Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nhà thầu Mỹ bị WB cấm cửa làm gì tại Dự án Giao thông nông thôn 3?
- 04/04/2015 14:34
 
Louis Berger không phải là nhà thầu duy nhất bị cấm tham gia đấu thầu có thời hạn vì những vi phạm tại Dự án Giao thông nông thôn 3.
TIN LIÊN QUAN

Nhà thầu Mỹ bị WB cấm cửa làm gì tại Dự án Giao thông nông thôn 3?

TIN LIÊN QUAN
VEC chính thức lên tiếng vụ nghi án lập quỹ của POSCO
Bộ Giao thông: Chưa phát hiện sai phạm liên quan đến Posco E&C
Bắt cựu CEO Công ty Xây dựng POSCO E&C

Trao đổi với Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn vào cuối tuần này, một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, hiện Bộ vẫn chưa nhận được thông tin chính thức nào từ Ngân hàng Thế giới (WB) về vụ việc này. Ông này cũng cho biết là khá bất ngờ về thông tin Louis Berger bị WB trừng phạt.

Thi công gói thầu Tỉnh lộ 276 - Trạm bơm Phú Lâm tại Dự án WB3

“Đối với nhà thầu tư vấn, hành vi này coi như xóa sạch uy tín tích cóp được nhiều năm nay”, một chuyên gia cho biết.

Louis Berger là nhà thầu tư vấn nổi tiếng của Mỹ Louis Berger, được thành lập năm 1953 tại Mỹ, gồm 3 đơn vị - Louis Berger Group, Louis Berger International và Louis Berger Services. Hãng hiện có gần 6.000 kỹ sư, kiến trúc sư, nhà khoa học, kinh tế học tại hơn 100 văn phòng tại 57 quốc gia trên thế giới.

Tại Dự án Giao thông nông thôn 3 mà Louis Berger tham gia là công trình sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB ) và vốn viện trợ không hoàn lại của Bộ Phát triển vương quốc Anh (DFID).

Dự án có tổng mức đầu tư là 167,51 triệu USD, trong đó, vốn vay của WB là 100 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của DFID là 25 triệu USD, vốn đối ứng của Việt Nam là 42,65 triệu USD. Mục tiêu của Dự án là nâng cấp hệ thống đường giao thông nông thôn tại 33 tỉnh phía Bắc và miền Trung với thời gian thực hiện là 5 năm (2007 – 2011). Tuy nhiên, do thời gian thi công kéo dài nên phải đến hết năm 2013, Dự án mới chính thức được hoàn thành, bao gồm thời gian thực hiện theo hiệp định gốc và hiệp định bổ sung.

Tại phần hiệp định gốc Dự án WB3, Louis Berger đóng vai trò tư vấn cố vấn, được tuyển chọn qua hình thức đấu thầu cạnh tranh quốc tế theo phương thức dựa vào chất lượng và chi phí (QCBS).

Tổng giá trị hợp đồng mà Louis Berger ký với Ban quản lý dự án 6 là 3,705 triệu USD (tương đương 53,5 tỷ đồng) trong thời gian 2008 – 2012. Giá trúng thầu này thấp hơn khoảng 1 triệu USD so với giá gói thầu được phê duyệt. Trên thực tế, cho đến khi thanh lý hợp đồng, Louis Berger cũng chỉ được thanh toán khoảng 2,5 triệu USD.

Cần phải nói thêm rằng, việc lựa chọn các nhà thầu tư vấn lớn như Louis Berger đều phải qua quá trình thẩm định gắt gao của chính WB. Theo thông lệ, chỉ khi có thư không phản đối của WB, chủ đầu tư mới bắt đầu ký hợp đồng chính thức với nhà thầu.. Dự án này còn được biết đến với cái tên Dự án GTNT3 hay WB3 do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án 5 (nay là Ban quản lý dự án 6) làm đại diện chủ đầu tư.

Trước đó, theo thông tin từ WB, Louis Berger bị cấm tham gia đấu thầu 1 năm do có hành vi hối lộ các quan chức tại Dự án WB3 và Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng.

Cần phải nói thêm rằng, Louis Berber không phải là nhà thầu duy nhất bị WB và Bộ Giao thông vận tải cấm xử phạt do có những hành vi không được phép (chủ yếu là hành vi thông thầu) trong quá trình triển khai Dự án WB3.

Theo một nguồn tin riêng của Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn , trong quá trình thực hiện hợp đồng gốc đã có 39 nhà thầu tại 7 tỉnh bị phạt 20 triệu đồng, bị cấm tham gia đấu thầu 1 – 3 năm các dự án sử dụng vốn WB và 1 năm các dự án do Bộ GTVT quản lý. Trong giai đoạn hiệp định bổ sung có thêm 26 nhà thầu nữa bị cấm tham gia đấu thầu các dự án WB trong thời hạn 1 năm.

“Đây là các nhà thầu dân doanh nhỏ, hiểu biết về pháp lý, điều kiện đấu thầu còn hạn chế. Riêng  Louis Berger với tư cách là nhà thầu tư vấn nổi tiếng thế giới bị phạt là trường hợp rất đặc biệt”, một chuyên gia giao thông đánh giá.

Anh Minh

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư