-
Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA -
Thương hiệu thời trang Coolmate huy động thành công vòng gọi vốn Series C -
Giữ quy định cấp phép nhập khẩu thuốc lá trong kinh doanh hàng miễn thuế -
Ngành sản xuất Việt Nam khởi đầu quý IV tăng ấn tượng -
Đèo Cả tăng tốc dự án trọng điểm, củng cố đà tăng trưởng bền vững trong năm 2025 -
Kiên quyết ngăn chặn hành vi gian lận thương mại
![]() |
| Nhập siêu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đến ngày 15/11 lên tới 25 tỷ USD. |
Theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến ngày 15/11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 121,6 tỷ USD.
Trong đó xuất khẩu đạt 48,3 tỷ USD, tăng gần 12,6%, tương đương kim ngạch tăng thêm 5,4 tỷ USD. Về thị trường xuất khẩu (cập nhật của Tổng cục Hải quan hết tháng 10), Hoa Kỳ dẫn đầu với 13,23 tỷ USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tiếp theo là trường Trung Quốc đạt 9,81 tỷ USD, tăng 12,9%; thị trường EU đạt 5,99 tỷ USD, tăng 13,6%; thị trường Hồng Kông Trung Quốc) đạt 5,03 tỷ USD, tăng 2,6%; thị trường Hàn Quốc đạt 2,78 tỷ USD, giảm 1%...
Gần 11 tháng, chi ngoại tệ nhập khẩu nhóm hàng này lên đến 73,3 tỷ USD, tăng 14,2%, tương đương kim ngạch tăng thêm hơn 9 tỷ USD. Thị trường nhập khẩu lớn nhất (cập nhật hết tháng 10) là Trung Quốc với 20,6 tỷ USD, tăng 17,7%.
Tiếp theo là Hàn Quốc với 20 tỷ USD, tăng 23,2%; thị trường Đài Loan (Trung Quốc) với 9,62 tỷ USD, tăng 22,6%; Nhật Bản với 6,03 tỷ USD, tăng 30%…
Như vậy, từ đầu năm đến ngày 15/11, quy mô kim ngạch của nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 121,6 tỷ USD, tiếp tục duy trì là nhóm hàng xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước. Trong đó, nhập siêu lên tới 25 tỷ USD. Nhóm hàng này cũng chiếm tới 18,86% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước.
Năm ngoái, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện khoảng 130,3 tỷ USD, trong đó xuất khẩu gần 51 tỷ USD, tăng 14%, và chiếm trên 15,1% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và nhập khẩu gần 75,5 tỷ USD, tăng tới 17,9% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu máy tính và linh kiện điện tử của các doanh nghiệp FDI đạt trên 49,7 tỷ USD, tăng 15,2% so với năm trước và chiếm 97,8% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là: Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông, EU.
Riêng 4 thị trường này chiếm đến 70,9% kim ngạch xuất khẩu đi các nước, trong đó, xuất khẩu sang Mỹ đạt 12,8 tỷ USD, tăng 22,9% so với năm trước. Các thị trường xuất khẩu tăng mạnh là: Brazil (tăng 115,8%), ASEAN (50,8%), Hồng Kông (tăng 50,2%), New Zealand (tăng 37,5%). Xuất khẩu sang thị trường EU tăng 2,5% so với năm 2020.
Các nhà máy của các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam đang sản xuất các sản phẩm chủ lực để xuất khẩu, bao gồm: Thiết bị điện dùng cho hệ thống đường dây điện thoại, điện báo và hệ thống thông tin điện tử; Ống camera truyền hình; bộ chuyển đổi hình ảnh và bộ tăng cường hình ảnh; ống đèn âm cực quang điện khác; Màn hình khác (trừ loại sử dụng với máy xử lý dữ liệu tự động; Tai nghe không nối với micro; Máy thu hình; Bộ nguồn cấp điện liên tục (UPS) dùng cho các thiết bị xử lý dữ liệu tự động, máy phụ trợ của chúng và thiết bị viễn thông...
-
Đèo Cả tăng tốc dự án trọng điểm, củng cố đà tăng trưởng bền vững trong năm 2025 -
Kiên quyết ngăn chặn hành vi gian lận thương mại -
Doanh nhân Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT GC Food: Khát vọng xây dựng thương hiệu nông sản toàn cầu -
HAGL Agrico vẫn lỗ trăm tỷ; Hoa Sen lãi cao nhất 3 năm; Tài sản Vingroup vượt mốc triệu tỷ đồng -
Quý III/2025, Thuduc House ghi nhận lợi nhuận cao nhất trong vòng 4 năm qua -
Sun PhuQuoc Airways chính thức bay thương mại, tăng lực hút cho đảo Ngọc -
Trần Tài, nhà sáng lập, CEO Công ty TNHH Nấm sinh học Việt Nam Vinabiomush: Thạc sĩ trồng nấm thời 4.0
-
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development
-
Fumakilla tăng tốc mở rộng đầu tư, nâng công suất sản xuất tại Việt Nam -
Acecook Việt Nam: Bền vững từ một tập thể hạnh phúc -
FPT Long Châu hợp tác cùng Domesco mở rộng giải pháp chăm sóc sức khỏe -
SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam -
Carlsberg Việt Nam hỗ trợ 1,5 tỷ đồng giúp Huế và Đà Nẵng khắc phục mưa lũ

