của ACOM đăng ký lại nếu vẫn có nhu cầu, tất cả các khách hàng không nhắn tin xác nhận đồng ý sử dụng tiếp, Viettel sẽ hủy dịch vụ cho khách hàng.
Qua việc xử lý sự cố Sam Media, có thể thấy, các nhà mạng đã có thái độ cầu thị, nỗ lực để khắc phục hậu quả, bảo vệ quyền lợi cho khách hàng. Bởi hơn ai hết, trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt, khách hàng là thượng đế, bảo vệ quyền lợi cho hàng chục triệu khách hàng hay chỉ một số tiền nhỏ ăn chia được từ CP, bên nào nặng, bên nào nhẹ, nhà mạng hiểu và biết phải làm gì.
-
Đà Nẵng thu hút 4 doanh nghiệp thiết kế vi mạch bán dẫn -
Huawei chia sẻ các sáng kiến thúc đẩy niềm tin số trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam -
Galaxy S25 Ultra lộ diện mô hình mẫu: Thiết kế mềm mại, công nghệ tiên tiến -
VNPT Family Safe: Đầu tư nhỏ, lợi ích lớn -
Ampotech hợp tác với Avenue thúc đẩy hiệu quả năng lượng và đổi mới trong các giải pháp bền vững -
iPhone 17 Air: Hành trình chạm tới độ mỏng đỉnh cao -
Bất ngờ mất điện diện rộng mà đèn vẫn sáng, máy tính vẫn chạy nhờ thiết bị này
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Sandoz triển khai chương trình cộng đồng phòng chống đề kháng kháng sinh tại Việt Nam
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024