Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nhận “trái đắng” vì dễ dãi làm đẹp
D.Ngân - 12/03/2021 08:24
 
Hiện nay rất nhiều người đã lựa chọn các phương pháp làm đẹp theo tiêu chí cấp tốc, rẻ, tiện lợi mà không quan tâm đến hậu quả khôn lường do những phương pháp này gây ra.

Hối hận thì đã muộn!

Trao đổi với phóng viên về những nguy cơ khi thói quen làm đẹp “cấp tốc” đang ngày càng phổ biến trong đời sống theo PGS.TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện da liễu Trung ương, trung bình hàng tháng Bệnh viện tiếp nhận gần 200 ca tai biến từ các phương pháp làm đẹp khác nhau.

Ths. Nguyễn Đình Minh đang trao đổi với phóng viên về các biến chứng khi làm đẹp tại các cơ sở không đảm bảo chất lượng. Ảnh: D.Ngân

Điển hình là các biến chứng liên quan đến tiêm filler (chất làm đầy), botox, laser, biến chứng từ các phương pháp lột da mặt, chăm sóc da mặt…. được thực hiện tại các cơ sở không đảm bảo, kém chất lượng, nhân viên không được đào tạo bài bản.

“Có những bệnh nhân bị biến chứng nhưng vẫn tới cơ sở đó để sữa chữa và tạo ra vòng luẩn quẩn biến chứng thêm biến chứng. Với những bệnh nhân này họ xấu hổ vì đi làm đẹp mà lại xấu. Một phần nhiều người biết ở spa tiềm ẩn nguy hiểm nhưng họ vẫn chọn vì giá cả rẻ, quảng cáo thổi phồng”, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết thêm.

Lãnh đạo Bệnh viện Da liễu Trung ương cũng lo ngại khi hiện nay có một thực tế là trên các trang mạng xã hội quảng cáo rất nhiều loại thuốc gia truyền trị mụn với thành phần không rõ ràng có thể gây nhiều tác dụng phụ trên da người dùng.

Điển hình là viêm da tiếp xúc kích ứng, da sẽ trở nên đỏ, nhạy cảm, bong tróc. Nặng hơn, những loại thuốc gia truyền này có thể gây bỏng da, nhiễm trùng, để lại sẹo hoặc tình trạng tăng giảm sắc tố.

Những biến chứng này điều trị rất khó khăn, kéo dài và phải áp dụng nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại. Bên cạnh đó, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc thường chứa các thành phần như corticosteroid, hydroquinon, thủy ngân.

Đây là những chất được dùng với mục đích làm trắng nhanh, tuy nhiên khi sử dụng lâu dài sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng trên làn da như khiến cho da mỏng đi, các mạch máu bị giãn, da trở nên nhạy cảm, dễ bị đỏ, nóng rát đi kèm với các tình trạng rối loạn sắc tố khác… 

Các chuyên gia da liễu cảnh báo, trên thị trường hiện nay, rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm trôi nổi với lời quảng cáo "có cánh" về việc làm trắng da nhanh được bán với giá siêu rẻ hướng tới các đối tượng có thu nhập thấp có trộn thêm corticosteroid.

Corticosteroid ngoài những tác hại kể trên còn khiến cho người sử dụng rơi vào tình trạng “lệ thuộc”. Nghĩa là khi người sử dụng ngưng các loại mỹ phẩm này, da sẽ trở nên khó chịu, ngứa, đỏ, nổi mụn, sắc tố sậm màu hơn. Tình trạng này buộc bệnh nhân phải sử dụng liên tục mỹ phẩm, dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn.

Thông tin về việc phải “xử lý hậu quả” cho các ca làm đẹp tiện, rẻ, Ths. Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E cho hay, vừa qua cơ sở đã tiếp nhận bệnh nhân nữ (20 tuổi, trú tại Hà Nội) trong tình trạng nhiễm khuẩn 2 bên mặt sau khi sử dụng dịch vụ tiêm botox làm thon gọn cơ hàm tại spa. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng xuất hiện các ổ áp xe gây sưng tấy 2 bên mặt, chảy mủ liên tục nhiều ngày.

Trước đó, bệnh nhân chia sẻ mình tới tiêm botox tại tiệm spa của người quen. Khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường, bệnh nhân quay lại tiệm spa này để tìm cách khắc phục nhưng được giới thiệu tới một cơ sở khác. Tại đây, người này được chỉ định uống kháng sinh và không có bất cứ biện pháp điều trị nào khác.

Tuy nhiên, theo Ths. Nguyễn Đình Minh, qua quá trình điều trị tại spa khiến tình trạng của bệnh nhân tăng nặng. Khi nhập viện, mủ đã lan rộng hơn và gây khó khăn cho việc điều trị.

Còn theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, ngày 25/1/2021, cơ sở tiếp nhận bệnh nhân nữ N.T.H (20 tuổi, đến từ Bắc Ninh) cấp cứu vì mù mắt sau tiêm filler tại spa.

Theo bệnh nhân và người đi cùng kể lại bệnh nhân được bạn thân là nhân viên spa tiêm filler nâng mũi vào tối 24/1/2021. Ngay trong tiêm bệnh nhân cảm thấy choáng váng, đau đầu, mờ mắt trái, toàn thân nóng ran rồi chuyển rét run.

Bạn của H. liên hệ với một người bạn cũng là nhân viên spa nơi khác để được hướng dẫn mua thuốc giải về tiêm tại spa. Sau khi thấy không hiệu quả, H. được hướng dẫn đến 1 bệnh viện, tại đây cũng không xử lý được, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Mắt Trung ương. Ngay khi đến Bệnh viện Mắt trung ương, người bệnh nhanh chóng được bác sỹ hướng dẫn chuyển đến cấp cứu tại Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

PGS.TS. Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Hàm mặt Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, người bệnh đến Bệnh viện trong tình trạng đau đớn, hoảng loạn, mắt trái không còn nhìn thấy gì chỉ duy nhất phân biệt được sáng tối, sụp mi trái toàn bộ, các cơ vận động nhãn cầu tê liệt hoàn toàn.

Nên chọn cơ sở uy tín

Trước việc nở rộ các cơ sở làm đẹp như hiện nay, theo khuyến cáo của các chuyen gia y tế, người dân không nên lấy hai tiêu chí rẻ, tiện lợi làm thước đo cho việc làm đẹp bởi rất có thể sẽ phải trả một cái giá rất đắt, có khi là cả sinh mạng bản thân.

Theo khuyến cáo của chuyên gia, khi có nhu cầu làm đẹp người dân nên đến các cơ sở uy tín. (Trong ảnh là các bác sỹ tại Khoa  Phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E đang thực hiện viện phẫu thuật làm đẹp cho bệnh nhân)

Làm đẹp liên quan đến sức khỏe và tính mạng mỗi người do vậy người dân cần cần có kiến thức, cẩn trọng trước khi lựa chọn các cơ sở làm đẹp. Theo Ths. Nguyễn Đình Minh, khi có nhu cầu làm đẹp nên đến các bệnh viện lớn có chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ để được các bác sỹ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm tư vấn và thực hiện.

Cũng theo chuyên gia này, hiện những người trẻ có thể thường xuyên tiếp cận với thông tin làm đẹp sai lệch trên mạng xã hội, rất dễ gặp nguy hiểm khi thẩm mỹ. Một số người chủ quan cho rằng những thủ thuật như tiêm filler, botox không cần tới bệnh viện hay phòng khám. Thay vào đó, họ tìm tới các tiệm làm đẹp, spa.

“Mọi thủ thuật xâm lấn, tác động từ bên ngoài xuyên qua lớp da buộc phải được thực hiện bởi bác sỹ tại các phòng khám thẩm mỹ hay bệnh viện được cấp phép”, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E nêu.

Với hai dịch vụ khá “hot” hiện là phun xăm môi và lông mày theo chuyên gian, người dân không nên dễ dãi, chọn các cơ sở cắt tóc, gội đầu có đính kèm dịch vụ này để thực hiện bởi dù đơn giản nhưng thủ thuật này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ như nhiễm trùng tại chỗ xăm, gây sưng, tấy đỏ, chảy máu, nổi mụn, tụ mủ hoặc xăm hỏng, lệch, gây sẹo vĩnh viễn, viêm da tiếp xúc.

Ngươi dân cũng có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như HIV, viêm gan B,C, Herpes... Đặc biệt, một biến chứng nữa cũng có thể xảy ra khi xăm môi, lông mày đó là sốc thuốc tiêm, phản ứng thuốc tê.

Vì những nguy cơ có thể xảy ra nêu trên nên theo Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Hàm mặt Thẩm mỹ, Bệnh viện E nhân sự làm việc ở các cơ sở này ngoài chứng nhận, chứng chỉ hành nghề phun, xăm, thêu trên da, còn phải có giấy chứng nhận đã được tập huấn về phòng, chống lây nhiễm các bệnh qua đường máu, dịch sinh học. Người làm nghề phun xăm phải được tập huấn và có giấy phép chứng chỉ hành nghề của Sở Lao động Thương binh và Xã hội cấp cho ngành phun xăm thẩm mỹ.

Trước khi phun xăm, chị em nên lựa chọn cơ sở làm đẹp có điều kiện vệ sinh an toàn, đúng cách trong phun xăm, dựa trên các tiêu chí như các kỹ thuật viên phải được đeo bao tay tiệt trùng, đeo khẩu trang để tránh lây bệnh truyền bệnh cho khách hàng.

Tất cả các dụng cụ liên quan như chum đựng mực, kim, xuyên kim, bông gòn, đồ lót khay, thuốc tê, máy móc, dao lam phải được hấp sạch và tiệt trùng trước khi làm, không chỉ kim mới mà tất cả dụng cụ liên quan đều phải mới, tiệt trùng và riêng biệt.

Làm đẹp và chăm sóc sức khỏe toàn diện bằng công nghệ dưỡng sinh Behapi
Behapi Spa tự hào mang đến cho cộng đồng người Việt phương pháp làm đẹp - chăm sóc sức khỏe toàn diện, an toàn và hiệu quả.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư