Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nhân viên ngân hàng "ngóng mong" thưởng Tết
Vân Linh - 16/01/2019 15:32
 
Mặc dù còn khá kín tiếng và chưa ngân hàng nào công bố cụ thể về thưởng Tết Nguyên đán 2019, song khả năng mức thưởng sẽ khá cao, bởi kết quả kinh doanh năm qua khởi sắc và nhiều nhà băng vượt chỉ tiêu lợi nhuận so với kế hoạch.
.
Dự báo mức thưởng Tết của các ngân hàng sẽ khá cao bởi kết quả kinh doanh năm qua của các nhà băng rất khởi sắc

Lợi nhuận lớn

Tuy chưa có con số cuối cùng về lợi nhuận của ngành ngân hàng năm 2018, song ước tính của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, lợi nhuận của ngành này năm qua tăng trưởng đến 40% và nhiều nhà băng có lợi nhuận tăng đột biến.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho biết, lợi nhuận năm 2018 của Vietcombank cao kỷ lục, với hơn 18.000 tỷ đồng.

Kết thúc năm 2018, TPBank đạt lợi nhuận trước thuế 2.258 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2017 và vượt xa mục tiêu kế hoạch đề ra…

Theo giới phân tích tài chính, trong số các nhà băng đạt lợi nhuận cao trong năm qua còn có Techcombank, ACB - với lợi nhuận trước thuế đạt tương ứng trên 10.000 tỷ đồng và 6.339 tỷ đồng trước thuế.

Ngân hàng lãi lớn, thu nhập bình quân của nhân viên ở nhiều ngân hàng cũng tăng mạnh thời gian qua, như tại TPBank tăng 37,3%, BacABank tăng 37,1%, Vietcombank tăng 26%. Vietcombank đang chi trả mức lương cho nhân viên thuộc hàng cao nhất hệ thống, chỉ sau một số ngân hàng nước ngoài. Thu nhập bình quân của cán bộ, nhân viên Vietcombank đã lên tới 38 triệu đồng/tháng trong 9 tháng đầu năm 2018, trong khi ở Techcombank chỉ hơn 27 triệu đồng.

Sở dĩ các nhà băng mạnh tay chi lương cho cán bộ, nhân viên trong năm qua là do tỷ suất lợi nhuận trên từng nhân viên ở nhiều nhà băng tăng cao. Đứng đầu hệ thống ngân hàng Việt Nam về khả năng kiếm tiền của nhân viên hiện nay là Vietcombank và Techcombank. Trong đó, mỗi nhân viên Vietcombank đem về cho ngân hàng khoảng 1 tỷ đồng trong năm qua.

Sẽ thưởng Tết cao?

Khả năng kiếm tiền của nhân viên ngân hàng tăng mạnh sẽ là cơ sở để đón nhận mức thưởng tốt hơn trong mùa Tết năm 2019, nhất là ở những ngân hàng đạt lợi nhuận cao. Trên thị trường tài chính đang có những đồn đoán rằng, nhân viên Vietcombank sẽ có mức thưởng Tết năm nay hậu hĩnh.

Theo chia sẻ của một lãnh đạo Vietcombank, mức thưởng Tết của ngân hàng này được xem xét và quyết định dựa trên năng lực và năng suất lao động của từng nhân viên. Mức thưởng Tết bình quân của cán bộ, nhân viên của Vietcombank trong những năm gần đây khoảng 3 tháng thu nhập.

Tuy chưa công bố chính thức về mức thưởng Tết năm 2019, song Tổng giám đốc của một ngân hàng cho hay, ngoài lương tháng 13, nhà băng này còn có mức thưởng Tết Âm lịch cho cán bộ, nhân viên với 2 - 3 tháng lương thu nhập.

Lãnh đạo ACB cho hay, mức thưởng mỗi năm phụ thuộc vào kết quả lợi nhuận ngân hàng. Vì vậy, nếu Ngân hàng vượt mức kế hoạch lợi nhuận thì thưởng Tết sẽ tăng. Giới tài chính dự báo, lợi nhuận của ACB năm 2018 vượt chỉ tiêu đưa ra đầu năm.

Ngày 28/1, Techcombank sẽ chi thưởng cho cán bộ, nhân viên. Tuy nhiên, con số cụ thể chưa được tiết lộ. Những năm trước đó, Techcombank là ngân hàng thường xuyên hứa chi thưởng đậm cho nhân viên của mình, lên tới 7 tháng lương.

Trong khi đó, tổng giám đốc một nhà băng quy mô nhỏ và vừa lại tỏ ra lạc qua, dù kết quả kinh doanh không bằng các “anh lớn”, song lợi nhuận tăng gấp đôi so với chỉ tiêu đưa ra đầu năm. Vì thế, HĐQT, Ban điều hành ngân hàng này cũng sẽ cân nhắc mức thưởng Tết cao hơn.

Mặc dù lương, thưởng ngành ngân hàng ở mức cao, song tình trạng nhảy việc của nhân viên nhà băng những tháng cuối năm nay vẫn luôn diễn ra. Nhiều ngân hàng phải tăng tuyển dụng nhân sự để bù đắp cho sự thiếu hụt trong đầu năm sau. Có thể nói, nhân sự ngành ngân hàng chưa bao giờ ổn định.

Soi thưởng Tết 2019, ngành nào cao nhất?
Lại có thêm một doanh nghiệp công bố mức thưởng Tết 2019 “khủng”, đó là An Phát Plastic với quyết định thưởng 900 triệu đồng cho 1 nhân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư