Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 21 tháng 05 năm 2024,
Nhật Bản nối lại ODA cho các dự án mới tại Việt Nam
Tầm Như - 20/07/2014 13:32
 
  Quyết định nối lại ODA cho các dự án mới của Việt Nam được Nhật Bản đưa ra sau khi hai nước nhất trí phương án tránh tái diễn các vụ việc tương tự vụ án hối lộ của JTC với Đường sắt Việt Nam vừa qua.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Sắp khởi công siêu dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành hơn 30.000 tỷ
Việt - Nhật đối thoại chống tham nhũng tại dự án ODA
Ngưng giải ngân ODA với dự án phát hiện tiêu cực
Nhật Bản không dừng các dự án ODA đối với Việt Nam
Đấu thầu dự án ODA: Những “phiên chợ” một người mua

Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 18/7 cho biết, nước này đã quyết định nối lại việc cung cấp vốn cho các dự án mới sử dụng nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam sau một thời gian tạm ngừng để xử lý vụ việc Công ty Tư vấn xây dựng đường sắt Công nghệ giao thông Nhật Bản (JTC) (có trụ sở ở Tokyo) hối lộ quan chức đường sắt Việt Nam.

Trước đó, ngày 2/6, Chính phủ Nhật Bản thông báo tạm đình chỉ cấp mới vốn vay ODA để tập trung giải quyết vụ việc nói trên. Với các dự án ODA đang triển khai, việc cấp vốn từ Nhật Bản vẫn được tiếp tục.

  Nhật Bản nối lại ODA cho các dự án mới tại Việt Nam  
  Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) - một dự án đầu tư bằng nguồn vốn vay JICA  

Điều kiện để Nhật Bản nối lại việc cấp vốn ODA cho các dự án mới tại Việt Nam là “phía Việt Nam cam kết tiến hành điều tra về thực hư các vụ hối lộ liên quan đến dự án bỏ thầu có sự tham gia của JTC và Tổng công ty đường sắt Việt Nam cũng như thực hiện các biện pháp cụ thể nhằm tránh tái diễn vụ việc như trên trong tương lai".

Trên thực tế, sau khi thông tin về việc lãnh đạo Công ty JTC hối lộ quan chức Đường sắt Việt Nam được một tờ báo Nhật Bản đăng tải, phía Việt Nam đã tích cực và chủ động phối hợp với phía Nhật Bản để làm rõ vụ việc.

Ngày 24/6, Việt Nam và Nhật Bản đã tổ chức Đối thoại Việt Nam - Nhật Bản về phòng chống tham nhũng trong các dự án ODA của Nhật Bản. Hai bên đã bàn các giải pháp cũng như đưa ra các cam kết về việc tăng cường giám sát, nâng cao hiệu quả hợp tác ODA.

Mới đây, ngày 10/7, cơ quan công tố Tokyo khởi tố và có lệnh bắt tạm giam đối với 3 cựu giám đốc của JTC với tội danh vi phạm luật chống cạnh tranh không lành mạnh, mà cụ thể ở đây là hành vi hối lộ quan chức nước ngoài.

Về phía Việt Nam, cơ quan điều tra cũng đã bắt giữ 6 cán bộ thuộc Tổng Công ty đường sắt và tiến hành điều tra về hành vi liên quan đến vụ việc nói trên.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư