Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 công suất 1.200 MW đạt tỷ lệ nội địa hóa cao
T.N - 21/09/2019 14:11
 
Sau 5 năm xây dựng và hoàn thiện, sáng nay (21/9), Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) đã chính thức khánh thành. Đây là một trong số ít dự án điện trọng điểm đạt tỷ lệ nội địa hóa cao.
: Lễ cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4
: Lễ cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Tham dự lễ cắt băng khánh thành, ông Trương Hòa Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ đánh giá cao vai trò của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 trong việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực Nam Trung Bộ, nâng cao mức độ tin cậy, ổn định và vận hành kinh tế hệ thống điện quốc gia.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 gồm 2 tổ máy, có tổng công suất 1.200 MW, mỗi năm cung cấp lên lưới điện quốc gia 7,2 tỷ KWh. Nhiên liệu chính là than đá bitum nhập khẩu từ Indonesia và Australia qua bến cảng tiếp nhận với tàu 100.000 DWT. Nhiên liệu khởi động và đốt kèm khi phụ tải thấp là dầu nhẹ LDO. Nhà máy được đấu nối với hệ thống điện quốc gia qua sân phân phối 500 kV.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 là một trong những dự án trọng điểm của Chính phủ nằm trong quy hoạch Tổng sơ đồ điện VII do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư. Tổ hợp nhà thầu DMPP gồm Tập đoàn Công nghiệp nặng Doosan (Hàn Quốc), Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản), Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng điện 2 và Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương – Pacific Corporation (Việt Nam) làm tổng thầu EPC.

Đây là một trong số ít dự án có doanh nghiệp trong nước tham gia tổng thầu cùng với các tập đoàn công nghiệp hàng đầu thế giới, với tỷ lệ nội địa hóa cao.

Ông Phan Văn Quý, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thái Bình Dương cho biết: "Chúng tôi từng rất trăn trở với vấn đề nội địa hóa. Không có nội địa hóa thì thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sẽ không mang lại hiệu quả cao và bền vững. Khi doanh nghiệp trong nước tham gia Tổng thầu các dự án năng lượng đồng nghĩa với việc giải quyết công ăn việc làm, phát triển nội địa hóa và tạo điều kiện để doanh nghiệp trong nước cạnh tranh phát triển. Trải qua những khó khăn bước đầu, hiện Tổng thầu đã trở thành một lĩnh vực kinh doanh mũi nhọn của Tập đoàn Thái Bình Dương, giờ đây không chỉ những công trình trong nước, Tập đoàn Thái Bình Dương đang vươn mình hội nhập, thực hiện các dự án trong khu vực cùng với các đối tác lớn ở trong và ngoài nước".

Tập đoàn Thái Bình Dương được EVN trao tặng Bằng khen
Tập đoàn Thái Bình Dương được EVN trao tặng Bằng khen

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 trở thành dự án điện đầu tiên hoàn thành vượt tiến độ, hòa lưới điện quốc gia, phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội đất nước. Ngày 5/12/2017, Tổ máy 2 đã hoàn thành xây dựng, hòa lưới điện quốc gia, vận hành thử thách tin cậy 30 ngày liên tục và hoàn tất đo hiệu suất sớm hơn kế hoạch 20 ngày.

Đến nay, dự án nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 cũng là dự án duy nhất được mở rộng thêm một nhà máy mới bên cạnh với công suất 600 MW ngay trong quá trình thi công dự án.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 cũng vinh dự là một trong năm công trình của cả nước vừa được Bộ Xây dựng lựa chọn gắn biển công trình tiêu biểu nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Xây dựng (29/4/1958 - 29/4/2018).

Trong Lễ khánh thành, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã trao tặng bằng khen cho các đơn vị thi công công trình Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 hiện là nhà máy nhiệt điện than có quy mô lớn đầu tiên ở Việt Nam sử dụng công nghệ lò hơi thông số trên tới hạn (super critical), có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực Nam Trung Bộ, đồng thời góp phần nâng cao mức độ tin cậy, ổn định và vận hành kinh tế hệ thống điện Quốc gia.

Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng được bảo lãnh Chính phủ để vay nước ngoài
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định bổ sung Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng (dự án) trong Danh mục dự án ưu tiên xem xét cấp bảo lãnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư