-
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng
Một đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC đầu tư, khai thác. |
Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa ký quyết định phê duyệt Đề án Cơ cấu lại Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giai đoạn đến năm 2025.
Theo đó, VEC sẽ tiếp tục kinh doanh các ngành nghề đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong đó có nghề kinh doanh chính là đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông khác theo mọi hình thức; đầu tư xây dựng, quản lý, bảo trì và tổ chức thu phí các tuyến đường cao tốc quốc gia; khai thác, kinh doanh dịch vụ dọc tuyến đường cao tốc…
VEC được tiếp tục giữ nguyên mô hình tổ chức là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và hoạt động theo mô hình nhóm Công ty mẹ - Công ty con, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là cơ quan đại diện chủ sở hữu; xếp hạng doanh nghiệp là Tổng công ty hạng đặc biệt.
Liên quan đến kế hoạch sắp xếp Công ty mẹ và công ty con, công ty liên kết, Đề án nêu rõ VEC sẽ tiến hành sắp xếp, tổ chức lại Ban Công nghệ thông tin thành Trung tâm Công nghệ thông tin (đơn vị hạch toán phụ thuộc); sắp xếp, chuyển đổi Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thành Công ty Khai thác vận hành đường cao tốc miền Trung theo mô hình Công ty TNHH MTV; thực hiện các thủ tục giải thể Công ty cổ phần Đầu tư đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ…
Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, VEC sẽ hoàn thành các thủ tục liên quan đến việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ; cấu trúc lại các khoản nợ vay, đảm bảo khả năng trả nợ vay cho các tổ chức tài chính, đề xuất các cơ chế tài chính đảm bảo đủ nguồn lực để tiếp tục thực hiện đầu tư các dự án trong tương lai.
Bên cạnh đó, VEC thực hiện việc chuyển giao tài sản hình thành từ vốn đầu tư của Nhà nước tại dự án thành vốn đầu tư của nhà nước tại doanh nghiệp đồng thời với quá trình đầu tư bổ sung vốn điều lệ.
Được biết, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã đề nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC giai đoạn 2024 - 2026 là 38.251 tỷ đồng, bao gồm 1.562 tỷ đồng từ Quỹ Đầu tư phát triển tại doanh nghiệp, 36.689 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước đã giải ngân đầu tư xây dựng 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư (10.062 tỷ đồng vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước, 24.127 tỷ đồng vốn ODA tại các dự án thực hiện theo hình thức chuyển vốn vay về cho vay lại thành cấp phát ngân sách nhà nước, 2.500 tỷ đồng vốn cấp phát ngân sách nhà nước cho dự án Nội Bài - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình).
VEC được thành lập vào tháng 10/2004 với ngành nghề kinh doanh chính là đầu tư xây dựng, quản lý, bảo trì và tổ chức thu phí các tuyến đường bộ cao tốc quốc gia.
Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, VEC đã làm chủ đầu tư 5 dự án đường bộ cao tốc (550km với tổng mức đầu tư 108.865 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách nhà nước chiếm 44.4%, nguồn vốn VEC huy động chiếm 55,6%).
Tính đến tháng 11/2024, VEC đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng 4/5 dự án (490km, chiếm khoảng 27% tổng chiều dài đường bộ cao tốc tại Việt Nam).
Các tuyến đường bộ cao tốc do VEC đầu tư, đưa vào khai thác đã góp phần giảm thiểu chi phí và hoàn thiện kết cấu hạ tầng logistics đồng bộ, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia...
Theo Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035; Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển đến năm 2025 đã được Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt, VEC sẽ cân đối từ nguồn vốn chủ sở hữu thay thế nguồn vốn đầu tư công thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành (7.547,57 tỷ đồng), đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành thuộc Dự án đường bộ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (tổng mức đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng); đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc Dự án đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai (tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng).
-
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt” -
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Thừa Thiên Huế và doanh nghiệp Thái Lan -
SABECO khai trương Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025