Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 07 năm 2024,
Nhật Bản dự kiến tăng lãi suất cơ bản
Đông Phong - 30/07/2024 10:08
 
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản bắt đầu cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 7 vào ngày 30/7 và các nhà giao dịch đang kỳ vọng cơ quan này sẽ ra quyết định tăng lãi suất và giảm mua vào trái phiếu chính phủ.
Bên ngoài trụ sở ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Ảnh: AFP
Bên ngoài trụ sở Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Ảnh: AFP

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) dự kiến sẽ tăng lãi suất cơ bản và cắt giảm mua vào trái phiếu chính phủ Nhật Bản, nhưng vẫn chưa rõ mức độ của cả hai hành động này.

Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò dự đoán Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ tăng lãi suất cơ bản lên 0,1% từ mức hiện tại là 0 - 0,1%. Các chuyên gia khác dự báo cơ quan tiền tệ Nhật Bản sẽ tăng lãi suất cao hơn nhiều.

Các nhà phân tích từ ING đã dự báo Nhật Bản có thể nâng lãi suất lên 0,15%, trong khi Bank of America cho rằng lãi suất có thể tăng cao tới 0,25%.

Tháng trước, Thống đốc Kazuo Ueda cho biết Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể tăng lãi suất "tùy thuộc vào dữ liệu và thông tin kinh tế, giá cả và tài chính có sẵn tại thời điểm đó".

"Quyết định của chúng tôi về việc giảm dần mua trái phiếu và tăng lãi suất là hai chuyện khác nhau", ông Ueda phát biểu trước Quốc hội.

Lạm phát toàn phần của Nhật Bản đã đạt mức 2,8% trong tháng 6, không đổi so với tháng 5, trong khi lạm phát lõi (không tính giá thực phẩm tươi sống) tăng lên 2,6%, từ mức 2,5%. Như vậy, lạm phát toàn phần đã cao hơn mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản trong hơn hai năm.

Nếu không tính giá thực phẩm tươi sống và năng lượng, lạm phát lõi - thước đo chính của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản về mức độ tăng giá - đã tăng lên 2,2% trong tháng 6, từ mức 2,1%.

Trong khi lạm phát đã đạt và thậm chí vượt quá mục tiêu, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã tập trung vào đánh giá tác động mà "vòng tuần hoàn lành mạnh" của tăng lương đến giá cả.

Các cuộc đàm phán tiền lương mùa xuân năm nay giữa các tổ chức công đoàn và các công ty Nhật Bản đã đưa vòng tuần hoàn lành mạnh đó đến gần hơn với thực tế sau những đợt tăng mạnh, tạo cơ sở để Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tăng lãi suất và bình thường hóa chính sách tiền tệ của mình.

Liên đoàn Công đoàn Nhật Bản, thường được gọi là Rengo, cho biết vào đầu tháng này rằng các công ty lớn có 300 hoặc nhiều hơn 300 nhân viên được công đoàn hỗ trợ đã tăng lương 5,19%, trong khi các công ty nhỏ đã tăng lương 4,45%. Đây là mức tăng lương lớn nhất trong 33 năm qua, theo Rengo.

Cuộc họp chính sách lần này của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản được kỳ vọng sẽ đưa ra biện pháp giảm dần chương trình mua trái phiếu của mình, bởi trước đó cơ quan này đã tuyên bố sẽ giảm lượng mua trái phiếu chính phủ Nhật bản "để đảm bảo rằng lãi suất dài hạn sẽ được hình thành tự do hơn trên thị trường tài chính".

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản hiện chi khoảng 6 nghìn tỷ yên (tương đương 39 tỷ USD) mua vào trái phiếu chính phủ Nhật Bản mỗi tháng và tổng lượng trái phiếu chính phủ Nhật Bản mà cơ quan này nắm giữ đã lên tới con số khổng lồ 579 nghìn tỷ yên, tính đến ngày 19/7.

Reuters dẫn nguồn tin giấu tên cho hay "Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có khả năng sẽ giảm dần việc mua trái phiếu theo nhiều giai đoạn với tốc độ phù hợp với quan điểm chung của thị trường, để tránh gây ra sự gia tăng bất ngờ về lợi suất".

Citi cảnh báo rủi ro khi Nhật Bản can thiệp bảo vệ đồng yên
Các nhà phân tích tại Citigroup lưu ý rằng, chính quyền Nhật Bản có thể can thiệp vào thị trường tiền tệ và bán đồng tiền chung châu Âu nếu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư