Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Nhà máy Alumin Nhân Cơ nguy cơ hết nguyên liệu hoạt động
Hoàng Anh - 09/02/2023 17:40
 
Nhà máy Alumin Nhân Cơ có nguy cơ hết nguyên liệu, phải ngừng hoạt động do không có nguyên liệu đầu vào.

Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông vừa thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng Dự án Khai thác bauxite Nhân Cơ.

Theo đó, Tỉnh Đắk Nông đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo xử lý khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư tại dự án khai thác bauxite Nhân Cơ.

Tuy nhiên, kết quả chưa cao và chưa đạt được như kỳ vọng, những vướng mắc khó khăn chưa được giải quyết triệt để. Tình trạng này dẫn đến nguy cơ đến hết tháng 2/2023, Nhà máy Alumin Nhân Cơ hết nguyên liệu, phải ngừng hoạt động do không có nguyên liệu đầu vào.

Vì vậy, tỉnh Đắk Nông yêu cầu huyện Đắk R’lấp phải xem giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, có cơ chế đặc thù trong việc khen thưởng, kỷ luật, đảm bảo hài hoà lợi ích nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Tại các khu vực ảnh hưởng của dự án, tỉnh Đắk Nông yêu cầu, đối với các hộ dân đã nhận tiền, nhưng chưa bàn giao mặt bằng, giao huyện Đắk R’lấp tăng cường công tác tuyên truyền vận động, khen thưởng người dân bàn giao mặt bằng cho nhà nước. Trường hợp đã tính đúng, tính đủ, đã vận động mà vẫn chây ỳ thì củng cố hồ sơ, cưỡng chế theo quy định…

Nhà máy Alumin Nhân Cơ tại Đắk Nông.
Nhà máy Alumin Nhân Cơ tại Đắk Nông.

Tỉnh Đắk Nông cũng giao huyện Đắk R'lấp đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện quy định đầu tư xây dựng các khu tái định cư, rút ngắn thời gian thực hiện, đặc biệt ưu tiên 2 khu tái định cư đã giải phóng mặt bằng tại xã Đắk Wer và xã Nghĩa Thắng.

Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông chủ trì hướng dẫn xác định giá nhà đối với các nhà ở có kết cấu đặc biệt tại khu vực giải toả dự án khai thác bauxite Nhân Cơ, làm căn cứ để bồi thường cho các hộ dân.

Ngoài ra, Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV chủ động phối hợp thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, ứng vốn thực hiện các khu tái định cư. Giao Công an tỉnh hỗ trợ huyện Đắk R’lấp xử lý việc người dân tụ tập đông người, cản trở hoạt động của Nhà máy Alumin Nhân Cơ, có phương án hỗ trợ bảo vệ thi công dự án khai thác mỏ bauxite Nhân Cơ...

Theo báo cáo của huyện Đắk R’lấp tại cuộc họp xử lý khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV, thì địa phương đã phê duyệt kế hoạch giải phóng mặt bằng 6 khu tái định cư phục vụ dự án khai thác alumin.

Tuy nhiên, có 2 khu tái định cư có đất “sạch”, huyện sẽ làm các thủ tục để đầu tư xây dựng vào đầu năm 2023. 4 khu tái định cư đang làm thủ tục điều chỉnh để bảo đảm phù hợp với phong tục tập quán, gắn với điều kiện sản xuất và nhu cầu của người dân.

Về phần giải phóng mặt bằng, trong khai trường năm thứ 4 - 6, UBND huyện Đắk R’lấp đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Có 101 hộ dân có đất ngoài ranh thu hồi nhưng không đủ điều kiện được thu hồi đất và được bồi thường, hỗ trợ trên 41,3 tỷ đồng. Hiện có 33 trường hợp trên diện tích 30 ha chưa đồng ý với phương án bồi thường được phê duyệt. Một số trường hợp đã nhận tiền bồi thường trước đây song vẫn kiến nghị vì việc thu hồi đất chưa tính đúng, tính đủ tài sản thu hồi…

Đắk Nông chấn chỉnh công tác đấu thầu sử dụng vốn ngân sách
Chủ tịch tỉnh Đắk Nông yêu cầu tuyệt đối không được chia dự án, dự toán mua sắm thành các gói thầu trái với quy định của Luật Đấu thầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư